Khí chất của một người  mới là thứ “hàng hiệu” đắt giá nhất

Thứ hai - 10/01/2022 09:50
Khí chất của một người  mới là thứ “hàng hiệu” đắt giá nhất
1. Khí chất là “hàng hiệu” tốt nhất trên đời Ai  cũng  biết  rằng,  cuộc đời  chúng  ta được  tạo  ra  bởi  những  gì chúng ta quan tâm. Ấy vậy mà, thay vì quan tâm những thứ thật sự ý nghĩa, chúng ta lại để tâm những chuyện đâu đâu rồi trách than tại sao đời mình không có gì ý nghĩa. Chẳng  hạn  nói  về  hàng  hiệu,  nó  quả  thực  rất đẹp, đắt,  bền  và giúp người ta thể hiện sự sành điệu và sang chảnh. Đôi khi giúp thể  hiện  cảđẳng  cấp  của  người ấy  nữa. Điều ấy  không  có  gì xấu,  nhưng  thử  nghĩ,  những  người  tựđịnh  nghĩa  bản  thân  họbằng những món hàng ấy, khi gỡ món hàng ra khỏi cơ thể thì họcòn lại gì? Họ có cảm thấy hạnh phúc không? Có còn thấy bản thân mình sành điệu và sang chảnh đẳng cấp nữa không? Giá trị thực của con người có phụ thuộc vào những thứ bề ngoài đó? Nhiều  người  có  lẽđã  từng  nghe  qua  câu  chuyện  này.  Một  lần, Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln phỏng vấn một ứng viên nam đến  làm  nhân  viên  cho  chính  phủ.  Mặc  dù  người đàn  ông  này rất có tài năng nhưng vị Tổng thống vẫn không tuyển dụng. Người phụ tá thấy vậy liền hỏi Tổng thống nguyên nhân vì sao. Tổng thống nói: “Tôi không thích tướng mạo của người này”.Người phụ tá không hiểu nên hỏi lại: “Chẳng lẽ một người khi sinh ra đã không được ưa nhìn thì cũng là lỗi của họ sao?”Tổng thống Lincoln trả lời: “Mỗi người đều do cha mẹ sinh ra, nhưng  sau  40  tuổi đều  phải  chịu  trách  nhiệm  cho  khuôn  mặt của mình!”.
97Điều này quả thật rất đúng, nó cũng giống như cách nói “tướng tùy tâm sinh” của cổ nhân. Con người thường bỏ rất nhiều thời gian  và  tiền  bạc đi  mua  sắm  quần  áo,  trang  sức  hàng  hiệu, nhưng  lại  rất  ít  người  sẵn  lòng  tập  trung  tinh  lực đi  tu  thân dưỡng tính. Không biết rằng, khí chất mới thực sự là thứ “hàng hiệu” mà người ta muốn chiêm ngưỡng nhất. Một người có  mang khí chất, còn đẹp hơn nhiều là mang hàng hiệu, cũng được  rất nhiều người  tán thưởng.  Mà  muốn có điều đó cũng rất đơn giản, thậm chí không cần phải tốn một đồng xu cắc  bạc  nào,  chỉ  cần  chú  ý đến  tính  tình  của  mình, đoan  chính trong  phẩm  cách  của  mình,  thanh  lọc  tư  tưởng  của  mình,  làm phong phú nội tâm của mình. Trong lúc vô hình, từ cách ăn nói, thái độ cử chỉđều toát lên một vẻđẹp thanh tao thoát tục. Vậy mới nói, khí chất, mới chính là thứ “hàng hiệu” tốt nhất trên đời này. 2. Một con dao gỉ sét Một con dao gỉ sét bị quăng ở một xó nhà, trước đây nó đã từng rất  sắc  bén,  thường được  người  chủ  mỗi  ngày  sử  dụng.  Nhưng bây giờ, trên thân nó gỉ sét loang lổ, liền bịđối xử lạnh nhạt. Có lẽ chủ nhân của nó đã có một con dao mới, hoặc có lẽ chính bản thân  nó đã  không  còn  dùng được  tốt  nữa.  Ngày  qua  ngày,  con dao không được đảđộng tới, cuối cùng nó ngày một gỉ sét. Con  dao  liệu  có  cảm  thấy  rằng  mình được  về  hưu  nhàn  nhã, không  cần  phải  chịu  khổ  chịu  cực  như  trước  nữa?  Trông  thấy con  dao  khác được  sủng  ái,  liệu  nó  có  cảm  thấy đau  xót,  hay ghen ghét hay không? Có lẽ lúc  mới đầu khi  cây dao không còn được sử dụng, nó sẽcảm thấy một thân nhẹ nhàng, thoải mái. Nhưng mà, sinh ra vốn mang mệnh gian khổ, như vậy nhàn hạ lâu dần sẽ khiến nó rầu
98rĩ không vui. Đắm chìm với  quá khứ,  một  mình bi thương, vết gỉ của con dao có lẽ chính là nước mắt của chính nó. Ai  cũng  biết,  dao  càng  dùng  càng  sắc  bén, đây  chính  là  phẩm cách  của  dao,  quá  trình  sử  dụng  chính  là  quá  trình  ma  luyện. Bất luận là xương cốt rắn chắc, hay rau củ mềm mại, khi ở dưới lưỡi dao đều bị cắt đôi không trở ngại. Con  dao  một  khi đã  cùn  rồi,  thì  mọi  người đều  không  muốn dùng  tới  nó.  Bất  kể  năm đó  nó  từng  huy  hoàng  ra  sao,  thì  bây giờ chỉ là một cục sắt vụn không hơn không kém. Người ta thường nói, gươm quý sẽ không bao giờ cùn, cũng nói “hộ xu bất đố, lưu thủy  bất hủ”, ý rằng chốt  cửa không bị  mối mọt, nước chảy không hôi thối. Một người làm sao  mới không bịđào  thải?  Chính  là  cần  phải  lao động,  cần  phải  suy  nghĩ. Không  lao động  sẽ  sinh  ra  bệnh,  không  suy  nghĩ  dễ  dàng  dẫn đến trì độn, cũng giống như con dao gỉ sét kia vậy. Nếu là một con dao, bạn sẽ là con dao như thế nào? Là một con dao quý hay con dao gỉ sét? Nếu như bạn tự tin là một con dao quý,  dù  cho  gỉ  sét,  cũng  không  nản  chí.  Hoàn  toàn  không  cam chịu, chỉ cần ma luyện, thì nhất định có thể tỏa sáng như trước. Điều đáng sợ chính là  mất đi ý chí chiến đấu,  mất đi  niềm tin, như con dao gỉ mới thật sự là một đống phế liệu.

 

Nguồn tin: Tuệ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập118
  • Hôm nay16,517
  • Tháng hiện tại216,080
  • Tổng lượt truy cập32,682,605
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây