Ý điều tra vụ bán một nhà sản xuất máy bay không người lái cho Trung Quốc

Chủ nhật - 05/09/2021 08:55
unnamed (1)
unnamed (1)
Ảnh minh họa: Một chiếc thăng hạng nhẹ Alpi Syton AH 130, do hãng Alpi Aviation của Ý chế tạo, trong một cuộc triễn làm hàng không năm 2011. © 
Khoảng 75% vốn của công ty Alpi Aviation của Ý hiện do các nhà đầu tư Nhà nước Trung Quốc nắm giữ. Ngày 03/09/2021, hai nguồn tin nắm rõ hồ sơ cho Reuters biết Roma đang điều tra lại thương vụ được ký cách đây ba năm.
Cụ thể, Roma muốn biết liệu chính phủ Ý lúc đó có được thông tin về việc bán 2/3 cổ phần của nhà sản xuất thiết bị bay không người lái quân sự, nằm ở phía bắc Ý, phù hợp với quy định « Golden Power » hay không. Có hiệu lực từ năm 2012, cơ chế đặc biệt này cho phép chính phủ Ý can thiệp ngăn chặn một số đề nghị của nhà đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực được cho là chiến lược như quốc phòng, năng lượng và viễn thông.
Trước đó, ngày 02/09, đội điều tra tài chính Ý cho biết có sáu người là đối tượng điều tra trong một thương vụ bị cho là vi phạm các quy định liên quan đến việc bán thiết bị quân sự và nghị định « Golden Power ». Đội điều tra không nêu tên công ty bị điều tra nhưng cho biết là 75% vốn của doanh nghiệp này hiện do « hai công ty Nhà nước lớn của Trung Quốc » nắm giữ thông qua một công ty nước ngoài.
Nhưng một nguồn tin thứ hai nắm rõ hồ sơ cho biết là công ty bị nhắm đến là Alpi Aviation, hai công ty Trung Quốc có liên quan là China Corporate United Investment Holding và CRRC Capital Holding.
Giá mua Alpi Aviation đã được thổi phồng nhằm mục đích chính là « thu được bí quyết công nghệ và sản xuất », sau đó đưa về Trung Quốc qua việc chuyển công ty này về khu công nghệ cao Vô Tích (Wuxi), gần thành phố Thượng Hải.
 

Nguồn tin: Thu Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập79
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm78
  • Hôm nay6,625
  • Tháng hiện tại339,236
  • Tổng lượt truy cập32,322,959
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây