5 kiểu người không thể làm bạn

Thứ hai - 10/01/2022 09:54
5 kiểu người không thể làm bạn
Trong  cuộc đời  mỗi  con  người,  không  thể  sống  mà  không  có bạn. Song kết bạn cũng cần hết sức thận trọng. Tục ngữ có câu: "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng", kết giao với người bạn hữu ích, bản thân mình sẽ tiến bộ, ngược lại, giao du với bạn xấu, mình cũng sẽ trở nên xấu xa hơn, thậm chí cuộc đời có thể bị hủy hoại vô phương cứu chữa. Dưới đây là 5 kiểu người tốt nhất hãy tránh xa. 1. Người coi nhẹ tình thân Đồi với cha mẹ bất hiếu, không mảy may quan tâm đến gia đình –  những  người  như  thế  tuyệt đối  không  nên  kết  giao. Đến những người thân thiết nhất họ cũng không yêu thương, thử hỏi làm sao họ có thể dành tình yêu cho người ngoài? Đến những lúc  quan trọng, kiểu người vô tình vô nghĩa này sẽchỉ vì bản thân mà bán đứng bạn bè. Dưới  thời  Xuân  Thu,  Quản  Trọng đã  giúp  Tề  Hoàn  Công  rất nhiều trong việc xây dựng bá nghiệp. Lúc lâm trọng bệnh, ông nói  với  Tề  Hoàn  Công:  "Dịch  Nha,  ThụĐiêu  và  Khai  Phương là 3 người không thể tin cậy." Tề Hoàn Công không hiểu ý của Quản Trọng nên hỏi lại: "Dịch Nha thậm chí còn giết con dâng cho ta ăn, ThụĐiêu không tiếc thân  mình,  tự  thiến để  vào  cung  hầu  hạ  ta,  Khai  Phương  xưng thần  dưới  tay  ta,  bố  mẹ  chết  cũng  không  về  chịu  tang.  Họ  yêu quý ta hơn yêu quý người nhà, tại sao lại không thể tin họ?" Quản  Trọng  trả  lời:  "Con  người  sống  trên đời,  tình  thân  là  lớn lao  nhất,  một  người đến  người đẻ  ra  mình  còn  không  yêu
80thương, Chúa Công còn hy vọng ông ta có thể yêu thương được ai nữa?" Nhưng Tề Hoàn Công không nghe lời khuyên của Quản Trọng, vẫn  trọng  dụng  3  người  trên.  Kết  quả  là  họ  mưu  phản,  bắt  tay đẩy Tề Hoàn Công vào cảnh chết đói trong cung. 2. Người tham lam vơ vét lợi ích về mình, không màng đến người khác Khổng  Tử  nói:  "Quân tử trọng danh, tiểu nhân hám   lợi".   Người   mà trong lòng chỉ có lợi ích sẽ  không  coi  trọng  tình yêu,  tình  thân  và  tình bạn. Với kiểu người này, lợi ích  lớn  hơn  tất  cả  mọi thứ.  Họ  cảm  thấy  bạn có giá trị có thể lợi dụng được mới kết giao qua lại, không thểlợi dụng được nữa sẽđá bạn qua một bên. Họ vốn dĩ không có tình  cảm,  vô  cùng  máu  lạnh.  Kết  giao  với  họ,  sớm  muộn  bạn cũng sẽ bị bán đứng. 3. Người vô ơn Tình  cảm  giữa  người  với  người  phải  xuất  phát  từđôi  bên.  Chỉkhi  bạn  biết  trân  trọng  và  cảm ơn  thì  người  khác  mới  tình nguyện sẵn sàng hi sinh cho bạn. Người vô ơn thường coi sự giúp đỡ, tử tế của người khác dành cho  mình  là  lẽ  tất  nhiên,  chỉ  hạch  sách đòi  hỏi  mà  không  biết báo đáp.
81Bạn  tốt  với  họ  thế  nào,  họ  cũng  chẳng  bao  giờ  khắc  ghi  trong lòng, nhưng chỉ cần xảy ra một chuyện trái ý họ, họ sẽ trở mặt với bạn ngay. Kết giao với kiểu người này, không sớm thì muộn bạn cũng sẽ có ngày gặp họa. 4. Người nói không giữ lời, không đáng tin cậy Khổng  Tử  nói:  "Nhân  vô  ngôn  bất  lập,  "nhân  nhi  vô  ngôn,  bất tri kỳ khả dã" – ý của  câu này là, người không đáng tin cậy sẽkhông nhận được sự tôn trọng của người khác và sẽ không thểthiết lập được chỗđứng trong xã hội. Vậy  nhưng  trên đời  lại  có  không  ít  người  như  vậy,  họ  thường nói lời mà không giữ lời, đã đồng ý với bạn nhưng quay đầu lại đã quên luôn. Sống  với  những  người  này,  khi  bạn  gặp  chuyện, đừng  mong chờ gì ở họ, thậm chí họ còn làm hỏng thêm việc của bạn. Tốt nhất, hãy tránh xa họđể không bịảnh hưởng. 5. Người sống vô trách nhiệm, tự hủy hoại mình Có  một  số  người  sống  vô  trách  nhiệm,  như  con  thiêu  thân  lao vào  chỗ  chết,  cả  ngày  rượu  chè,  cờ  bạc,  thậm  chí  là  nghiện hút... Kiểu  người  có  tố  chất  thấp,  tự  hủy  hoại  mình  như  thế  này  sẽkhông có tương lai, chơi với họ thực sự chẳng khác nào tựđẩy mình vào chỗ chết, bởi không sớm thì muộn bạn cũng sẽ bị lôi vào cuộc sống trác táng, tăm tối đó. Nếu không thể khuyên họ cải tà quy chính, tốt nhất hãy tránh xa họ ra, đừng để bản thân mình "gần mực thì đen."

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập93
  • Hôm nay13,880
  • Tháng hiện tại213,443
  • Tổng lượt truy cập32,679,968
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây