Trung Quốc tức giận trước hiệp ước hạt nhân của Australia với Mỹ, Anh

Thứ sáu - 17/09/2021 06:30
unnamed (3)
unnamed (3)

 

 Ảnh minh họa: Khinh hạm tên lửa dẫn đường của Hải quân Hoàng gia Úc HMAS Parramatta cùng tàu của Hải quân Hoa Kỳ ở Biển Đông, ngày 18/4/2020.
 Reuters

Hoa Kỳ, Anh và Úc đã công bố quan hệ đối tác an ninh mới ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương qua động thái được các đồng minh trong khu vực ca ngợi nhưng bị Trung Quốc tố cáo là đang tăng cường chạy đua vũ trang trong khu vực.

Theo thông báo của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thủ tướng Australia Scott Morrison, Mỹ và Anh sẽ cung cấp cho Australia công nghệ và khả năng triển khai các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Trong thông báo đưa ra, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh Úc sẽ không trang bị vũ khí hạt nhân mà sử dụng hệ thống đẩy hạt nhân cho các tàu, để đề phòng các mối đe dọa.

Hoa Kỳ và các đồng minh đang tìm cách đẩy lùi sức mạnh và ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, đặc biệt là việc Trung Quốc xây dựng quân đội, gây áp lực lên Đài Loan và các hoạt động triển khai ở Biển Đông đang có tranh chấp.

Ba nhà lãnh đạo không đề cập đích danh Trung Quốc trong thông báo hôm 15/9, đồng thời các quan chức cấp cao của chính quyền Biden cũng đã thông báo trước với các phóng viên rằng mối quan hệ đối tác này không nhằm chống lại Bắc Kinh.

Tuy nhiên, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 16/9 nói trong cuộc họp thường kỳ tại Bắc Kinh rằng bộ ba này đã ‘gây tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định của khu vực, làm tăng cường chạy đua vũ trang và gây tổn hại cho các nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế.’

Thủ tướng Morrison cho biết các tàu ngầm sẽ được đóng tại thành phố Adelaide và Australia sẽ đáp ứng tất cả các nghĩa vụ không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết mối quan hệ đối tác, được gọi là AUKUS, sẽ bao gồm hợp tác trong các lĩnh vực bao gồm trí tuệ nhân tạo và công nghệ lượng tử.

Nguồn tin: tru Vu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập110
  • Hôm nay7,746
  • Tháng hiện tại340,357
  • Tổng lượt truy cập32,324,080
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây