6 chị em gái gốc Hoa .. Triệu Thị Lục Kim Hoa...

Thứ hai - 27/04/2020 21:42

6 chị em gái gốc Hoa .. Triệu Thị Lục Kim Hoa...

Về Nữ Bộ Trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải Mỹ ; trong Triệu Thị Lục Kim Hoa... là nội tướng của TNS Trưởng Khối Đa số Thượng Viện.. đương nhiệm... Gia đình có 5 Cô con gái ,, được gọi là Ngũ Long, Công chúa.... nay biết thêm.. 6 chị em gái.. gọi là Lục Kim Hoa...Mời đọc....
Gia phong chính là của hồi môn tốt nhất cho con gái
 
Nếp nhà tốt đẹp, chính là tài sản tốt nhất mà cha mẹ có thể dành cho đứa trẻ, và cũng là của hồi môn quý báu nhất dành cho con gái. 

Trong nhà có đến 6 cô con gái, và tất cả họ đều tốt nghiệp từ Ivy League. Trong khi mọi người lo lắng “của hồi môn cho 6 cô con gái là nhiều lắm đấy”, thì ‘Vua tàu biển người Hoa’ điềm nhiên nói rằng: Gia phong chính là của hồi môn tốt nhất cho con gái!

Một số người cho rằng sinh con gái thật “phiền phức”, bởi vì khi chúng  lấy chồng sẽ phải chuẩn bị của hồi môn. Chưa kể nhà có tới 6 cô con gái, chuẩn bị của hồi môn thì chẳng phải là sẽ “táng gia bại sản”? 

Tuy vậy, đừng nên vội vàng lo lắng như thế! Bởi câu chuyện về gia đình có 6 cô con gái được chia sẻ dưới đây sẽ khiến bạn phải kinh ngạc. 

Gia đình của ‘Vua tàu biển’ Triệu Tích Thành.
Gia đình của ‘Vua tàu biển’ Triệu Tích Thành.

‘Vua tàu biển’ Triệu Tích Thành

Ông sinh ra ở Thượng Hải, cha ông là hiệu trưởng một trường tiểu học. Năm 1946, ông thi đỗ vào khoa Hàng hải Đại học Giao thông Quốc gia Trung Quốc.

Sau khi tốt nghiệp vào năm 1949, ông thực tập trên tàu viễn dương. Do cuộc nội chiến Quốc - Cộng, tàu hàng đã không thể trở về Thượng Hải, Triệu Tích Thành một mình đi đến Đài Loan.

Trong suốt cuộc đời của mình, ông đã trải qua những thăng trầm và viết nên huyền thoại cuộc đời của "Vua tàu biển người Hoa" và "Người khổng lồ vận tải đường thủy".

Ông bắt đầu dựng nghiệp bằng hai bàn tay trắng, sau 20 năm đã viết lên một trang mới trên đất Mỹ. Gia đình ông được gọi là "gia đình người Hoa đầu tiên ở Hoa Kỳ" được hai tổng thống Mỹ ca ngợi.

Ông có 6 người con gái, trong đó có 4 người tốt nghiệp Harvard.

Ông chính là Triệu Tích Thành (Zhao Xicheng).

Tại Hoa Kỳ, sáu cô con gái của ông được gọi là "Triệu thị lục kim hoa” (Sáu bông hoa vàng nhà họ Triệu).

Nếu chúng ta nói rằng nhóm chị em nổi bật nhất trong thế kỷ 20 là “Tống gia tỷ muội” - Ba chị em nhà họ Tống: Tống Ái Linh, Tống Mỹ Linh, Tống Khánh Linh, thì ‘6 chị em nhà họ Triệu’ cũng có thể so sánh được với họ.

“Triệu Thị lục kim hoa” - Đây là gia tộc điển hình có nhiều cô con gái thành công nhất thế kỷ 21.

Đầu tiên hãy xem lý lịch sơ lược của các cô gái ấy

Cô con gái lớn Triệu Tiểu Lan (Zhao Xiaolan): Tốt nghiệp Đại học Harvard, cựu Bộ trưởng Lao động Hoa Kỳ, hiện là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ, là người phụ nữ gốc Hoa đầu tiên trong lịch sử bước vào nội các Hoa Kỳ.

Cô con gái thứ hai, Triệu Tiểu Cầm (Zhao Xiaoqin): Tốt nghiệp Đại học William & Mary (đại học lâu đời thứ hai ở Hoa Kỳ, sau Đại học Harvard) là giám đốc công ty.

Cô con gái thứ ba, Triệu Tiểu Mĩ (Zhao Xiaomei): Tốt nghiệp Đại học Harvard, cựu Giám đốc Cục Bảo vệ người tiêu dùng bang New York.

Con gái thứ tư, Triệu Tiểu Phủ (Zhao Xiaofu): Tốt nghiệp Đại học Columbia, cựu phó chủ tịch Công ty tập đoàn quốc gia Mỹ General Electric, hiện là luật sư.

Con gái thứ năm, Triệu Tiểu Đình (Zhao Xiaoting): Giáo sư tại Đại học Harvard và Đại học Columbia.

Cô con gái út, Triệu An Cát (Zhao Anji): Tốt nghiệp Đại học Harvard, Phó chủ tịch tập đoàn Foremost, là người kế nhiệm của cha mình - Triệu Tích Thành.

Cả 6 người con gái của ông Triệu Tích Thành đều tài giỏi, về mặt chuyên môn học thuật, có thể nói là đều không kém phần các đấng mày râu. 

Tổng thống Bush từng nói với vợ mình là Barbara rằng: "Về giáo dục con cái như thế nào, cần phải học hỏi gia đình họ Triệu!”. 

Bà Triệu Tiểu Lan trong một cuộc phỏng vấn đã từng nói: "Nếu yêu cầu tôi phát biểu cảm nghĩ về thành công, tôi sẽ chỉ nói rằng bởi vì sau lưng tôi luôn có một người đàn ông kiên cường. Ông ấy chính là cha tôi - Triệu Tích Thành”. 

Triệu Tích Thành xây dựng gia phong, gìn giữ gia quy, hết lòng quan tâm giáo dục, dạy dỗ hoàn hảo sáu người con gái trở thành sáu người phụ nữ ưu tú. Hơn nữa hôn nhân và gia đình của cả 6 cô con gái cũng hạnh phúc trọn vẹn. 

Vậy mới nói rằng: Nếp nhà tốt đẹp, chính là tài sản tốt nhất mà cha mẹ có thể dành cho đứa trẻ, và cũng là của hồi môn quý báu nhất dành cho con gái.

Triệu Tích Thành
Triệu Tích Thành. (Ảnh: Wikidia commons/Bigman39, CC BY-SA 3.0)

Phu thê tình thâm, yêu thương gắn bó cả cuộc đời

Vợ chồng yêu thương nhau, chính là gia phong quý giá nhất dành cho con gái. 

Năm 1946, Triệu Tích Thành 18 tuổi. Vào thời điểm đó, ông hướng tới biển rộng mênh mông, quyết tâm thi đỗ vào khoa Hàng hải Đại học Giao thông Quốc gia với kết quả xuất sắc (nay là Khoa Hàng hải và Kiến trúc công trình Đại học giao thông Thượng Hải).

Triệu Tích Thành có tướng mạo khôi ngô, phong nhã hào hoa, nên được rất nhiều nữ sinh yêu mến, nhưng ông vẫn chẳng động lòng.

Đến mùa đông năm 1948, ông tình cờ gặp một nữ sinh thanh tú đoan trang, nhã nhặn trầm tĩnh… Trong mắt Triệu Tích Thành, tất cả những câu từ mĩ lệ cũng đều không thể mô tả được dung mạo của nàng. Nàng ấy chính là Chu Mộc Lan. Và họ đã yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên ấy.

Nhưng không ngờ rằng chiến hỏa phân tranh, thời cuộc biến đổi, Triệu Tích Thành phải lưu lại ở Đài Loan, hai người mất liên lạc từ khi ấy, đôi tình nhân ‘chàng ở trời nam, nàng nơi đất bắc’.

Những tháng ngày ở Đài Loan, Triệu Tích Thành đều nhờ người hỏi thăm tin tức của Chu Mộc Lan, kiên trì bền bỉ không ngừng. Một năm sau, Triệu Tích Thành phát hiện thấy trên danh sách đỗ kỳ thi tốt nghiệp có tên nàng. Thì ra nàng cũng đã cùng gia đình sang tới Đài Loan rồi!

Những mong nhớ, kiếm tìm nay cuối cùng cũng có kết quả, hai người hội ngộ vui mừng hạnh phúc, tựa như kiếp sau gặp lại nhau vậy.

Năm 1951, hai người họ kết hôn.

Triệu Tích Thành nói với Chu Mộc Lan: “Tôi đối với nàng chưa từng thay lòng đổi dạ, chỉ có một trái tim này, yêu nàng mãi mãi”. Và ông đã dùng cả một đời để chứng minh cho câu nói ấy.

Triệu Tích Thành và Chu Mộc Lan tôn trọng lẫn nhau, đồng cam cộng khổ. Một người chủ ngoại, xây dựng cơ nghiệp, một người chủ nội, chăm sóc gia đình.

Trong tự truyện của mình, Triệu Tích Thành đã viết: “Mộc Lan vì tôi mà đã hy sinh quá nhiều, tôi đối với nàng cũng yêu thương chu đáo. Chỉ cần nàng vui vẻ, chỉ cần nàng hạnh phúc, tôi sẽ làm theo ý nàng”. 

Những người con gái của vợ chồng Triệu Tích Thành, chứng kiến cha đối với mẹ bằng sự tôn trọng, yêu thương, họ cũng thấy được giá trị của bản thân mình khi là phụ nữ. Chứng kiến cha mẹ yêu thương nhau như thế, họ cũng tin vào tình yêu, tin tưởng rằng thế giới này luôn có tình yêu. 

Khi Triệu Tích Thành được hỏi: “Ngài làm thế nào mà có thể nuôi dưỡng sáu cô con gái xuất sắc như thế?”, ông thân tình nói: “Điều này là minh chứng cho tình yêu mà tôi trọn đời dành cho vợ, thực sự là rất yêu thương”.

Người con gái lớn của Triệu Tích Thành, hiện là Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ Triệu Tiểu Lan. (Ảnh: Wikidia Commons)
Người con gái lớn của Triệu Tích Thành, hiện là Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ Triệu Tiểu Lan. 

Nghiêm khắc mà không hà khắc, yêu nhưng không chiều - Đây là gia phong tốt nhất dành cho con gái

Triệu Tích Thành chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi nền văn hóa truyền thống Trung Hoa, vì vậy gia giáo nhà họ Triệu rất nghiêm khắc, cũng có rất nhiều phép tắc, quy củ.

Ví dụ như: Cha mẹ chưa động đũa thì con cái chưa được phép ăn cơm; Buổi tối phải về nhà trước 11h; Khi cha mẹ đang nói, hãy tĩnh lặng lắng nghe; Tự mình làm việc nhà, đừng để người khác phải phục vụ; Con gái tiêu pha bên ngoài, cần mang hóa đơn về nhà ghi vào sổ sách; Khi gia đình mở tiệc mời khách, cả sáu cô con gái đều phải đi ra tiếp đón, mang thức ăn lên cho mọi người, rót rượu mời; Làm bất cứ việc gì đều phải thành thật, thành thật, và thành thật…

Gia đình họ Triệu mấy chục năm đều như một ngày, gìn giữ gia quy và gia giáo, sáu cô con gái lớn lên đều đạt thành tích xuất sắc, độc lập và tự kỷ luật, không kiêu căng, cũng không nóng nảy vội vàng.

Cô con gái út, Triệu An Cát chỉ sau ba năm đã tốt nghiệp xuất sắc Đại học Harvard.

Có một vài câu chuyện nhỏ không thể bỏ qua.

Lúc Triệu Tiểu Lan học tiểu học, có hôm cả khu nhà bị cúp điện, mẹ cô vẫn thắp nến để cô học bài như thường lệ, hoàn thành bài tập về nhà của hôm ấy. Ngày hôm sau, cả lớp chỉ có mỗi mình Tiểu Lan hoàn thành bài tập.

Trước nhà họ có một đoạn đường đi bộ khá dài, đây chính là đoạn đường do Triệu Tiểu Lan cùng các em gái đã tự mình rải đá lót đường dưới sự chỉ dẫn của cha.

Con gái của Triệu Tích Thành ngày vừa đến Mỹ, một câu tiếng Anh cũng không thể nói. Cô bé ngồi trong phòng học lạ lẫm, nghe không hiểu thầy giáo đang giảng những gì. Không chịu bỏ cuộc, cô lấy sổ tay cẩn thận chép lại tất cả những gì thầy viết trên bảng.

Vào thời điểm đó, Triệu Tích Thành một ngày phải làm đến ba công việc, giống như ông đã từng nói: “Khi đó chỉ có xe kéo là chưa từng kéo qua, bởi vì Mỹ không có xe kéo. Còn những việc khác đều đã làm qua rồi”. Tuy vậy, sau một ngày làm việc mệt mỏi về đến nhà, ông vẫn kiên trì giảng bài cho con, giúp con gái hăng hái hơn mỗi ngày.

Lúc bé, Triệu Tiểu Lan ước ao có một con búp bê Barbie, nhưng thời đó trong nhà chẳng có bao nhiêu tiền, không thể mua. Một thời gian sau, cô nhận được món quà, là một con búp bê Barbie xinh xắn. Đó là món quà mà  Triệu Tích Thành đã tích góp tiền để mua cho con gái. Chu Mộc Lan còn tự mình may quần áo cho búp bê, cùng con gái dựng nhà cho búp bê.

Từ những chi tiết nhỏ này có thể nhìn thấy tình yêu của vợ chồng họ Triệu đối với các cô công chúa của mình. Thế nhưng, trong tình yêu ấy không thể thiếu sự nghiêm khắc, và trong nghiêm khắc nhìn thấy sự chân thành.

Vì vậy mới nói rằng, nghiêm khắc mà không khắt khe, thương yêu mà không nuông chiều, chính là gia phong tốt nhất dành cho con gái.

Con gái tựa như Hoa Mộc Lan, dịu dàng bao dung nhưng cũng dũng cảm xông pha

Trong nhà có 6 cô con gái, đây cũng không phải là chuyện thường thấy.

Khi đó, nhiều người xung quanh vẫn thường ‘dội nước lã’ lên vợ chồng nhà họ Triệu: “6 cô con gái, của hồi môn cũng tốn không ít tiền đâu đấy!”.

Nhưng vợ chồng ông cũng chẳng hề để tâm.

Khi con gái lớn ra đời, Chu Mộc Lan để chồng đặt tên cho con. Triệu Tích Thành nói: “Cứ gọi con là Triệu Tiểu Lan! Hy vọng sau này con lớn lên, sẽ trung dũng và hiếu thuận thay cha tòng quân như Hoa Mộc Lan, cũng sẽ giống như mẹ của con - hiền thục, bao dung và thiện lương!”.

Quả vậy, sáu cô con gái nhà họ Triệu lớn lên đều giống như Hoa Mộc Lan vậy, xinh đẹp và luôn dũng cảm xông pha.

Triệu Tích Thành luôn khuyến khích các con dám ước mơ, dám vỗ cánh bay cao, và thực hiện mơ ước hoài bão của mình.

Khi con gái Triệu Tiểu Lan còn bé, ông nói với con: “Con không thể làm tổng thống, bởi vì con không sinh ra tại Mỹ, nhưng con có thể làm bộ trưởng. Mỗi người đều có thể làm tốt, từng bước từng bước một, sẽ có thể lên đến tầng cao nhất”.

Vừa dứt lời, mọi người xung quanh đều cười lớn không dứt, cứ nghĩ ông nói đùa. Nhưng Triệu Tích Thành đã rất nghiêm túc, cũng thật rõ ràng, và Triệu Tiểu Lan cũng nhận thức điều này rất nghiêm túc.

Năm 1977, Triệu Tiểu Lan trải qua rất nhiều kỳ thi, cuối cùng trúng tuyển vào Đại học Harvard, hai năm sau cô giành được bằng thạc sĩ. Sau đó cô tiến vào Ngân hàng Hoa Kỳ, đảm nhận vị trí kế toán viên cao cấp.

Năm 1983, cô lấy can đảm tham gia cuộc xét tuyển “Viên chức Nhà Trắng”. Cuối cùng, cô đã vượt qua 55.000 ứng cử viên tài năng, trở thành “Viên chức Nhà Trắng” đầu tiên người châu Á, con đường theo đuổi chính trị cũng bắt đầu từ đây.

Ngày 29/1/2017, Triệu Tiểu Lan gọi điện cho cha, nói: “Bố ơi, cảm ơn bố, con đã làm được rồi”.

Triệu Tích Thành nói với con: “Không phải con làm được, mà là con có được!”

Vào ngày này, Triệu Tiểu Lan đã trở thành Bộ trưởng thứ 18 của Bộ Giao thông Hoa Kỳ.


Trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức, Triệu Tiểu Lan đã phát biểu: 

“Mục tiêu của tôi là giúp những người khác tiếp cận các cơ hội và xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân và gia đình họ, bằng cách hỗ trợ các chính sách để khuyến khích tạo việc làm và khả năng cạnh tranh cho lực lượng lao động. Vào thời điểm quan trọng này, Bộ Giao thông Hoa Kỳ có thể tạo nên sự khác biệt to lớn cho đất nước chúng ta”.

Triệu Tích Thành nói: “Đừng đặt giới hạn cho con gái, con gái có thể làm được tốt hơn nữa, thông qua giáo dục, con gái có thể thực hiện bất cứ điều gì”.

Viện Bảo tàng người Hoa ở Hoa Kỳ đã trao tặng nhà họ Triệu “Khen thưởng gia đình truyền thống kiệt xuất”. Sau 30 năm hoạt động, đây là lần đầu tiên viện bảo tàng đem vinh dự này trao cho cả một gia tộc.

Con gái mỗi người đều có thành tích, con rể mỗi người lại là kỳ tài

Khi “lục đóa kim hoa” trưởng thành, vợ chồng nhà họ Triệu phải đối diện với vấn đề hôn nhân của các cô con gái. Tuy nhiên, họ cũng không có quá nhiều lo lắng, bởi vì nửa kia mà những cô con gái của họ đã lựa chọn... cũng không kém phần xuất sắc.

Trong sáu chàng rể, vừa có lãnh đạo đảng Cộng hòa của Thượng viện Hoa Kỳ, còn có đại cổ đông của Facebook, Wal-Mart, Dell, Giám đốc News Corporation...

Người ta thường nói, hạnh phúc lớn nhất của một người chính là tình yêu đôi lứa xứng đôi và kết hôn môn đăng hộ đối. Đây cũng là câu nói mô tả chân thực về gia đình nhà họ Triệu.

Có một câu chuyện thú vị như thế này: Triệu Tiểu Lan cùng Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cao cấp, lãnh đạo Đảng Cộng hòa Mitch McConnell quen nhau, tìm hiểu và yêu thương nhau. Hai người đang chuẩn bị tiến tới đính hôn thì Triệu Tiểu Lan nói với McConnell:

“Theo phong tục truyền thống Trung Quốc, anh phải đến nhà em, trước mặt cha mẹ và người nhà để cầu hôn em”.

Khi McConnell lần đầu tiên đến thăm hỏi gia đình nhà người yêu, Triệu Tích Thành quả nhiên đã yêu cầu con rể tương lai đưa ra ba lý do để cầu hôn con gái mình.

Cũng may, Triệu Tiểu Lan đã sớm nói chuyện trước với bạn trai: “Cha em là một người thông minh và nghiêm khắc, anh phải thành thật trả lời cha từng câu hỏi nhé”.

Bởi vì McConnell đã chuẩn bị, sau khi hít một hơi thật sâu, anh trả lời không một chút hoang mang lo lắng rằng:

“Đầu tiên, con tin rằng con mắt của Tổng thống rất sắc bén, ông ấy nói rằng Tiểu Lan là cô gái phương Đông xuất sắc nhất. Điểm này con cũng  tin chắc là như vậy, không chút nghi ngờ.

Thứ hai, cha của Tiểu Lan vì sự nghiệp vận tải biển thế giới đã cống hiến rất nhiều, mọi người đều kính trọng. Trung Quốc có câu tục ngữ, ‘hổ phụ làm sao sinh khuyển tử’. Người cha tuyệt vời, con gái đương nhiên cũng sẽ không kém cỏi.

Thứ ba, cũng là điều quan trọng nhất, Tiểu Lan là người phụ nữ bận rộn nhất mà con từng gặp, vừa hay con đã chuẩn bị tinh thần chăm sóc cô ấy thật tốt, yêu thương chăm sóc khi cô ấy rảnh rỗi”.

***

Có câu nói rằng: “Truyền thống của một gia tộc cũng giống như một món đồ cổ tốt”.Đồ cổ có hình dạng, truyền thống lại không có vật chất, nhìn không thấy, sờ không được, nhưng lại thẩm thấu trong gia tộc, trong cốt nhục đời sau, trở thành mối ràng buộc về tinh thần, thậm chí trở thành tính cách, là một phần trong vận mệnh của họ.

Gia đình có gia phong, giống như truyền thống được truyền thừa từ thế hệ này sang thế hệ khác, ảnh hưởng sâu sắc đến đời cháu con.

<p style="margin:0px 0px 18px;padding:0px;border-color:currentcolor;border-style:none;border-width:0px;outline:currentcolor none 0px;vertical-align:baseline;background-image:initial;background-position:initial;background-size:initial;background-repeat:initial;color:rgb(51, 51, 51);font-family:Georgi

Tác giả bài viết: Quỳnh Chi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập44
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại338,869
  • Tổng lượt truy cập32,322,592
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây