Đài Loan tố cáo Trung Quốc hiếu chiến sau vụ xâm nhập của 77 phi cơ quân sự

Thứ hai - 04/10/2021 22:09
unnamed (1)
unnamed (1)


Ảnh minh họa: Cờ Trung Quốc (t) và Đài Loan. REUTERS - DADO RUVIC

Chỉ trong vòng 2 ngày 01 và 02/10/2021, Trung Quốc đã điều 77 phi cơ quân sự xâm nhập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan, một con số cao kỷ lục. Bộ Quốc Phòng Đài Loan đêm hôm qua 02/10 loan báo như trên. Đài Bắc tố cáo Bắc Kinh làm gia tăng căng thẳng và đe dọa hòa bình trong khu vực.
Trong cuộc họp báo sáng hôm qua, thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương (Su Tseng-chang) chỉ trích thái độ “hiếu chiến” của Bắc Kinh và khẳng định : “Rõ ràng là thế giới, cộng đồng quốc tế ngày càng phản đối những hành vi này của Trung Quốc”.
Chiến dịch tung chiến đấu cơ ồ ạt tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan kể từ hôm Quốc Khánh Trung Quốc 01/10/2021, diễn ra trong hai ngày liên tiếp, là đợt xâm phạm vùng phòng không lớn nhất từ trước tới nay của Bắc Kinh nhắm vào hòn đảo mà Trung Quốc luôn coi là một phần lãnh thổ.
Ngày 01/10/2021, trong số 38 máy bay quân sự mà Trung Quốc điều động, có 22 máy bay tiêm kích, 2 oanh tạc cơ, thậm chí có cả oanh tạc cơ H-6 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và 1 máy bay chống tàu ngầm. Hôm qua, bộ Quốc Phòng Đài Loan lại phát hiện thêm 39 phi cơ quân sự Trung Quốc trong khu vực nhận dạng phòng không.
AFP nhắc lại, kể từ khi Tập Cận Bình lên làm chủ tịch Trung Quốc hồi năm 2012, máy bay Trung Quốc xâm nhập khu vực nhận dạng phòng không của Đài Loan diễn ra gần như hàng ngày, nhất là trong hai năm qua, mỗi khi có sự kiện quốc tế liên quan đến Đài Bắc. Người dân hòn đảo luôn phải sống trong nỗi lo bị Bắc Kinh sáp nhập.
Tuy nhiên, vụ biểu dương sức mạnh ồ ạt của Trung Quốc trong hai ngày qua đặc biệt khiến Đài Bắc lo ngại và có những phản ứng gay gắt.
Thông điệp không chỉ cho Đài Loan
Theo ông Alexander Huang, giáo sư thỉnh giảng tại Đại Học Đạm Giang (Tamkang) ở Đài Bắc, với vụ xâm phạm ồ ạt mới nhất vùng ADIZ của Đài Loan, Bắc Kinh không chỉ hù doa Đài Bắc mà còn gởi thông điệp chính trị đến Hoa Kỳ và Anh Quốc trong ngày Quốc Khánh Trung Quốc, cảnh cáo rằng: “Đừng làm điều gì ngu ngốc” trong khu vực của Trung Quốc.
Trong những năm qua, việc tàu chiến các nước Mỹ, Anh, Pháp và Úc đi qua eo biển Đài Loan đã làm dấy lên phản ứng mạnh mẽ từ Bắc Kinh. Cách nay vài ngày, chiến hạm Anh HMS Richmond đã đi qua eo biển này để đến thăm Việt Nam. Đây là lần đầu tiên từ năm 2008 Hải quân Anh cho tàu chiến đi qua khu vực này.

 

Nguồn tin: Thùy Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập65
  • Hôm nay19,295
  • Tháng hiện tại311,369
  • Tổng lượt truy cập32,777,894
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây