Mỹ: Dự án chấn hưng của Biden bị một thượng nghị sĩ Dân Chủ cản đường

Thứ tư - 15/09/2021 00:36
unnamed (5)
unnamed (5)

 

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Joe Manchin, đảng Dân Chủ. ALEX WONG GETTY IMAGES NORTH AMERICA/AFP

Thụy My
2 phút

Tổng thống Mỹ Joe Biden, đang bị yếu thế vì cuộc rút lui hỗn loạn khỏi Afghanistan, đặt hy vọng vào thành công của kế hoạch cải cách khổng lồ. Tuy nhiên hôm qua, thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ Joe Manchin đã ngáng đường, khi tuyên bố không ủng hộ kế hoạch tái thúc đẩy 3.500 tỉ đô la của ông Biden.

Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki gởi về bài tường trình :

« Kể từ khi khởi đầu các cuộc thảo luận về kế hoạch cải cách, thượng nghị sĩ Joe Manchin có lẽ là mắt xích ít tin cậy nhất của phe Dân Chủ. Rất nhiều lần, ông Manchin đã bày tỏ sự hoài nghi, và trở thành thượng nghị sĩ cần phải thuyết phục, thậm chí ve vãn để bảo đảm có được lá phiếu của ông tại Thượng Viện. Tuy nhiên khi đảng Dân Chủ nghĩ rằng đã có đủ sự ủng hộ của tất cả các đại biểu, thượng nghị sĩ của bang West Virginia lại chắn lối. Việc này có nguy cơ gây phức tạp thêm cho nhiệm vụ của Chuck Schumer, thủ lãnh phe Dân Chủ ở Thượng Viện.

Ông Manchin nói : « Sẽ không có lá phiếu của tôi, và Chuck biết như vậy. Chúng tôi đã nói chuyện về việc này, chính phủ đã giải ngân 5.000 tỉ đô la để tái thúc đẩy kinh tế và hỗ trợ cho người dân Mỹ trong khả năng ».

Kế hoạch của Joe Biden là đặc biệt quan trọng cho chính sách Build Back Better - kiến thiết lại nước Mỹ. Theo đó, trên 3.000 tỉ đô la sẽ được chi ra trong 10 năm tới để cải cách sâu rộng trường học, bệnh viện, vấn đề nhà ở, khí hậu.

Do phe Dân Chủ chỉ chiếm đa số khít khao ở Thượng Viện và bị phe Cộng Hòa phản đối, nên một kế hoạch chấn hưng cần được tất cả các thượng nghị sĩ của đảng ủng hộ. Đảng Dân Chủ không thể tự cho phép mất đi lá phiếu của Joe Manchin, vốn cho biết sẽ đồng ý, nếu kế hoạch bớt tốn kém hơn. Hôm qua thượng nghị sĩ này giải thích cần phải có thời gian thảo luận thêm, không nên vội vã, trong khi Nhà Trắng hy vọng kế hoạch được thông qua càng sớm càng tốt ».

Thượng nghị sĩ của bang West Virginia, một trong những bang nghèo nhất, nơi người dân ủng hộ Donald Trump, chỉ muốn dành ngân sách từ 1.000 đến 1.500 tỉ đô la. Ông nêu ra nạn lạm phát mạnh mẽ làm tăng giá xăng và giá thực phẩm đối với cư dân trong bang, đại dịch vẫn đang hoành hành, nước Mỹ đang nợ chồng chất, và nguy cơ các cuộc khủng hoảng quốc tế trong tương lai.


 

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập38
  • Hôm nay9,003
  • Tháng hiện tại341,614
  • Tổng lượt truy cập32,325,337
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây