Thủ lĩnh tối cao Taliban yêu cầu duy trì luật Sharia

Thứ tư - 15/09/2021 23:53
unnamed (1)
unnamed (1)

Thủ lĩnh tối cao bí mật của Taliban yêu cầu chính phủ mới duy trì luật Hồi giáo Sharia, thông điệp đầu tiên từ khi Taliban tái kiểm soát Afghanistan.

"Tôi đảm bảo với tất cả người dân rằng những người được bổ nhiệm trong chính phủ sẽ làm việc chăm chỉ để duy trì các quy tắc Hồi giáo và luật Sharia trong nước", thủ lĩnh tối cao Taliban Hibatullah Akhundzada, người chưa bao giờ xuất hiện trước công chúng, cho biết trong tuyên bố bằng tiếng Anh hôm 7/9.

Thủ lĩnh tối cao Taliban Hibatullah Akhundzada trong bức ảnh được Taliban công bố năm 2016. Ảnh: Reuters.

Akhundzada nói với người Afghanistan rằng chính phủ mới sẽ đảm bảo "hòa bình, thịnh vượng và phát triển lâu dài", kêu gọi "mọi người không nên cố rời khỏi đất nước".

"Tiểu vương quốc Hồi giáo không có vấn đề gì với bất kỳ ai. Tất cả sẽ tham gia củng cố chế độ và đất nước Afghanistan. Bằng cách này, chúng ta sẽ tái thiết đất nước bị chiến tranh tàn phá", ông cho hay.

Hoạt động công khai của Akhundzada phần lớn chỉ giới hạn ở việc đưa ra thông điệp trong các ngày lễ Hồi giáo, nhưng Taliban đã công khai nơi ở của ông sau khi tiếp quản Afghanistan. Phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid cho biết thủ lĩnh tối cao đang ở Kandahar, thành phố lớn thứ hai Afghanistan, trong khi một phát ngôn viên khác nói ông sẽ sớm xuất hiện trước công chúng.

Taliban hôm 7/9 công bố chính phủ lâm thời do Mullah Mohammad Hasan Akhund làm thủ tướng. Các vị trí phó thủ tướng, bộ trưởng quốc phòng, ngoại trưởng và bộ trưởng nội vụ được bổ nhiệm cũng là những thủ lĩnh gắn bó lâu năm với Taliban.

"Nội các chưa hoàn thiện, mới chỉ là chính phủ lâm thời. Chúng tôi sẽ cố gắng bổ nhiệm những người từ các khu vực khác của đất nước", phát ngôn viên Mujahid nói tại cuộc họp báo ở Kabul.

Taliban tái giành quyền kiểm soát ở Afghanistan tháng trước, cam kết thành lập một chính phủ "hòa nhập" đại diện cho thành phần dân tộc phức tạp của Afghanistan. Chuyển từ nhóm nổi dậy sang cầm quyền, Taliban đối mặt loạt vấn đề lớn, bao gồm cả các cuộc khủng hoảng tài chính và nhân đạo đang rình rập.

 

Nguồn tin: Huyền Lê (Theo AFP)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập52
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại338,420
  • Tổng lượt truy cập32,322,143
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây