Quyền ngoại trưởng Taliban kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế tái khởi động viện trợ

Thứ tư - 15/09/2021 00:19
unnamed (2)
unnamed (2)

 


15/09/2021


Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Taliban Muttaqi Amir Khan Muttaqi.

Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Taliban hôm 14/9 kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế tái khởi động viện trợ, giữa lúc chính phủ Taliban tìm cách củng cố tài chính của quốc gia vốn phụ thuộc nhiều vào viện trợ từ bên ngoài sau 40 năm gần như liên tục ở trong chiến tranh, theo Reuters.

Phần lớn các nhà tài trợ quốc tế đã đóng băng việc viện trợ khi lực lượng nổi dậy Taliban trở lại nắm quyền sau khi đánh bại lực lượng chính phủ vào tháng trước.

“Afghanistan là một quốc gia bị ảnh hưởng bởi chiến tranh và rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục, y tế và phát triển”, Reuters dẫn lời ông Amir Khan Muttaqi phát biểu trong một cuộc họp báo ở thủ đô Kabul.

“Các dự án chưa hoàn thiện cần được hoàn thiện để tránh lãng phí nguồn lực”, quyền Bộ trưởng Ngoại giao Taliban nói thêm, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ nhiều hơn từ các nhà tài trợ đa phương, bao gồm Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Phát triển Hồi giáo.

Sau khi Taliban tiếp quản, Hoa Kỳ đã đóng băng các khoản tiền gửi ngân hàng bằng đồng đô la của Afghanistan, vốn chiếm phần lớn dự trữ của ngân hàng trung ương.

Ông Muttaqi nói cộng đồng quốc tế không nên chính trị hóa sự trợ giúp của họ cho Afghanistan.

“(Chúng tôi) đã giúp đỡ Hoa Kỳ sơ tán đến người cuối cùng của họ. Nhưng thật không may, Hoa Kỳ, thay vì cảm ơn chúng tôi, đã đóng băng tài sản của chúng tôi”, ông Muttaqi nói.

“Hoa Kỳ là một đất nước tuyệt vời. Vì vậy, họ cần phải rất kiên nhẫn. Chúng ta nên giúp đỡ lẫn nhau”, ông Muttaqi nói thêm.


 

Nguồn tin: tru Vu:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập124
  • Hôm nay7,044
  • Tháng hiện tại339,655
  • Tổng lượt truy cập32,323,378
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây