Biden trao đổi với đồng minh Úc - Anh bên lề Đại Hội Đồng LHQ

Thứ năm - 23/09/2021 01:59
unnamed (3)
unnamed (3)

Tổng thống Mỹ Joe Biden (P) gặp thủ tướng Úc Scott Morrison, bên lề khóa họp Đại Hội Đồng LHQ, tại New York, ngày 21/09/2021. REUTERS - KEVIN LAMARQUE

Ngày 21/09/2021 là một ngày ngoại giao bận rộn của tổng thống Mỹ Joe Biden. Sau bài phát biểu trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, nguyên thủ quốc gia Mỹ đã có các cuộc thảo luận lần lượt với thủ tướng Úc Scott Morrison tại New York và thủ tướng Anh Boris Johnson tại Nhà Trắng về liên minh ba bên tại Ấn Độ - Thái Bình Dương.  
Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin cho biết thêm chi tiết: 
« Đây là điều mà người nói tiếng Anh gọi là « con voi trong phòng », tức là điều mà ai cũng nghĩ đến, nhưng không ai nói tới. Con voi đó chính là để chỉ nước Pháp. Vào lúc Joe Biden tìm cách thuyết phục công luận rằng Mỹ đã trở lại và sức mạnh chính của Hoa Kỳ nằm ở các liên minh của Washington, mặc dù cuộc khủng hoảng ngoại giao với Paris chưa bao giờ được đề cập, nhưng nó vẫn ở đó.  
Trong bài phát biểu trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, tổng thống Biden đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải hợp tác, phải làm việc với nhau, đến tầm quan trọng của quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương và đến tầm quan trọng của Liên Hiệp Châu Âu với tư cách là bên đối thoại. Nhưng sau các diễn văn là các cuộc tiếp xúc.  
Trước tiên, ông Biden có một cuộc gặp tại New York với thủ tướng Úc, người đã hủy hợp đồng mua tàu ngầm từ Pháp vì muốn có một hợp đồng mới với Mỹ. Sau đó, khi trở lại Washington, ông Biden đã có cuộc trao đổi với đối tác thứ ba, thủ tướng Anh Boris Johnson.  
Nhưng tổng thống Mỹ đã không trả lời các phóng viên khi họ hỏi về phản ứng bực tức của Paris và việc Pháp triệu hồi đại sứ. Xin nhắc lại là hai tổng thống Joe Biden và Emmanuel Macron vẫn chưa nói chuyện với nhau và cũng vẫn chưa có cuộc điện đàm nào được ghi vào chương trình nghị sự. » 

Mỹ - Anh chưa đạt thỏa thuận tự do mậu dịch 

Theo AFP, mặc dù Luân Đôn rất mong muốn, nhưng Washington vẫn chưa đồng ý đúc kết thỏa thuận tự do mậu dịch giữa Hoa Kỳ với Anh. Tổng thống Mỹ Biden chỉ nói là các cuộc thảo luận vẫn tiếp diễn và đôi bên vẫn phải tiếp tục trao đổi 

 

Nguồn tin: Thùy Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập46
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại432,525
  • Tổng lượt truy cập32,416,248
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây