Doanh nghiệp Trung Quốc bị cấm IPO tại Mỹ

Chủ nhật - 01/08/2021 05:23
Doanh nghiệp Trung Quốc bị cấm IPO tại Mỹ

 

Uỷ ban Chứng khoán Mỹ (SEC) dừng các vụ IPO của doanh nghiệp Trung Quốc cho đến khi họ thông tin rõ hơn những rủi ro với cổ đông.

Quyết định trên được SEC đưa ra sau động thái kìm hãm của Bắc Kinh với các doanh nghiệp tư nhân mới đây. Chủ tịch SEC Gary Gensler cho biết các hành động gần đây của chính phủ Trung Quốc, bao gồm cả việc tăng cường đánh giá bảo mật đối với các công ty đang tìm kiếm cơ hội IPO ở nước ngoài là "phù hợp với các nhà đầu tư Mỹ". Gensler nói rằng đã yêu cầu nhân viên SEC tìm kiếm thêm thông tin mật của các công ty Trung Quốc trước khi ký vào báo cáo đăng ký bán cổ phiếu của họ.

"Tôi tin rằng những thông tin như vậy rất quan trọng để đưa ra quyết định đầu tư chính xác và là trọng tâm của nhiệm vụ bảo vệ nhà đầu tư tại thị trường chứng khoán Mỹ", Chủ tịch SEC cho hay.

Cuộc đàn áp của Trung Quốc, trong đó cấm một loạt các công ty giáo dục tư nhân thu lợi nhuận đã tạo ra một đợt bán tháo cổ phiếu đáng kể trong bối cảnh nhà đầu tư lo sợ Bắc Kinh thắt chặt hơn sự kìm kẹp với nền kinh tế. Từ tháng 2 đến nay, khoản lỗ của cổ phiếu giáo dục và công nghệ Trung Quốc đã vượt mức 1.000 tỷ USD.

Trong khi đó, SEC cũng đã phải đối mặt với áp lực dữ dội từ Quốc hội Mỹ về việc tăng cường giám sát các công ty Trung Quốc khi cổ phiếu của Didi Global lao dốc sau đợt IPO tại Mỹ đầu tháng này.

Ngay sau khi Didi lên sàn NYSE, Trung Quốc thông báo tiến rà soát bảo mật và hạn chế hãng gọi xe này có thêm khách hàng mới. Các nhà lập pháp Mỹ đã thúc giục SEC điều tra Didi để tìm hiểu xem liệu công ty này hiểu rõ những động thái mà Trung Quốc đang tiến hành và khả năng khiến nhà đầu tư Mỹ rủi ro.

Các công ty Trung Quốc niêm yết tại New York là một nguồn doanh thu béo bở cho các ngân hàng phố Wall đứng ra bảo lãnh các thương vụ này. Tuy nhiên, Trung Quốc đã đề xuất các quy tắc mới vào đầu tháng này - yêu cầu gần như tất cả công ty muốn niêm yết ở nước ngoài phải trải qua một cuộc đánh giá an ninh mạng. Đây là một động thái sẽ tăng cường đáng kể khả năng giám sát của họ.

Sự thắt chặt quy định gần như khiến khe cửa IPO tại Mỹ hẹp lại với nhiều hãng khởi nghiệp Trung Quốc muốn đến nước này để tìm kiếm thị trường vốn sâu, quy trình niêm yết hợp lý và cơ sở nhà đầu tư rộng lớn hơn.

Dữ liệu của Bloomberg cho thấy có gần 70 doanh nghiệp Trung Quốc đang chuẩn bị kế hoạch IPO tại Mỹ. Một số đã bị ngăn cản bởi các quy định mới của Bắc Kinh. Daojia, một nền tảng dịch vụ gia đình được KKR và Lalamove hậu thuận đã dừng kết hoạch niêm yết hoặc IPO tại Mỹ. Hãng chia sẻ xe đạp Hello do Ant Group rót vốn cũng chính thức huỷ kế hoạch IPO tại Mỹ.

i

 

Nguồn tin: Tú Anh (theo Bloomberg)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập68
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại434,630
  • Tổng lượt truy cập32,418,353
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây