Chưa từng có, Israel tiêm liều Pfizer thứ ba cho người trên 60 tuổi

Chủ nhật - 01/08/2021 05:28
unnamed (1)
unnamed (1)

 

Tổng thống Israel Isaac Herzog được tiêm liều ba, ngồi cạnh là vợ ông, tại Trung tâm Y tế Sheba ở Ramat Gan, Israel, ngày 30 tháng 7 năm 2021

Tổng thống Isaac Herzog cùng với phu nhân Michal, là một trong những người đầu tiên được tiêm liều Pfizer bổ trợ thứ ba tại Israel sáng thứ Sáu 30/7.

Bộ Y tế Israel hôm thứ Năm 29/7 công bố kế hoạch bắt đầu chiến dịch tiêm liều bổ trợ thứ ba vaccine Pfizer cho người trên 60 tuổi, những người đã tiêm mũi thứ hai ít nhất 5 tháng trước đó.

Trước khi tiêm, Tổng thống Herzog ca ngợi tiêm liều bổ trợ Pfizer thứ ba là "một bước quan trọng cho sự đoàn kết xã hội ở Nhà nước Israel," với lý do cần phải ngăn ngừa người già bị lây nhiễm Covid-19.

Ông nói thêm: "Tôi tự hào vì chúng tôi là quốc gia đầu tiên tiêm liều ba."

Chiến dịch tiêm chủng sẽ bắt đầu vào Chủ nhật và Israel sẽ là nước đầu tiên trên thế giới tiến hành tiêm liều bổ trợ thứ ba.

Thủ tướng Naftali Bennett cho biết hôm thứ Năm rằng ông cũng sẽ đưa mẹ mình đi tiêm liều thứ ba, và khuyến khích những người khác làm điều tương tự với các thành viên lớn tuổi trong gia đình.

Lãnh đạo phe đối lập Benjamin Netanyahu, người trong những tuần gần đây đã thúc giục chính phủ mới của Israel cho tiêm liều ba, sẽ tiêm mũi thứ ba vào thứ Sáu.

Ông Netanyahu, 71 tuổi, khi còn là thủ tướng, là người đầu tiên ở Israel được chủng ngừa.

Israel chỉ sử dụng duy nhất vaccine Pfizer-BioNTech.

Hơn 57% trong số 9,3 triệu công dân của Israel đã tiêm đủ hai liều Pfizer.

Ủy ban tiêm chủng của Bộ Y tế Israel đã bỏ phiếu với đa số 56-1 về tiêm mũi thứ ba Pfizer cho những người cao tuổi đã tiêm liều hai từ năm tháng trước.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett tuyên bố: "Vaccine an toàn; chúng được chứng minh là có khả năng bảo vệ chống lại bệnh tật nghiêm trọng và tử vong."

"Giống vaccine chống cúm, cần phải được tiêm lại thỉnh thoảng, trường hợp ở đây cũng vậy."

Thủ tướng Bennett cho biết Tổng thống 60 tuổi của Israel, Isaac Herzog, sẽ là người đầu tiên được tiêm liều ba, vào sáng thứ Sáu.

Quyết định của Israel đưa ra, trùng hợp với việc tập đoàn Mỹ Pfizer đã đưa ra bằng chứng mới vào thứ Tư để nhấn mạnh nên tiêm thêm liều bổ trợ thứ ba, vì sức mạnh của vaccine công nghệ mRNA suy giảm một chút theo thời gian nhưng có thể được cải thiện với liều thứ ba.

Chính phủ Hoa Kỳ vẫn chưa đồng ý cho tiêm liều vaccine thứ ba cho dân của họ.

Mặc dù Mỹ và EU chưa đồng ý tiêm cho dân của họ, Israel đã kết luận rằng việc tiềm liều bổ trợ thứ ba có thể giúp đẩy lùi sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 hiện tại.

Trong sáu tuần qua, các ca nhiễm ở Israel đã tăng từ con số đơn lẻ lên hơn 2.000 trường hợp mỗi ngày - chủ yếu do biến chủng Delta.

Dữ liệu của Bộ Y tế Israel cho thấy các ca nhiễm trùng trong số những người được tiêm chủng chủ yếu xảy ra ở những người được tiêm Pfizer vào tháng Giêng và tháng Hai năm 2021.

Bộ Y tế Israel nói hôm thứ Tư rằng khả năng bảo vệ chống lại bệnh tật nghiêm trọng cho những người trên 60 tuổi được tiêm chủng vào tháng Giêng đã giảm từ 97% xuống 81%..

Đối với những người trên 60 tuổi và được tiêm chủng vào tháng Ba, khả năng bảo vệ giảm xuống còn 94%.

Dữ liệu của Bộ Y tế Israel cho thấy khả năng bảo vệ khỏi việc nhập viện đối với những người có biến thể Delta vẫn ở mức 91%.

Nhưng hiệu quả vaccine giảm xuống 40% đối với các ca nhiễm nhẹ hơn.

Giáo sư Michael Edelstein, nhà dịch tễ học của Đại học Bar Ilan, nói với The Times of Israel ngay sau khi chính phủ tuyên bố sẽ tiêm ngừa liều ba cho người trên 60:

"Chưa chắc đã có ích nhưng cũng sẽ không có hại," ông này nói.

Cũng nói với tờ báo này, nhà miễn dịch học, Giáo sư Jonathan Gershoni "không bị thuyết phục về tính cấp thiết", nhưng nói rằng "nếu có sẵn liều, việc bảo vệ bổ sung cho những người trên 60 tuổi sẽ có lợi và sẽ tăng khả năng đối phó với biến thể Delta."

Ông Gershoni nhận xét: "Tôi đồng ý với quyết định này, mặc dù tôi không tin rằng mức độ bảo vệ đã giảm xuống mức để ta phải lo ngại vậy."

 
   

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập94
  • Hôm nay16,907
  • Tháng hiện tại284,145
  • Tổng lượt truy cập32,750,670
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây