Mỹ đốt hàng chục triệu USD pháo phòng không, thiết giáp ở Kabul

Chủ nhật - 29/08/2021 05:22
unnamed
unnamed

 

AfghanistanLính Mỹ phá hủy hệ thống phòng không C-RAM và nhiều xe thiết giáp trước khi rút khỏi đại sứ quán ở thủ đô Kabul.

"Có vẻ như đám cháy đằng kia là radar của hệ thống C-RAM, dường như họ đã phóng hỏa nó. Mọi người đang phá hủy các ổ cứng máy tính, lá cờ Mỹ là quốc kỳ cuối cùng ở đây", một nhà thầu của chính phủ Mỹ nói trong video được công bố hồi giữa tuần.

Trong video được nhà thầu này quay từ khuôn viên đại sứ quán Mỹ ở Kabul, một đám khói lớn bốc lên gần đó, trong khi tiếng trực thăng sơ tán vần vũ trên bầu trời. Video dường như được quay hôm 15/8, khi Mỹ sơ tán nhân viên ngoại giao khỏi đại sứ quán ở Kabul trước khi Taliban tiến vào thủ đô Afghanistan.

 

Một nhà thầu dân sự khác cho biết hệ thống phòng không C-RAM được Mỹ bố trí bảo vệ đại sứ quán đã bị thiêu hủy để khỏi rơi vào tay Taliban. "Đáng tiếc là phải phá hủy nó, thay vì tháo bỏ mang đi, bởi hệ thống này cần trực chiến đến phút cuối cùng", người này cho hay.

Nhiều xe thiết giáp Oshkosh L-ATV và Lenco BearCat cũng bị phá hủy hoặc vô hiệu hóa, sau đó bị bỏ lại khuôn viên của đại sứ quán Mỹ.

Hệ thống chống rocket, đạn pháo và cối (C-RAM) được Mỹ triển khai ở nhiều căn cứ và cơ sở ngoại giao tại Trung Đông, có nhiệm vụ đánh chặn các loại đạn không điều khiển giá rẻ, hạn chế việc triển khai những hệ thống tên lửa phòng không đắt tiền như Patriot. Mỗi tổ hợp C-RAM có giá ước tính 10-15 triệu USD, chưa bao gồm đạn và chi phí vận hành.

Tổ hợp C-RAM của Mỹ đánh chặn đạn cối tại Afghanistan năm 2011. Ảnh: US Army.

Đây được coi là phiên bản mặt đất của hệ thống phòng thủ cực gần Phalanx trên tàu chiến Mỹ và đồng minh, cùng sử dụng radar và pháo nòng xoay M61 cỡ 20 mm. Một tổ hợp C-RAM có thể "khạc lửa" tới 4.500 viên đạn mỗi phút, tạo lưới hỏa lực dày đặc để tiêu diệt mục tiêu đang bay đến.

Trong khi đó, mỗi xe L-ATV có giá khoảng 250.000 USD với khung thân cơ bản, chi phí có thể lên tới hơn 500.000 USD nếu tính cả hệ thống thông tin liên lạc, giáp chống đạn và hệ thống vũ khí đi kèm.

Ngoài số vũ khí ở đại sứ quán, quân đội Mỹ cũng phải tiêu hủy lượng lớn vũ khí tại sân bay Kabul. Tướng William Taylor, thành viên Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, hôm qua cho biết các chỉ huy tại sân bay có quyền quyết định sẽ phá hủy những khí tài nào.

Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) hồi đầu tuần công bố hình ảnh lính Mỹ đang vô hiệu hóa hàng loạt vũ khí ở sân bay Kabul, gồm súng AK và M4, súng máy PKM và DShK cùng súng chống tăng RPG-7. Giới chuyên gia quân sự cho rằng cách duy nhất để bảo đảm các vũ khí này không rơi vào tay kẻ xấu là phá hủy hoàn toàn bằng cách đốt cháy hoặc kích nổ.

 

Nguồn tin: Vũ Anh (Theo New York Times)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập101
  • Hôm nay16,595
  • Tháng hiện tại204,738
  • Tổng lượt truy cập32,671,263
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây