Vẻ Vang Người Việt tỵ nạn Cộng Sản tại Đức

Thứ tư - 01/09/2021 00:28
unnamed (1)
unnamed (1)
Ông Nguyễn Văn Rị là thành viên của Ban Chấp Hành Liên Hội Người Việt Tỵ Nạn tại CHLB Đức từ năm 2012. Tinh thần năng động và nhiệt huyết của ông , đặc biệt trong lãnh vực tôn giáo xã hội thiện nguyện cho cộng đồng Đức Việt  là những điểm son nổi bật, đáng làm gương cho mọi người  nhập cư  tại Đức Quốc.
 
grafik.png

Xuất thân từ gia đình Công Giáo ông đã thấm nhuần tình yêu Chúa và hướng thiện từ thuở nhỏ. Lúc năm tuổi ông đã phải theo gia đình di cư vào Nam Việt Nam trốn chạy chế độ Cộng Sản Bắc Việt. Sau đó 21 năm, miền Nam lại rơi trọn vào tay Cộng Sản khiến ông và vợ cùng 4 người con nhỏ dại, mà bé nhỏ nhất vừa 10 ngày tuổi, một lần nữa vào năm 1981 phải rời bỏ quê hương trên chiếc thuyền mong manh gồm 101 người . Sau 6 ngày lênh đênh trên biển cả  mọi người đã cạn hết lương thực và nước uống, may mắn thay  chiếc thuyền được Cap Anamur cứu vớt vào phút chót đem về Philippine. Nước Đức đã chọn ông và toàn bộ gia đình, từ đó ông nhận Mönchengladbach là quê hương để yêu thương và vun xới. Tại đây ông bà  đã sanh thêm 4 người con nữa. Cả 8 người con hiện tại đều tốt nghiệp Đại Học và đang phục vụ trong nhiều ngành nghề tại Đức Quốc. 
Ngay sau khi đặt chân đến Đức ông Nguyễn Văn Rị đã bắt đầu tạo dựng cuộc sống mới qua việc trau dồi Đức Ngữ và học nghề thợ máy. Sau khi tốt nghiệp ông phục vụ  tại hãng Voith Paper ròng rã  34 năm cho đến ngày chính thức về hưu năm 2019.


Bên cnh viđi làm nuôi bn thân và đại gia đình gm 8 người con  ông còn tham gia tích cc vào hođộng thin nguyn trong các lãnh vc cng đồng ,văn hóa,  xã hi, tôn giáo…ti nơi sinh sng ca mình vi tư cách là thành viên ca giáo x Công Giáo St. Heilig Geist  Mönchengladbach-Geistenbeck và thành viên ca HĐồng Thành Ph v Hi Nhp Di Dân. Trong Liên Hi vi nhim v Phó Ch Tch Ni V ông luôn chung tay gánh vác các sinh hot chng Cng và tranh đấu cho Nhân Quyn ti Vit Nam. 
 Ông đã tng là Ch Tch Cng Đồng  Công Giáo Vit Nam t Thành Ph Mönchegladbach, Phó Ch Tch Liên Đoàn Cng Giáo Vit Nam tĐức , Hi Trưởng  Hi Người Vit T Nn ti Thành Ph Mönchengladbach , Hi Trưởng Hi Bác Ái Vincent de Paul Giáo Phn Köln& Aachen  …Nhng hođộng đáng k ca ông  là t chc lp Vit Ng, t chc sinh hot văn hóa cng đồng truyn thng  ti Thành Ph Mönchengladbach, hp tác v cơ quan Bác Ái Misereorvà h tr Tiến Sĩ Rupert Neudeck trong y Ban Cap Anamur/ Hi Grünhelm quyên giúp các nn nhân chiến tranh ti Kosovo-Iraq-Syria- Phi Châu, quyên góp cho  cơ quan Bác Ái Caritas giúp Bnh Vin Nhi Đồng Bethlehem, giúp nn nhân bnh Abola Phi Châu , giúp nn nhân động đất Haiti, giúp Dòng Chúa Cu Thế Vit Nam h tr Thương Phế Binh Vit Nam Cng Hòa, giúp Dòng Mến Thánh Giá Vit Nam cu tr tri cùi- tri m côi-bo v s sng ca thai nhi…; đặc bit là quyên tin giúp xây tượng đài k nim Thuyn Nhân T Nn Vit Nam ti Troisdorf (2007) và ti Hamburg (2009). Mi nht là vic ông t chc quyên góp vào qu Caritas cu tr nn nhân Covid-19 tĐộ vào đầu tháng by 2021, vic kêu gi góp qu Aktion Deutschland Hilfe cu tr nn nhân lũ lt ti vùng Nordrhein-Westfalen và Rheinland-Pfalz vào tháng tám 2021 và vic góp qu giúp Dòng Mến Thánh Giá Vit Nam cu giúp nn nhân Covid 19 ti Vit Nam vào cui tháng tám 2021. 
Tm lòng nhân ái và s hăng say đóng góp vào xã hĐức v nhng công tác xã hi , văn hóa, t thin  ca ông Nguyn Văn Rị đã được nướĐức sm ghi nhn qua vic Tng Thng Liên Bang Horst Köhler ân thưởng  Huân Chương Verdienstmedaille des Verdienstordens  Cng Hòa Liên Bang Đức vào ngày 27.09.2005. 

Ngày 12.05.2002 ông Nguyễn Văn Rị cũng đã nhận được Huân Chương Hiệp Sĩ cao quý của Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ Pro Ecclesia et Pontifice do Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lô 2 ban thưởng sau 34 năm  nhiệt tâm phục vụ Giáo Hội trong sứ mạng tông đồ giáo dân tại Việt Nam và hải ngoại từ năm 1968 đến năm 2002


Năm 2013 ông lại nhận được Huân Chương Verdienstorden của Tiểu Bang Nordrhein- Westfalen  và năm 2016 ông được vinh danh  ân thưởng Huy Hiệu Danh Dự  „Kim Vàng“ Ehrennadel của thành phố Mönchengladbach vì sự dấn thân hoạt động thiện nguyện lâu năm cho người Việt tỵ nạn. 
Ngoài ra, ông đã nhận 4 lần  giải Hội Nhập của Thành Phố (Integrationspreise der Stadt Mönchengladbach) vào những năm 2000, 20014, 2015 và 2017
Những thành tựu đáng kể trên đây của ông Nguyễn Văn Rị tại nước Đức khiến cộng đồng người Việt tỵ nạn tại CHLB Đức vô cùng hãnh diện. Ông là một người Việt tỵ nạn tiêu biểu, đã hội nhập nhanh vào xã hội nước Đức, trở thành công dân Đức gốc Việt đồng thời là cư dân của thành phố Mönchengladbach thuộc tiểu bang Nordrhein Westfalen , một trong 16 tiểu bang tại Đức Quốc và cũng là tiểu bang đông dân cư nhất với 20 triệu người. Ông tự đứng vững trên đôi chân của mình sống tốt đời đẹp đạo. Do đó, ngày 25.07.2017 Liên Hội Người Việt Tỵ Nạn tại CHLB Đức đã đệ đơn lên phủ Thủ Hiến tiểu bang Nordrhein Westfalen đề nghị  cấp Huân Chương Liên Bang cao quý cho ông. Sau gần 4 năm, ngày 26.5.2021, Liên Hội nhận được tin báo từ phủ Thủ Hiến là lời đề nghị đã được Tổng Thống Liên Bang Frank-Walter Steinmeier phê chuẩn và ban thưởng. 
 
Đúng 12 giờ ngày 25 tháng tám năm 2021 tại sảnh đường Tòa Thị Chính Thành Phố Mönchengladbach ông Thị Trưởng Felix Heinrichs vinh hạnh  đại diện Tổng Thống Frank-Walter Steinmeier trao tặng Huân Chương  Thập Tự Giá Cộng Hòa Liên Bang Đức Bundesverdienstkreuz đến ông Nguyễn Văn Rị. Buổi lễ được tổ chức trang trọng tại sảnh đường tòa Thị Chính Mönchengladbach với sự tham dự của báo chí và truyền thông địa phương. Vì lý do đại dịch Covid 19 nên số người tham dự chỉ hạn chế trong vòng gia đình và thân hữu của người nhận Huân Chương. Người chịu trách nhiệm tổ chức buổi lễ là bà Barbara Kerbusch, trưởng ban Lễ Tân trong tòa Thị Chính, đã chu đáo trang trí sảnh đường với 3 bình hoa lớn trên bàn và 2 chậu hoa vĩ đại  đặt giữa phòng. Sau buổi lễ trao tặng với những nghi thức nghiêm chỉnh dưới sự chứng kiến của Pastor Johannes van de Vorst , ông Thị Trưởng mời mọi người dùng bữa ăn trưa và tiệc trà thân mật. Cuộc đàm đạo trên bàn ăn, đặc biệt với vị chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức ông  Pham Duy Vũ, với bà Hoàng Thị Mỹ Lâm thay mặt ban chấp hành Liên Hội , với ông Nguyễn Thanh Sơn cộng tác viên Hiệp Hội Vincent de Paul, với  ông Hạnh Nhân thuộc Hội Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản Mönchengladbach và với ông Hoàng Kim Thiên chủ tịch Vietnam-Haus Berlin ,  đã tạo cơ hội cho vị Thị Trưởng trẻ tuổi có thêm tầm nhìn vào sinh hoạt của cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng Sản và cộng đồng Công Giáo Việt Nam tại Đức. 
 
Cùng chung vui với ông Nguyễn Văn Rị, Linh Mục Dom. Nguyễn Ngọc Long Linh Hướng  Giáo Đoàn Đức Mẹ La Vang tại Köln Aachen , Phương Trượng Thích Như Điển Phó Chủ Tịch Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu , Linh Mục Antôn Đỗ Ngọc Hà đại diện Hội Đồng Tuyên Úy Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức, các đại diện Hội Đoàn và bà quả phụ Rupert Neudeck  đã viết thư và gọi điện thoại chúc mừng. 
Đại diện chính quyền nước Đức ông Dr. Günter Krings Nghị Sĩ Quốc Hội thuộc đảng CDU và là Thứ Trưởng Bộ Nội Vụ Liên Bang Đức cùng bà Gülistan Yüksel Dân Biểu Quốc Hội Liên Bang  thuộc  đảng SPD cũng trực tiếp gửi điện thư chúc mừng đến ông Nguyễn Văn Rị.
 
Người ta thường nói „sau lưng người đàn ông thành đạt luôn có bóng dáng người phụ nữ“, câu này quả  không sai vì sau lưng ông Nguyễn Văn Rị luôn có bàn tay vén khéo của bà Rị. Chị luôn lẳng lặng vui vẻ nuôi con phụ giúp chồng mọi việc trong ngoài, thuận thảo với người trên kẻ dưới trong giáo xứ và cộng đồng. 
Tấm Huân Chương Thập Tự Giá Cộng Hòa Liên Bang Đức danh giá không những là vinh hạnh của cá nhân ông Nguyễn Văn Rị mà còn là vinh dự chung của đại gia đình ông Nguyễn Văn Rị và của cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng Sản.  
Berlin  ngày 28.08.2021 
 

 

Nguồn tin: Hoàng Thị Mỹ Lâm  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập49
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại338,492
  • Tổng lượt truy cập32,322,215
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây