Tiền hỗ trợ COVID ở TPHCM: những bất thường buộc đảng ủy, quân đội, công an phải vào cuộc

Thứ năm - 23/09/2021 02:18
Tiền hỗ trợ COVID ở TPHCM: những bất thường buộc đảng ủy, quân đội, công an phải vào cuộc

Vậy là chiều nay, TPHCM đã có một quyết định đặc biệt hiếm thấy: gói hỗ trợ đợt ba sẽ do một “hội đồng xét duyệt, gồm Đảng ủy, quân sự, công an, đoàn thể; ở khu phố có các tổ kiểm tra rà soát”, và sẽ “lấy cơ chế tập thể để giải quyết các vấn đề dân sinh”. Như thể chính quyền địa phương đang bị ra … “chầu rìa”?
Có vẻ rình rang ban bệ, nhưng xem lại những diễn biến gần đây quanh việc hỗ trợ cho dân, với. nhiều điều tiếng, kêu ca, và nay nhiều vụ việc vẫn chưa được làm rõ, thì có lẽ phải đến nước ấy may ra hy vọng đôi chút. 
Chỉ trong vòng một tuần mà có ít nhất ba vụ liên quan tiền hỗ trợ cho dân, được báo chí phản ánh, đều có dấu hiệu bất thường và cho tới nay chưa được cơ quan chức năng địa phương làm rõ.
Vụ thứ nhất, ở phường Phú Nhuận, quận 7, dân thắc mắc về gói hỗ trợ 1,5 triệu đồng. Thông tin trên báo VietnamNet, 12/9/2021, với đoạn kết là “… khi phóng viên đề cập đến vấn đề có bỏ sót người dân khó khăn hay không thì câu trả lời đang bị bỏ ngỏ”.
Điều đáng nói nữa là hầu như chỉ có VietnamNet phản ánh vụ này. Và đáng buồn là cho đến hôm nay, hơn một tuần, vẫn chưa có thông tin thêm về giải quyết những thắc mắc của dân.
Vụ thứ hai, ở phường 2, quận 8, theo báo Thanh niên, ngày 18/9/2021, dân bức xúc “về việc chi tiền hỗ trợ của phường này quá bất cập, đáng ngờ, khiến họ đi tới đi lui và về tay không. Thậm chí, có trường hợp đã qua đời do COVID-19 nhưng vẫn cùng nhiều người trong gia đình có tên trong danh sách nhận tiền, nhưng chính quyền địa phương chỉ giải quyết cho một trường hợp... 
Đặc biệt, dưới bài viết này, theo một bài tiếp sau đó cho biết, đã có tới “trên 1.000 bình luận, phản ánh, thắc mắc về đối tượng được chi trả, các khoản chi hỗ trợ chậm đến tay người dân ở nhiều quận, huyện và nhiều phản ánh khác thông qua phản hồi dưới bài viết và địa chỉ email” của báo.
Sau đó một ngày, ông Bí thư Quận 8 đã có khẳng định rất tài tình là những vụ việc dân kêu đều “không có trục lợi”, mà “chỉ do cách làm thôi”, “dẫn đến thiếu sót”. 
Vụ thứ ba, ở phường Tân Quý, quận Tân Phú, theo nhiều báo, ngày 15/9/2021, một cụ ông 75 tuổi được cho là xung khắc với tổ trưởng dân phố do cả hai “đã có mâu thuẫn cá nhân liên quan đến tiền trợ cấp”, nên “đánh nhau”, mà lại do cụ ông gây sự trước. Kết quả cụ ông bị “viên gạch trên tay” tổ trưởng “trúng vào đầu”, máu chảy đầm đìa.
Vụ này đặc biệt nhiều điều đáng nói. Đó là: - Báo chí đều đưa tin một chiều (từ công an, chính quyền, không có của dân, của hai đương sự). - Tin quá sơ sài, lại nhiều chi tiết mâu thuẫn, có xu hướng “bênh” người chính quyền. – Không theo đuổi vụ việc đến cùng.  – Cho tới nay, đã qua 6 ngày, vẫn chưa có kết quả điều tra của công an, hay giải quyết của chính quyền.
Tóm lại, chỉ điểm qua ba vụ việc nói trên đã có thể thấy tình trạng không rõ ràng về phía chính quyền, thậm chí xoa dịu dư luận cho xong (như cách Bí thư Quận 8 nói ở trên), thái độ bức xúc của dân (một bài báo mà có tới cả ngàn phản hồi/phản ánh là quá hiếm), còn báo chí thì đưa thông tin thiếu trách nhiệm – là phổ biến.
Với thực tế đó, việc phải tổ chức lại cách hỗ trợ như nói trên, cũng đủ thấy thành phố cần sớm có biện pháp thanh kiểm tra, rà soát lại việc thực hiện hai gói hỗ trợ trước, để phát hiện những sai sót, thậm chí tham nhũng, tiêu cực.
Có điều, họ có thực sự, quyết liệt làm không, khi mà chính Thanh tra thành phố ngày hôm qua “ra tay” bằng cách “đề nghị (các quận, huyện) cung cấp thông tin công tác an sinh xã hội và nhiều hoạt động khác”, cứ như thể chẳng có chuyện dân kêu ca oán thán gì, khỏi cần dở nghiệp vụ thanh tra ra, xuống tận nơi hỏi han dân cho nó mệt.
Thêm nữa, tại sao chỉ thấy báo Phụ nữ TPHCM là đưa tình tiết về “hội đồng xét duyệt” quy mô như nói trên, còn trên rất nhiều báo thì không hề nhắc tới? Nếu có một hệ thống quy mô như vậy, thật không dễ để vận hành cho trơn tru, hiệu quả, vậy mà thời gian bắt đầu ngay từ 23/9/ rồi. Không khéo thành “hội đồng gật”.

 

Nguồn tin: NGuyeenx Huwux Vinh ( Ba Xàm)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập43
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại338,618
  • Tổng lượt truy cập32,322,341
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây