Nhật Bản tìm cách duy trì nhiệm vụ mở rộng của Lực lượng Phòng Vệ

Thứ hai - 13/09/2021 00:12
unnamed (1)
unnamed (1)
 

Tokyo muốn duy trì khả năng mở rộng quyền hạn của lực lượng phòng thủ. Ảnh minh họa : thủ tướng Nhật Yoshihide Suga Behrouz MEHRI AFP

Trang mạng thông tin NHK của Nhật Bản ngày 11/09/2021 cho biết chính phủ Nhật Bản thảo luận về việc tiếp tục triển khai lực lượng phòng vệ (ADF) tham gia gìn giữ hòa bình và sự ổn định của thế giới.

Trong vòng 20 năm qua, ngay sau loạt tấn công khủng bố ngày 11/9, Nhật Bản đã cho triển khai nhiều tầu chiến của ADF tại Ấn Độ Dương để hỗ trợ cho hạm đội Mỹ. Nhiệm vụ của hải quân Nhật Bản chủ yếu tập trung vào khía cạnh hậu cần như tiếp liệu cho tầu chiến Mỹ chẳng hạn.

Luật về an ninh quốc gia ban hành năm 2015 cho phép Tokyo thực hiện các công tác cứu hộ và bảo vệ công dân đất nước trong trường hợp khẩn cấp ở nước ngoài.

Nhưng những năm gần đây, Nhật Bản cho rằng nhiều rủi ro an ninh thế giới, như khủng bố chẳng hạn mỗi lúc một gia tăng trên thế giới. Và nhiệm vụ của ADF, nhất là cuộc chiến chống hải tặc và can thiệp trong trường hợp có thảm họa rất được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Trong bối cảnh này, nhiều nghị sĩ thuộc Đảng Tự do Dân chủ - chính đảng lớn chiếm đa số ở Nghị Viện muốn tạo thêm nhiều thuận lợi cho lực lượng phòng vệ. Họ lấy làm tiếc rằng chính phủ đã không có phản ứng nhanh trước những biến chuyển xấu đi đột ngột tại Afghanistan sau khi Taliban trở lại cầm quyền.

NHK nêu rõ không quân Nhật Bản đã sơ tán được một phụ nữ người Nhật và 14 người Afghanistan ra khỏi đất nước, nhưng nhiệm vụ vẫn chưa hoàn thành khi để lại nhiều người khác nữa tại quốc gia Nam Á này.

Về phần mình, hãng tin Reuters ngày 10/09/2021 dẫn nguồn tin bộ Ngoại Giao Hàn Quốc cho biết quan chức ba nước Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có một cuộc họp tại Tokyo để thảo luận tìm giải pháp tháo gỡ bế tắc trong hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên.


 
 

Nguồn tin: Minh Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập58
  • Hôm nay22,746
  • Tháng hiện tại319,800
  • Tổng lượt truy cập32,786,325
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây