Bayer sát nhập Monsanto: Cuộc hôn nhân của 2 ‘kẻ hủy diệt thế giới’

Thứ tư - 29/04/2020 05:38

Bayer sát nhập Monsanto: Cuộc hôn nhân của 2 ‘kẻ hủy diệt thế giới’

Nhân vụ sát nhập giữa 2 ông trùm ngành sinh-hóa Monsanto và Bayer, báo chí lại có dịp lên án những thương vụ vô nhân đạo của các công ty này và đưa ra dự báo u tối cho tương lai.

Vụ Bayer sát nhập Monsanto được báo chí ví von là cuộc hôn nhân của 2 ‘kẻ hủy diệt thế giới’. (Ảnh minh họa: internet)


 

Tóm tắt:

  • Monsanto đã chấp nhận đề nghị mua lại của Bayer AG với giá 66 tỷ USD, và giờ đây Bayer đã trở thành tập đoàn phân phối thuốc trừ sâu và hạt giống lớn nhất thế giới.
  • Nếu việc sáp nhập thành công, chúng ta sẽ chỉ còn lại bốn công ty cung cấp 59% hạt giống toàn cầu và 64% thuốc trừ sâu trên thế giới, đây được dự đoán sẽ là một thảm họa cho hệ thống cung cấp lương thực tiêu dùng toàn cầu.
  • Hiệp hội Người tiêu dùng Hữu cơ (Organic Consumers Association – OCA) đang kêu gọi người tiêu dùng tẩy chay Bayer trong một chiến dịch mới mang tên “Hàng tỷ người chống lại Bayer” – tiếp nối thành công của chiến dịch “Hàng triệu người chống lại Monsanto” .

 

Gần đây, Monsanto – công ty hóa chất bị ghét nhất thế giới tuyên bố chấp nhận đề nghị mua lại của Bayer AG với giá 56 tỷ USD, trong đó tổng hợp đồng trị giá 66 tỷ USD bao gồm cả các khoản nợ của Monsanto.

Hugh Grant, giám đốc điều hành Monsanto cho biết: “Khi nhìn vào tương lai, chúng ta nghĩ rằng sự kết hợp này sẽ làm cho Monsanto phát triển bền vững hơn về: công nghệ sinh học, hạt giống và khoa học dữ liệu, kết hợp các loại hóa chất, chúng tôi tạo ra các phương pháp đột phá trong tương lai mà những người trồng trọt ưa thích mạo hiểm cần vào lúc này”.

Hugh Grant, giám đốc điều hành Monsanto. (Ảnh: internet)

Nhưng sự thật có phải như Grant nói hay không?

Cảnh báo: Giai đoạn rắc rối ở phía trước

Bernie Sanders, ứng cử viên Đảng Dân chủ Mỹ đã ghi nhận rằng việc tiếp quản lại Monsanto là “một mối đe dọa cho tất cả người Mỹ” và cần phải được ngăn chặn. Ông cũng muốn Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) “mở lại cuộc điều tra việc Monsanto nắm độc quyền phân phối trên thị trường hạt giống và các loại hóa chất”.

Sau khi việc sáp nhập được thực hiện, sẽ chỉ còn lại 4 công ty cung cấp 59% lượng hạt giống toàn cầu và 64% thuốc trừ sâu trên thế giới.

Global Justice Now, tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại London cho biết: “Việc Bayer tiếp quản Monsanto là một thảm họa cho hệ thống lương thực toàn cầu. Việc hình thành liên minh này sẽ tạo ra một tập đoàn tài phiệt phân phối hạt giống và thuốc bảo vệ thực vật lớn nhất thế giới, giúp họ kiểm soát chặt chẽ các đầu vào nông sản trên toàn cầu.

Trong một ngành kinh doanh bị chi phối chỉ bởi 6 doanh nghiệp nông nghiệp lớn, sẽ dẫn đến sự tập trung hóa thị trường trong tương lai và việc xảy ra nhiều vụ sát nhập hơn nữa là điều không tránh khỏi. Chúng ta sẽ nhanh chóng đi đến tình trạng một vài công ty khổng lồ kiểm soát hệ thống thực phẩm toàn cầu, họ sẽ kiểm soát hoàn toàn thức ăn của chúng ta – những gì chúng ta ăn và cách chúng sinh trưởng”.

Nông dân lo lắng “quái vật” Bayer-Monsanto sẽ làm họ phá sản

Trong một bài báo gần đây của tờ New York Times, Don Halcomb, một nông dân bang Kentucky cho biết ông hoàn toàn biết trước mình sẽ trắng tay vào cuối mùa vụ vì chi phí trồng trọt gia tăng trong khi giá trị nông sản giảm.

Trong 10 năm qua, giá của một túi hạt giống ngô đã tăng từ 80 USD lên 300 USD. Ông cho biết sự tăng giá là do việc hợp nhất các công ty hạt giống, họ nắm độc quyền nguồn cung hạt giống, làm giảm khả năng cạnh tranh về giá trên thị trường.

Việc sáp nhập giữa Bayer và Monsanto đã làm cho vấn đề này càng trở nên tồi tệ hơn.

Ngoài ra, một số công ty hạt giống lớn khác cũng đang bị  Bayer đàm phán tiếp quản hoặc sáp nhập, bao gồm ChemChina, Syngenta, DuPont và Dow Chemical. Nếu được sát nhập thành công, thì thị trường sẽ còn bị tập trung hóa hơn nữa.

Nhiều nông dân đang cân nhắc lại việc sử dụng hạt giống biến đổi gen (GE)

Theo một báo cáo gần đây, chi phí mua hạt giống ngày càng tăng đang khiến nhiều nông dân xem xét lại việc có nên sử dụng hạt giống biến đổi gen nữa hay không. Họ ngày càng khó chấp nhận việc giá cả hạt giống tăng cao, trong khi giá nông sản lại giảm đi.

Một phần của vấn đề là nông dân trồng quá nhiều ngô và đậu nành đột biến gen, điều này gây khó khăn cho việc thu hồi vốn đầu tư. Đồng thời việc tăng giá hạt giống GE và các hóa chất khiến tương lai của họ ngày càng bất ổn hơn.

Theo ghi nhận của nhật báo Wall Street:

“Sự thống trị của cây trồng biến đổi gen đang đe dọa mọi thứ. Kể từ khi được giới thiệu đến các trang trại của Mỹ cách đây 20 năm, hạt giống biến đổi gen ngày càng giống như điện thoại di động – ngày càng nhiều chức năng và phổ biến rộng rãi…

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ước tính 94% diện tích đậu tương và 92% diện tích ngô được trồng bằng các giống công nghệ sinh học… Chi phí cho giống cây trồng đã tăng gần gấp 4 lần kể từ năm 1996, khi Monsanto trở thành công ty đầu tiên trong việc triển khai các giống công nghệ sinh học. Tuy nhiên, giá các loại nông sản chính đã giảm xuống trong 3 năm, và năm nay, nhiều nông dân đứng trước nguy cơ trắng tay”.

Hạt giống biến đổi gen không phát triển như kỳ vọng

Sự phát triển của “siêu cỏ” kháng lại các chất diệt cỏ trên diện rộng đã làm hạn chế tiến độ sinh trưởng của các nông sản đột biến gen, đây là một yếu tố nữa khiến nông dân ngưng trồng nó. Vì nông dân phải tốn nhiều công sức để diệt cỏ dại hơn, phải tốn nhiều chi phí để mua hóa chất hơn, nên họ thấy lợi nhuận của họ giảm sút với tốc độ nhanh chóng. 

Hạt giống ngô biến đổi gen (bên trái) và hạt giống ngô thông thường (bên phải). (Ảnh: Survivalist Prepper)

Ông Joe Logan là một nông dân ở bang Ohio, Mỹ. Ông cho biết giá hạt giống công nghệ sinh học cao như vậy khiến nghề trồng trọt không thể sinh lợi. Ngày nay, chi phí để mua hạt giống đậu tương đã tăng gấp 5 lần so với 20 năm trước. Để tiết kiệm tiền, ông dự định gieo hạt đậu tương không phải loại biến đổi gen vào năm tới.

Kyle Stackhouse trồng ngô và đậu tương ở bang Indiana. Anh đã bỏ trồng cây biến đổi gen và hiện việc trồng trọt của anh đã có lợi nhuận trở lại. 

Monsanto – Kẻ hủy diệt thế giới

Ngoài hạt giống biến đổi gen GE và sản phẩm chủ lực như thuốc diệt cỏ Roundup, Monsanto cũng dẫn đầu về sản xuất chất độc màu da cam, PCB – nhóm các hóa chất gây ung thư, DDT, hormone tăng trưởng trong sữa bò (rBGH) và đường hóa học aspartame. Lai lịch của các hóa chất này được tóm tắt trong bài báo “Lịch sử đầy đủ của Monsanto, Tập đoàn ác độc nhất thế giới”, được trang Waking Times đăng lần đầu tiên vào năm 2014.

Monsanto cũng để lại dấu ấn lịch sử khi tham gia Dự án Manhattan chế tạo bom nguyên tử đầu tiên, từ đó trở thành đồng minh “chiến tranh” cho chính phủ Hoa Kỳ – một liên minh vẫn còn duy trì cho đến ngày nay. Theo các cáo buộc được ghi trong quyển “Lịch sử đầy đủ của Monsanto”:

“Để gia tăng sự hủy hoại thế giới, Monsanto và các đối tác như công ty dầu ăn Archer Daniels Midland, tập đoàn thực phẩm Sodexo và Tyson Foods đã cho viết và bảo lãnh Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm năm 2009. Đạo luật này giúp các nhà máy của công ty được độc quyền khống chế và kiểm soát tất cả các loại thực phẩm ở khắp mọi nơi, và có thể ra các hình phạt nghiêm khắc hay tuyên án tù với những người không sử dụng hóa chất và phân bón. Đạo luật này đã được Tổng thống Obama chấp thuận.

Với Đạo luật này, Monsanto tuyên bố rằng chỉ có thực phẩm GM [biến đổi gen] là thực phẩm an toàn, còn các nông sản hữu cơ hoặc được trồng tại nhà có khả năng lây lan bệnh tật, do đó phải được điều chỉnh lại vì sự an toàn của thế giới… Vào cuối tháng 3/2013, Tổng thống Obama đã ký ban hành một đạo luật gây nhiều tranh cãi có tên “Đạo luật bảo vệ Monsanto” do nhiều nghị sĩ bảo trợ. Các nghị sĩ này được cho là đã nhận hàng trăm ngàn USD từ Monsanto.

Luật này quy định rằng bất kể cây trồng biến đổi gen của Monsanto có hại đến mức nào hay cho dù chúng có tàn phá đất nước bao nhiêu, thì các tòa án liên bang của Hoa Kỳ cũng không thể ngăn họ tiếp tục trồng chúng ở bất cứ nơi nào họ muốn. Vâng, Obama đã ký một điều khoản làm cho Monsanto đứng trên cả luật pháp và mạnh hơn cả chính phủ”.

Bayer từ lâu cũng có một lịch sử đen tối về tội diệt chủng và hủy hoại thế giới

Tập đoàn Bayer cũng không khác biệt so với Monsanto. Được thành lập ở Đức vào năm 1863 bởi Friedrich Bayer và Johann Wescott, công ty này nổi tiếng là nhà sản xuất thuốc aspirin và ma túy lớn nhất thế giới. Trong Thế Chiến II, Bayer (sau đó là IG Farben) đã sản xuất khí Zyklon B, đây là khí độc được sử dụng trong các phòng hơi trại tập trung của Đức quốc xã để tiêu diệt hơn 11 triệu người vô tội chỉ vì họ sinh ra là người Do Thái.

Theo AHRP.org, công ty này cũng “liên quan mật thiết đến những hành động tàn ác trên người do bác sỹ Mengele thực hiện tại trại tập trung Auschwitz”.  Mengele là một bác sĩ khét tiếng tàn bạo của Đức Quốc xã. Y đã sát hại khoảng 40.000 nạn nhân vô tội bằng những hình thức tàn bạo như xả hơi độc, đánh đập, phẫu thuật và làm bất cứ cách gì làm thỏa mãn những công trình nghiên cứu tàn ác của mình. Có trường hợp, Bayer đã mua 150 tù nhân nữ khỏe mạnh từ trại Auschwitz để sử dụng làm đối tượng thử nghiệm cho một loại thuốc ngủ. Hậu qủa là tất cả các đối tượng thử nghiệm đều bị chết, và ngay lập tức các tù nhân khác đã được mua về thay thế.

Trong khi các thành viên chủ chốt đã bị bắt vì tội ác chống lại nhân loại, thì những thành viên khác đã trốn thoát và tham gia thành lập nên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Tuy nhiên nếu bạn nghĩ rằng qua một thời gian có thể khiến công ty này thay đổi bản chất và chuyển sang kinh doanh các sản phẩm an toàn để bảo vệ người tiêu dùng hơn thì bạn nên suy nghĩ lại.

Năm 2003, Bayer bị phát hiện đã bán thuốc đông máu Factor VIII bị nhiễm virus HIV sang châu Á, Mỹ Latinh và châu Âu. Công ty này vẫn tiếp tục bán loại thuốc bị nhiễm độc thêm một năm nữa kể từ khi bị phát hiện. Riêng ở Hong Kong và Đài Loan, hơn 100 bệnh nhân hemophiliac (bệnh đột biến gen tổng hợp) đã nhiễm HIV và tử vong sau khi dùng thuốc.

Thuốc Trasylol của Bayer – được sử dụng để cầm máu trong phẫu thuật – cuối cùng đã được phát hiện là nguyên nhân gây ra ít nhất 1.000 ca tử vong mỗi tháng trong 14 năm. Năm 2006, các tài liệu đã chứng minh Bayer che giấu các bằng chứng cho thấy kết quả không tốt của thuốc để tiếp tục bán. Ngoài ra, có rất nhiều đơn tố cáo Bayer đã gây ra cái chết của 190 phụ nữ trẻ đang dùng thuốc tránh thai Yaz, loại thuốc này làm tăng nguy cơ hình thành máu đông lên đến 300%.

Flintstones, loại vitamin bán chạy nhất cho trẻ em cũng là một bằng chứng khác cho thấy công ty này không hề lo ngại cho sức khỏe của người tiêu dùng, nó chứa một số chất có hại, bao gồm aspartame, oxit cupric, nhôm, than đá, dầu đậu nành bị hydro hóa (một chất béo chuyển hóa có liên quan đến các vấn đề tim mạch), kẽm oxit, sắt fumarate và tinh bột ngô đột biến gen.

Viên ngậm vitamin Flintstones dành cho trẻ em(Ảnh: bariatriceating.com)

Bayer cũng sản xuất thuốc trừ sâu neonicotinoid, bị nghi ngờ là nguyên nhân gây ra cái chết hàng loạt của loài ong trên toàn thế giới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung cấp thực phẩm toàn cầu. Tập đoàn này còn tạo ra bisphenol-A (BPA), một loại nhựa hóa chất công nghiệp, hóa chất này có tác động nguy hiểm đến hệ thống nội tiết con người.

Tóm lại, quá khứ của Bayer cũng tàn ác và phi đạo đức như của Monsanto, nếu không nói là nhiều hơn, và sự hợp nhất của hai “kẻ hủy diệt” khổng này được xem như “cuộc hôn nhân của qũy dữ”.

Hàng tỷ người phản đối Bayer

Việc sáp nhập Bayer và Monsanto sẽ làm cho tổ chức này càng có thêm quyền lực để bóc lột nông dân nhiều hơn và tạo thêm áp lực để thao túng các chính phủ chấp thuận những nguy hại mà hai công ty này đã gây ra. Ngược lại, Hiệp hội Người tiêu dùng Hữu cơ (OCA) vẫn đang kêu gọi người tiêu dùng ở khắp nơi tẩy chay Bayer trong một chiến dịch mới mang tên “Hàng tỷ người chống lại Bayer” – tiếp nối thành công của chiến dịch “Hàng triệu người chống lại Monsanto”.

Thành viên của tổ chức công dân Avaaz trong trang phục phun thuốc trừ sâu vào ngày 18/5/2016 ở Brussels, để phản đối kế hoạch của Ủy ban châu Âu về loại thuốc diệt cỏ Roundup chứa chất độc chết người, gây ung thư glyphosate. (Ảnh: JOHN THYS/AFP/Getty Images)
 
Một người biểu tình phản đối Monsanto cuộc tuần hành hàng năm trên thế giới chống lại Monsanto. (Ảnh: AP)

Trong một thông cáo trên truyền thông gần đây, OCA cho biết:

“Hai trong số những tập đoàn độc ác nhất thế giới sẽ hợp thành một. Trụ sở chính của Monsanto sẽ cuốn gói và đi ra nước ngoài. Monsanto – cái tên bị nhiều người căm ghét nhất nhiều khả năng sẽ bị xóa bỏ. Nhưng một tập đoàn tội phạm thì cho dù dùng bất kỳ tên nào khác – hay quy mô nào – thì vẫn là một tập đoàn tội phạm.

Sự hợp nhất này chỉ làm tăng tính khẩn cấp, và thúc đẩy quyết tâm hành động của chúng ta, để loại bỏ các công ty hóa chất đang đầu độc môi trường. Nếu cần thiết, Chúng ta sẽ theo họ đến tận cùng Trái Đất. Chúng ta sẽ phơi bày tội ác của họ. Chúng ta sẽ chấm dứt chế độ độc tài [nông nghiệp] tàn bạo này. Rồi sẽ có hàng tỷ người phản đối Bayer. Và chúng tôi cần sự giúp đỡ của bạn. Monsanto (và Bayer) đang bị xét xử và bạn chính là thẩm phán”.


Bảo Long, theo MCL

Bayer sát nhập Monsanto: Cuộc hôn nhân của 2 ‘kẻ hủy diệt thế giới’

Nhân vụ sát nhập giữa 2 ông trùm ngành sinh-hóa Monsanto và Bayer, báo chí lại có dịp lên án những thương vụ vô nhân đạo của các công ty này và đưa ra dự báo u tối cho tương lai.

Vụ Bayer sát nhập Monsanto được báo chí ví von là cuộc hôn nhân của 2 ‘kẻ hủy diệt thế giới’. (Ảnh minh họa: internet)

 

Tóm tắt:

  • Monsanto đã chấp nhận đề nghị mua lại của Bayer AG với giá 66 tỷ USD, và giờ đây Bayer đã trở thành tập đoàn phân phối thuốc trừ sâu và hạt giống lớn nhất thế giới.
  • Nếu việc sáp nhập thành công, chúng ta sẽ chỉ còn lại bốn công ty cung cấp 59% hạt giống toàn cầu và 64% thuốc trừ sâu trên thế giới, đây được dự đoán sẽ là một thảm họa cho hệ thống cung cấp lương thực tiêu dùng toàn cầu.
  • Hiệp hội Người tiêu dùng Hữu cơ (Organic Consumers Association – OCA) đang kêu gọi người tiêu dùng tẩy chay Bayer trong một chiến dịch mới mang tên “Hàng tỷ người chống lại Bayer” – tiếp nối thành công của chiến dịch “Hàng triệu người chống lại Monsanto” .

 

Gần đây, Monsanto – công ty hóa chất bị ghét nhất thế giới tuyên bố chấp nhận đề nghị mua lại của Bayer AG với giá 56 tỷ USD, trong đó tổng hợp đồng trị giá 66 tỷ USD bao gồm cả các khoản nợ của Monsanto.

Hugh Grant, giám đốc điều hành Monsanto cho biết: “Khi nhìn vào tương lai, chúng ta nghĩ rằng sự kết hợp này sẽ làm cho Monsanto phát triển bền vững hơn về: công nghệ sinh học, hạt giống và khoa học dữ liệu, kết hợp các loại hóa chất, chúng tôi tạo ra các phương pháp đột phá trong tương lai mà những người trồng trọt ưa thích mạo hiểm cần vào lúc này”.

Hugh Grant, giám đốc điều hành Monsanto. (Ảnh: internet)

Nhưng sự thật có phải như Grant nói hay không?

Cảnh báo: Giai đoạn rắc rối ở phía trước

Bernie Sanders, ứng cử viên Đảng Dân chủ Mỹ đã ghi nhận rằng việc tiếp quản lại Monsanto là “một mối đe dọa cho tất cả người Mỹ” và cần phải được ngăn chặn. Ông cũng muốn Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) “mở lại cuộc điều tra việc Monsanto nắm độc quyền phân phối trên thị trường hạt giống và các loại hóa chất”.

Sau khi việc sáp nhập được thực hiện, sẽ chỉ còn lại 4 công ty cung cấp 59% lượng hạt giống toàn cầu và 64% thuốc trừ sâu trên thế giới.

Global Justice Now, tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại London cho biết: “Việc Bayer tiếp quản Monsanto là một thảm họa cho hệ thống lương thực toàn cầu. Việc hình thành liên minh này sẽ tạo ra một tập đoàn tài phiệt phân phối hạt giống và thuốc bảo vệ thực vật lớn nhất thế giới, giúp họ kiểm soát chặt chẽ các đầu vào nông sản trên toàn cầu.

Trong một ngành kinh doanh bị chi phối chỉ bởi 6 doanh nghiệp nông nghiệp lớn, sẽ dẫn đến sự tập trung hóa thị trường trong tương lai và việc xảy ra nhiều vụ sát nhập hơn nữa là điều không tránh khỏi. Chúng ta sẽ nhanh chóng đi đến tình trạng một vài công ty khổng lồ kiểm soát hệ thống thực phẩm toàn cầu, họ sẽ kiểm soát hoàn toàn thức ăn của chúng ta – những gì chúng ta ăn và cách chúng sinh trưởng”.

Nông dân lo lắng “quái vật” Bayer-Monsanto sẽ làm họ phá sản

Trong một bài báo gần đây của tờ New York Times, Don Halcomb, một nông dân bang Kentucky cho biết ông hoàn toàn biết trước mình sẽ trắng tay vào cuối mùa vụ vì chi phí trồng trọt gia tăng trong khi giá trị nông sản giảm.

Trong 10 năm qua, giá của một túi hạt giống ngô đã tăng từ 80 USD lên 300 USD. Ông cho biết sự tăng giá là do việc hợp nhất các công ty hạt giống, họ nắm độc quyền nguồn cung hạt giống, làm giảm khả năng cạnh tranh về giá trên thị trường.

Việc sáp nhập giữa Bayer và Monsanto đã làm cho vấn đề này càng trở nên tồi tệ hơn.

Ngoài ra, một số công ty hạt giống lớn khác cũng đang bị  Bayer đàm phán tiếp quản hoặc sáp nhập, bao gồm ChemChina, Syngenta, DuPont và Dow Chemical. Nếu được sát nhập thành công, thì thị trường sẽ còn bị tập trung hóa hơn nữa.

Nhiều nông dân đang cân nhắc lại việc sử dụng hạt giống biến đổi gen (GE)

Theo một báo cáo gần đây, chi phí mua hạt giống ngày càng tăng đang khiến nhiều nông dân xem xét lại việc có nên sử dụng hạt giống biến đổi gen nữa hay không. Họ ngày càng khó chấp nhận việc giá cả hạt giống tăng cao, trong khi giá nông sản lại giảm đi.

Một phần của vấn đề là nông dân trồng quá nhiều ngô và đậu nành đột biến gen, điều này gây khó khăn cho việc thu hồi vốn đầu tư. Đồng thời việc tăng giá hạt giống GE và các hóa chất khiến tương lai của họ ngày càng bất ổn hơn.

Theo ghi nhận của nhật báo Wall Street:

“Sự thống trị của cây trồng biến đổi gen đang đe dọa mọi thứ. Kể từ khi được giới thiệu đến các trang trại của Mỹ cách đây 20 năm, hạt giống biến đổi gen ngày càng giống như điện thoại di động – ngày càng nhiều chức năng và phổ biến rộng rãi…

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ước tính 94% diện tích đậu tương và 92% diện tích ngô được trồng bằng các giống công nghệ sinh học… Chi phí cho giống cây trồng đã tăng gần gấp 4 lần kể từ năm 1996, khi Monsanto trở thành công ty đầu tiên trong việc triển khai các giống công nghệ sinh học. Tuy nhiên, giá các loại nông sản chính đã giảm xuống trong 3 năm, và năm nay, nhiều nông dân đứng trước nguy cơ trắng tay”.

Hạt giống biến đổi gen không phát triển như kỳ vọng

Sự phát triển của “siêu cỏ” kháng lại các chất diệt cỏ trên diện rộng đã làm hạn chế tiến độ sinh trưởng của các nông sản đột biến gen, đây là một yếu tố nữa khiến nông dân ngưng trồng nó. Vì nông dân phải tốn nhiều công sức để diệt cỏ dại hơn, phải tốn nhiều chi phí để mua hóa chất hơn, nên họ thấy lợi nhuận của họ giảm sút với tốc độ nhanh chóng. 

Hạt giống ngô biến đổi gen (bên trái) và hạt giống ngô thông thường (bên phải). (Ảnh: Survivalist Prepper)

Ông Joe Logan là một nông dân ở bang Ohio, Mỹ. Ông cho biết giá hạt giống công nghệ sinh học cao như vậy khiến nghề trồng trọt không thể sinh lợi. Ngày nay, chi phí để mua hạt giống đậu tương đã tăng gấp 5 lần so với 20 năm trước. Để tiết kiệm tiền, ông dự định gieo hạt đậu tương không phải loại biến đổi gen vào năm tới.

Kyle Stackhouse trồng ngô và đậu tương ở bang Indiana. Anh đã bỏ trồng cây biến đổi gen và hiện việc trồng trọt của anh đã có lợi nhuận trở lại. 

Monsanto – Kẻ hủy diệt thế giới

Ngoài hạt giống biến đổi gen GE và sản phẩm chủ lực như thuốc diệt cỏ Roundup, Monsanto cũng dẫn đầu về sản xuất chất độc màu da cam, PCB – nhóm các hóa chất gây ung thư, DDT, hormone tăng trưởng trong sữa bò (rBGH) và đường hóa học aspartame. Lai lịch của các hóa chất này được tóm tắt trong bài báo “Lịch sử đầy đủ của Monsanto, Tập đoàn ác độc nhất thế giới”, được trang Waking Times đăng lần đầu tiên vào năm 2014.

Monsanto cũng để lại dấu ấn lịch sử khi tham gia Dự án Manhattan chế tạo bom nguyên tử đầu tiên, từ đó trở thành đồng minh “chiến tranh” cho chính phủ Hoa Kỳ – một liên minh vẫn còn duy trì cho đến ngày nay. Theo các cáo buộc được ghi trong quyển “Lịch sử đầy đủ của Monsanto”:

“Để gia tăng sự hủy hoại thế giới, Monsanto và các đối tác như công ty dầu ăn Archer Daniels Midland, tập đoàn thực phẩm Sodexo và Tyson Foods đã cho viết và bảo lãnh Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm năm 2009. Đạo luật này giúp các nhà máy của công ty được độc quyền khống chế và kiểm soát tất cả các loại thực phẩm ở khắp mọi nơi, và có thể ra các hình phạt nghiêm khắc hay tuyên án tù với những người không sử dụng hóa chất và phân bón. Đạo luật này đã được Tổng thống Obama chấp thuận.

Với Đạo luật này, Monsanto tuyên bố rằng chỉ có thực phẩm GM [biến đổi gen] là thực phẩm an toàn, còn các nông sản hữu cơ hoặc được trồng tại nhà có khả năng lây lan bệnh tật, do đó phải được điều chỉnh lại vì sự an toàn của thế giới… Vào cuối tháng 3/2013, Tổng thống Obama đã ký ban hành một đạo luật gây nhiều tranh cãi có tên “Đạo luật bảo vệ Monsanto” do nhiều nghị sĩ bảo trợ. Các nghị sĩ này được cho là đã nhận hàng trăm ngàn USD từ Monsanto.

Luật này quy định rằng bất kể cây trồng biến đổi gen của Monsanto có hại đến mức nào hay cho dù chúng có tàn phá đất nước bao nhiêu, thì các tòa án liên bang của Hoa Kỳ cũng không thể ngăn họ tiếp tục trồng chúng ở bất cứ nơi nào họ muốn. Vâng, Obama đã ký một điều khoản làm cho Monsanto đứng trên cả luật pháp và mạnh hơn cả chính phủ”.

Bayer từ lâu cũng có một lịch sử đen tối về tội diệt chủng và hủy hoại thế giới

Tập đoàn Bayer cũng không khác biệt so với Monsanto. Được thành lập ở Đức vào năm 1863 bởi Friedrich Bayer và Johann Wescott, công ty này nổi tiếng là nhà sản xuất thuốc aspirin và ma túy lớn nhất thế giới. Trong Thế Chiến II, Bayer (sau đó là IG Farben) đã sản xuất khí Zyklon B, đây là khí độc được sử dụng trong các phòng hơi trại tập trung của Đức quốc xã để tiêu diệt hơn 11 triệu người vô tội chỉ vì họ sinh ra là người Do Thái.

Theo AHRP.org, công ty này cũng “liên quan mật thiết đến những hành động tàn ác trên người do bác sỹ Mengele thực hiện tại trại tập trung Auschwitz”.  Mengele là một bác sĩ khét tiếng tàn bạo của Đức Quốc xã. Y đã sát hại khoảng 40.000 nạn nhân vô tội bằng những hình thức tàn bạo như xả hơi độc, đánh đập, phẫu thuật và làm bất cứ cách gì làm thỏa mãn những công trình nghiên cứu tàn ác của mình. Có trường hợp, Bayer đã mua 150 tù nhân nữ khỏe mạnh từ trại Auschwitz để sử dụng làm đối tượng thử nghiệm cho một loại thuốc ngủ. Hậu qủa là tất cả các đối tượng thử nghiệm đều bị chết, và ngay lập tức các tù nhân khác đã được mua về thay thế.

Trong khi các thành viên chủ chốt đã bị bắt vì tội ác chống lại nhân loại, thì những thành viên khác đã trốn thoát và tham gia thành lập nên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Tuy nhiên nếu bạn nghĩ rằng qua một thời gian có thể khiến công ty này thay đổi bản chất và chuyển sang kinh doanh các sản phẩm an toàn để bảo vệ người tiêu dùng hơn thì bạn nên suy nghĩ lại.

Năm 2003, Bayer bị phát hiện đã bán thuốc đông máu Factor VIII bị nhiễm virus HIV sang châu Á, Mỹ Latinh và châu Âu. Công ty này vẫn tiếp tục bán loại thuốc bị nhiễm độc thêm một năm nữa kể từ khi bị phát hiện. Riêng ở Hong Kong và Đài Loan, hơn 100 bệnh nhân hemophiliac (bệnh đột biến gen tổng hợp) đã nhiễm HIV và tử vong sau khi dùng thuốc.

Thuốc Trasylol của Bayer – được sử dụng để cầm máu trong phẫu thuật – cuối cùng đã được phát hiện là nguyên nhân gây ra ít nhất 1.000 ca tử vong mỗi tháng trong 14 năm. Năm 2006, các tài liệu đã chứng minh Bayer che giấu các bằng chứng cho thấy kết quả không tốt của thuốc để tiếp tục bán. Ngoài ra, có rất nhiều đơn tố cáo Bayer đã gây ra cái chết của 190 phụ nữ trẻ đang dùng thuốc tránh thai Yaz, loại thuốc này làm tăng nguy cơ hình thành máu đông lên đến 300%.

Flintstones, loại vitamin bán chạy nhất cho trẻ em cũng là một bằng chứng khác cho thấy công ty này không hề lo ngại cho sức khỏe của người tiêu dùng, nó chứa một số chất có hại, bao gồm aspartame, oxit cupric, nhôm, than đá, dầu đậu nành bị hydro hóa (một chất béo chuyển hóa có liên quan đến các vấn đề tim mạch), kẽm oxit, sắt fumarate và tinh bột ngô đột biến gen.

Viên ngậm vitamin Flintstones dành cho trẻ em(Ảnh: bariatriceating.com)

Bayer cũng sản xuất thuốc trừ sâu neonicotinoid, bị nghi ngờ là nguyên nhân gây ra cái chết hàng loạt của loài ong trên toàn thế giới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung cấp thực phẩm toàn cầu. Tập đoàn này còn tạo ra bisphenol-A (BPA), một loại nhựa hóa chất công nghiệp, hóa chất này có tác động nguy hiểm đến hệ thống nội tiết con người.

Tóm lại, quá khứ của Bayer cũng tàn ác và phi đạo đức như của Monsanto, nếu không nói là nhiều hơn, và sự hợp nhất của hai “kẻ hủy diệt” khổng này được xem như “cuộc hôn nhân của qũy dữ”.

Hàng tỷ người phản đối Bayer

Việc sáp nhập Bayer và Monsanto sẽ làm cho tổ chức này càng có thêm quyền lực để bóc lột nông dân nhiều hơn và tạo thêm áp lực để thao túng các chính phủ chấp thuận những nguy hại mà hai công ty này đã gây ra. Ngược lại, Hiệp hội Người tiêu dùng Hữu cơ (OCA) vẫn đang kêu gọi người tiêu dùng ở khắp nơi tẩy chay Bayer trong một chiến dịch mới mang tên “Hàng tỷ người chống lại Bayer” – tiếp nối thành công của chiến dịch “Hàng triệu người chống lại Monsanto”.

Thành viên của tổ chức công dân Avaaz trong trang phục phun thuốc trừ sâu vào ngày 18/5/2016 ở Brussels, để phản đối kế hoạch của Ủy ban châu Âu về loại thuốc diệt cỏ Roundup chứa chất độc chết người, gây ung thư glyphosate. (Ảnh: JOHN THYS/AFP/Getty Images)
 
Một người biểu tình phản đối Monsanto cuộc tuần hành hàng năm trên thế giới chống lại Monsanto. (Ảnh: AP)

Trong một thông cáo trên truyền thông gần đây, OCA cho biết:

“Hai trong số những tập đoàn độc ác nhất thế giới sẽ hợp thành một. Trụ sở chính của Monsanto sẽ cuốn gói và đi ra nước ngoài. Monsanto – cái tên bị nhiều người căm ghét nhất nhiều khả năng sẽ bị xóa bỏ. Nhưng một tập đoàn tội phạm thì cho dù dùng bất kỳ tên nào khác – hay quy mô nào – thì vẫn là một tập đoàn tội phạm.

Sự hợp nhất này chỉ làm tăng tính khẩn cấp, và thúc đẩy quyết tâm hành động của chúng ta, để loại bỏ các công ty hóa chất đang đầu độc môi trường. Nếu cần thiết, Chúng ta sẽ theo họ đến tận cùng Trái Đất. Chúng ta sẽ phơi bày tội ác của họ. Chúng ta sẽ chấm dứt chế độ độc tài [nông nghiệp] tàn bạo này. Rồi sẽ có hàng tỷ người phản đối Bayer. Và chúng tôi cần sự giúp đỡ của bạn. Monsanto (và Bayer) đang bị xét xử và bạn chính là thẩm phán”.


Bảo Long, theo MCL

Bayer sát nhập Monsanto: Cuộc hôn nhân của 2 ‘kẻ hủy diệt thế giới’

Nhân vụ sát nhập giữa 2 ông trùm ngành sinh-hóa Monsanto và Bayer, báo chí lại có dịp lên án những thương vụ vô nhân đạo của các công ty này và đưa ra dự báo u tối cho tương lai.

Vụ Bayer sát nhập Monsanto được báo chí ví von là cuộc hôn nhân của 2 ‘kẻ hủy diệt thế giới’. (Ảnh minh họa: internet)

 

Tóm tắt:

  • Monsanto đã chấp nhận đề nghị mua lại của Bayer AG với giá 66 tỷ USD, và giờ đây Bayer đã trở thành tập đoàn phân phối thuốc trừ sâu và hạt giống lớn nhất thế giới.
  • Nếu việc sáp nhập thành công, chúng ta sẽ chỉ còn lại bốn công ty cung cấp 59% hạt giống toàn cầu và 64% thuốc trừ sâu trên thế giới, đây được dự đoán sẽ là một thảm họa cho hệ thống cung cấp lương thực tiêu dùng toàn cầu.
  • Hiệp hội Người tiêu dùng Hữu cơ (Organic Consumers Association – OCA) đang kêu gọi người tiêu dùng tẩy chay Bayer trong một chiến dịch mới mang tên “Hàng tỷ người chống lại Bayer” – tiếp nối thành công của chiến dịch “Hàng triệu người chống lại Monsanto” .

 

Gần đây, Monsanto – công ty hóa chất bị ghét nhất thế giới tuyên bố chấp nhận đề nghị mua lại của Bayer AG với giá 56 tỷ USD, trong đó tổng hợp đồng trị giá 66 tỷ USD bao gồm cả các khoản nợ của Monsanto.

Hugh Grant, giám đốc điều hành Monsanto cho biết: “Khi nhìn vào tương lai, chúng ta nghĩ rằng sự kết hợp này sẽ làm cho Monsanto phát triển bền vững hơn về: công nghệ sinh học, hạt giống và khoa học dữ liệu, kết hợp các loại hóa chất, chúng tôi tạo ra các phương pháp đột phá trong tương lai mà những người trồng trọt ưa thích mạo hiểm cần vào lúc này”.

Hugh Grant, giám đốc điều hành Monsanto. (Ảnh: internet)

Nhưng sự thật có phải như Grant nói hay không?

Cảnh báo: Giai đoạn rắc rối ở phía trước

Bernie Sanders, ứng cử viên Đảng Dân chủ Mỹ đã ghi nhận rằng việc tiếp quản lại Monsanto là “một mối đe dọa cho tất cả người Mỹ” và cần phải được ngăn chặn. Ông cũng muốn Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) “mở lại cuộc điều tra việc Monsanto nắm độc quyền phân phối trên thị trường hạt giống và các loại hóa chất”.

Sau khi việc sáp nhập được thực hiện, sẽ chỉ còn lại 4 công ty cung cấp 59% lượng hạt giống toàn cầu và 64% thuốc trừ sâu trên thế giới.

Global Justice Now, tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại London cho biết: “Việc Bayer tiếp quản Monsanto là một thảm họa cho hệ thống lương thực toàn cầu. Việc hình thành liên minh này sẽ tạo ra một tập đoàn tài phiệt phân phối hạt giống và thuốc bảo vệ thực vật lớn nhất thế giới, giúp họ kiểm soát chặt chẽ các đầu vào nông sản trên toàn cầu.

Trong một ngành kinh doanh bị chi phối chỉ bởi 6 doanh nghiệp nông nghiệp lớn, sẽ dẫn đến sự tập trung hóa thị trường trong tương lai và việc xảy ra nhiều vụ sát nhập hơn nữa là điều không tránh khỏi. Chúng ta sẽ nhanh chóng đi đến tình trạng một vài công ty khổng lồ kiểm soát hệ thống thực phẩm toàn cầu, họ sẽ kiểm soát hoàn toàn thức ăn của chúng ta – những gì chúng ta ăn và cách chúng sinh trưởng”.

Nông dân lo lắng “quái vật” Bayer-Monsanto sẽ làm họ phá sản

Trong một bài báo gần đây của tờ New York Times, Don Halcomb, một nông dân bang Kentucky cho biết ông hoàn toàn biết trước mình sẽ trắng tay vào cuối mùa vụ vì chi phí trồng trọt gia tăng trong khi giá trị nông sản giảm.

Trong 10 năm qua, giá của một túi hạt giống ngô đã tăng từ 80 USD lên 300 USD. Ông cho biết sự tăng giá là do việc hợp nhất các công ty hạt giống, họ nắm độc quyền nguồn cung hạt giống, làm giảm khả năng cạnh tranh về giá trên thị trường.

Việc sáp nhập giữa Bayer và Monsanto đã làm cho vấn đề này càng trở nên tồi tệ hơn.

Ngoài ra, một số công ty hạt giống lớn khác cũng đang bị  Bayer đàm phán tiếp quản hoặc sáp nhập, bao gồm ChemChina, Syngenta, DuPont và Dow Chemical. Nếu được sát nhập thành công, thì thị trường sẽ còn bị tập trung hóa hơn nữa.

Nhiều nông dân đang cân nhắc lại việc sử dụng hạt giống biến đổi gen (GE)

Theo một báo cáo gần đây, chi phí mua hạt giống ngày càng tăng đang khiến nhiều nông dân xem xét lại việc có nên sử dụng hạt giống biến đổi gen nữa hay không. Họ ngày càng khó chấp nhận việc giá cả hạt giống tăng cao, trong khi giá nông sản lại giảm đi.

Một phần của vấn đề là nông dân trồng quá nhiều ngô và đậu nành đột biến gen, điều này gây khó khăn cho việc thu hồi vốn đầu tư. Đồng thời việc tăng giá hạt giống GE và các hóa chất khiến tương lai của họ ngày càng bất ổn hơn.

Theo ghi nhận của nhật báo Wall Street:

“Sự thống trị của cây trồng biến đổi gen đang đe dọa mọi thứ. Kể từ khi được giới thiệu đến các trang trại của Mỹ cách đây 20 năm, hạt giống biến đổi gen ngày càng giống như điện thoại di động – ngày càng nhiều chức năng và phổ biến rộng rãi…

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ước tính 94% diện tích đậu tương và 92% diện tích ngô được trồng bằng các giống công nghệ sinh học… Chi phí cho giống cây trồng đã tăng gần gấp 4 lần kể từ năm 1996, khi Monsanto trở thành công ty đầu tiên trong việc triển khai các giống công nghệ sinh học. Tuy nhiên, giá các loại nông sản chính đã giảm xuống trong 3 năm, và năm nay, nhiều nông dân đứng trước nguy cơ trắng tay”.

Hạt giống biến đổi gen không phát triển như kỳ vọng

Sự phát triển của “siêu cỏ” kháng lại các chất diệt cỏ trên diện rộng đã làm hạn chế tiến độ sinh trưởng của các nông sản đột biến gen, đây là một yếu tố nữa khiến nông dân ngưng trồng nó. Vì nông dân phải tốn nhiều công sức để diệt cỏ dại hơn, phải tốn nhiều chi phí để mua hóa chất hơn, nên họ thấy lợi nhuận của họ giảm sút với tốc độ nhanh chóng. 

Hạt giống ngô biến đổi gen (bên trái) và hạt giống ngô thông thường (bên phải). (Ảnh: Survivalist Prepper)

Ông Joe Logan là một nông dân ở bang Ohio, Mỹ. Ông cho biết giá hạt giống công nghệ sinh học cao như vậy khiến nghề trồng trọt không thể sinh lợi. Ngày nay, chi phí để mua hạt giống đậu tương đã tăng gấp 5 lần so với 20 năm trước. Để tiết kiệm tiền, ông dự định gieo hạt đậu tương không phải loại biến đổi gen vào năm tới.

Kyle Stackhouse trồng ngô và đậu tương ở bang Indiana. Anh đã bỏ trồng cây biến đổi gen và hiện việc trồng trọt của anh đã có lợi nhuận trở lại. 

Monsanto – Kẻ hủy diệt thế giới

Ngoài hạt giống biến đổi gen GE và sản phẩm chủ lực như thuốc diệt cỏ Roundup, Monsanto cũng dẫn đầu về sản xuất chất độc màu da cam, PCB – nhóm các hóa chất gây ung thư, DDT, hormone tăng trưởng trong sữa bò (rBGH) và đường hóa học aspartame. Lai lịch của các hóa chất này được tóm tắt trong bài báo “Lịch sử đầy đủ của Monsanto, Tập đoàn ác độc nhất thế giới”, được trang Waking Times đăng lần đầu tiên vào năm 2014.

Monsanto cũng để lại dấu ấn lịch sử khi tham gia Dự án Manhattan chế tạo bom nguyên tử đầu tiên, từ đó trở thành đồng minh “chiến tranh” cho chính phủ Hoa Kỳ – một liên minh vẫn còn duy trì cho đến ngày nay. Theo các cáo buộc được ghi trong quyển “Lịch sử đầy đủ của Monsanto”:

“Để gia tăng sự hủy hoại thế giới, Monsanto và các đối tác như công ty dầu ăn Archer Daniels Midland, tập đoàn thực phẩm Sodexo và Tyson Foods đã cho viết và bảo lãnh Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm năm 2009. Đạo luật này giúp các nhà máy của công ty được độc quyền khống chế và kiểm soát tất cả các loại thực phẩm ở khắp mọi nơi, và có thể ra các hình phạt nghiêm khắc hay tuyên án tù với những người không sử dụng hóa chất và phân bón. Đạo luật này đã được Tổng thống Obama chấp thuận.

Với Đạo luật này, Monsanto tuyên bố rằng chỉ có thực phẩm GM [biến đổi gen] là thực phẩm an toàn, còn các nông sản hữu cơ hoặc được trồng tại nhà có khả năng lây lan bệnh tật, do đó phải được điều chỉnh lại vì sự an toàn của thế giới… Vào cuối tháng 3/2013, Tổng thống Obama đã ký ban hành một đạo luật gây nhiều tranh cãi có tên “Đạo luật bảo vệ Monsanto” do nhiều nghị sĩ bảo trợ. Các nghị sĩ này được cho là đã nhận hàng trăm ngàn USD từ Monsanto.

Luật này quy định rằng bất kể cây trồng biến đổi gen của Monsanto có hại đến mức nào hay cho dù chúng có tàn phá đất nước bao nhiêu, thì các tòa án liên bang của Hoa Kỳ cũng không thể ngăn họ tiếp tục trồng chúng ở bất cứ nơi nào họ muốn. Vâng, Obama đã ký một điều khoản làm cho Monsanto đứng trên cả luật pháp và mạnh hơn cả chính phủ”.

Bayer từ lâu cũng có một lịch sử đen tối về tội diệt chủng và hủy hoại thế giới

Tập đoàn Bayer cũng không khác biệt so với Monsanto. Được thành lập ở Đức vào năm 1863 bởi Friedrich Bayer và Johann Wescott, công ty này nổi tiếng là nhà sản xuất thuốc aspirin và ma túy lớn nhất thế giới. Trong Thế Chiến II, Bayer (sau đó là IG Farben) đã sản xuất khí Zyklon B, đây là khí độc được sử dụng trong các phòng hơi trại tập trung của Đức quốc xã để tiêu diệt hơn 11 triệu người vô tội chỉ vì họ sinh ra là người Do Thái.

Theo AHRP.org, công ty này cũng “liên quan mật thiết đến những hành động tàn ác trên người do bác sỹ Mengele thực hiện tại trại tập trung Auschwitz”.  Mengele là một bác sĩ khét tiếng tàn bạo của Đức Quốc xã. Y đã sát hại khoảng 40.000 nạn nhân vô tội bằng những hình thức tàn bạo như xả hơi độc, đánh đập, phẫu thuật và làm bất cứ cách gì làm thỏa mãn những công trình nghiên cứu tàn ác của mình. Có trường hợp, Bayer đã mua 150 tù nhân nữ khỏe mạnh từ trại Auschwitz để sử dụng làm đối tượng thử nghiệm cho một loại thuốc ngủ. Hậu qủa là tất cả các đối tượng thử nghiệm đều bị chết, và ngay lập tức các tù nhân khác đã được mua về thay thế.

Trong khi các thành viên chủ chốt đã bị bắt vì tội ác chống lại nhân loại, thì những thành viên khác đã trốn thoát và tham gia thành lập nên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Tuy nhiên nếu bạn nghĩ rằng qua một thời gian có thể khiến công ty này thay đổi bản chất và chuyển sang kinh doanh các sản phẩm an toàn để bảo vệ người tiêu dùng hơn thì bạn nên suy nghĩ lại.

Năm 2003, Bayer bị phát hiện đã bán thuốc đông máu Factor VIII bị nhiễm virus HIV sang châu Á, Mỹ Latinh và châu Âu. Công ty này vẫn tiếp tục bán loại thuốc bị nhiễm độc thêm một năm nữa kể từ khi bị phát hiện. Riêng ở Hong Kong và Đài Loan, hơn 100 bệnh nhân hemophiliac (bệnh đột biến gen tổng hợp) đã nhiễm HIV và tử vong sau khi dùng thuốc.

Thuốc Trasylol của Bayer – được sử dụng để cầm máu trong phẫu thuật – cuối cùng đã được phát hiện là nguyên nhân gây ra ít nhất 1.000 ca tử vong mỗi tháng trong 14 năm. Năm 2006, các tài liệu đã chứng minh Bayer che giấu các bằng chứng cho thấy kết quả không tốt của thuốc để tiếp tục bán. Ngoài ra, có rất nhiều đơn tố cáo Bayer đã gây ra cái chết của 190 phụ nữ trẻ đang dùng thuốc tránh thai Yaz, loại thuốc này làm tăng nguy cơ hình thành máu đông lên đến 300%.

Flintstones, loại vitamin bán chạy nhất cho trẻ em cũng là một bằng chứng khác cho thấy công ty này không hề lo ngại cho sức khỏe của người tiêu dùng, nó chứa một số chất có hại, bao gồm aspartame, oxit cupric, nhôm, than đá, dầu đậu nành bị hydro hóa (một chất béo chuyển hóa có liên quan đến các vấn đề tim mạch), kẽm oxit, sắt fumarate và tinh bột ngô đột biến gen.

Viên ngậm vitamin Flintstones dành cho trẻ em(Ảnh: bariatriceating.com)

Bayer cũng sản xuất thuốc trừ sâu neonicotinoid, bị nghi ngờ là nguyên nhân gây ra cái chết hàng loạt của loài ong trên toàn thế giới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung cấp thực phẩm toàn cầu. Tập đoàn này còn tạo ra bisphenol-A (BPA), một loại nhựa hóa chất công nghiệp, hóa chất này có tác động nguy hiểm đến hệ thống nội tiết con người.

Tóm lại, quá khứ của Bayer cũng tàn ác và phi đạo đức như của Monsanto, nếu không nói là nhiều hơn, và sự hợp nhất của hai “kẻ hủy diệt” khổng này được xem như “cuộc hôn nhân của qũy dữ”.

Hàng tỷ người phản đối Bayer

Việc sáp nhập Bayer và Monsanto sẽ làm cho tổ chức này càng có thêm quyền lực để bóc lột nông dân nhiều hơn và tạo thêm áp lực để thao túng các chính phủ chấp thuận những nguy hại mà hai công ty này đã gây ra. Ngược lại, Hiệp hội Người tiêu dùng Hữu cơ (OCA) vẫn đang kêu gọi người tiêu dùng ở khắp nơi tẩy chay Bayer trong một chiến dịch mới mang tên “Hàng tỷ người chống lại Bayer” – tiếp nối thành công của chiến dịch “Hàng triệu người chống lại Monsanto”.

Thành viên của tổ chức công dân Avaaz trong trang phục phun thuốc trừ sâu vào ngày 18/5/2016 ở Brussels, để phản đối kế hoạch của Ủy ban châu Âu về loại thuốc diệt cỏ Roundup chứa chất độc chết người, gây ung thư glyphosate. (Ảnh: JOHN THYS/AFP/Getty Images)
 
Một người biểu tình phản đối Monsanto cuộc tuần hành hàng năm trên thế giới chống lại Monsanto. (Ảnh: AP)

Trong một thông cáo trên truyền thông gần đây, OCA cho biết:

“Hai trong số những tập đoàn độc ác nhất thế giới sẽ hợp thành một. Trụ sở chính của Monsanto sẽ cuốn gói và đi ra nước ngoài. Monsanto – cái tên bị nhiều người căm ghét nhất nhiều khả năng sẽ bị xóa bỏ. Nhưng một tập đoàn tội phạm thì cho dù dùng bất kỳ tên nào khác – hay quy mô nào – thì vẫn là một tập đoàn tội phạm.

Sự hợp nhất này chỉ làm tăng tính khẩn cấp, và thúc đẩy quyết tâm hành động của chúng ta, để loại bỏ các công ty hóa chất đang đầu độc môi trường. Nếu cần thiết, Chúng ta sẽ theo họ đến tận cùng Trái Đất. Chúng ta sẽ phơi bày tội ác của họ. Chúng ta sẽ chấm dứt chế độ độc tài [nông nghiệp] tàn bạo này. Rồi sẽ có hàng tỷ người phản đối Bayer. Và chúng tôi cần sự giúp đỡ của bạn. Monsanto (và Bayer) đang bị xét xử và bạn chính là thẩm phán”.


Bảo Long, theo MCL

Bayer sát nhập Monsanto: Cuộc hôn nhân của 2 ‘kẻ hủy diệt thế giới’

Nhân vụ sát nhập giữa 2 ông trùm ngành sinh-hóa Monsanto và Bayer, báo chí lại có dịp lên án những thương vụ vô nhân đạo của các công ty này và đưa ra dự báo u tối cho tương lai.

Vụ Bayer sát nhập Monsanto được báo chí ví von là cuộc hôn nhân của 2 ‘kẻ hủy diệt thế giới’. (Ảnh minh họa: internet)

 

Tóm tắt:

  • Monsanto đã chấp nhận đề nghị mua lại của Bayer AG với giá 66 tỷ USD, và giờ đây Bayer đã trở thành tập đoàn phân phối thuốc trừ sâu và hạt giống lớn nhất thế giới.
  • Nếu việc sáp nhập thành công, chúng ta sẽ chỉ còn lại bốn công ty cung cấp 59% hạt giống toàn cầu và 64% thuốc trừ sâu trên thế giới, đây được dự đoán sẽ là một thảm họa cho hệ thống cung cấp lương thực tiêu dùng toàn cầu.
  • Hiệp hội Người tiêu dùng Hữu cơ (Organic Consumers Association – OCA) đang kêu gọi người tiêu dùng tẩy chay Bayer trong một chiến dịch mới mang tên “Hàng tỷ người chống lại Bayer” – tiếp nối thành công của chiến dịch “Hàng triệu người chống lại Monsanto” .

 

Gần đây, Monsanto – công ty hóa chất bị ghét nhất thế giới tuyên bố chấp nhận đề nghị mua lại của Bayer AG với giá 56 tỷ USD, trong đó tổng hợp đồng trị giá 66 tỷ USD bao gồm cả các khoản nợ của Monsanto.

Hugh Grant, giám đốc điều hành Monsanto cho biết: “Khi nhìn vào tương lai, chúng ta nghĩ rằng sự kết hợp này sẽ làm cho Monsanto phát triển bền vững hơn về: công nghệ sinh học, hạt giống và khoa học dữ liệu, kết hợp các loại hóa chất, chúng tôi tạo ra các phương pháp đột phá trong tương lai mà những người trồng trọt ưa thích mạo hiểm cần vào lúc này”.

Hugh Grant, giám đốc điều hành Monsanto. (Ảnh: internet)

Nhưng sự thật có phải như Grant nói hay không?

Cảnh báo: Giai đoạn rắc rối ở phía trước

Bernie Sanders, ứng cử viên Đảng Dân chủ Mỹ đã ghi nhận rằng việc tiếp quản lại Monsanto là “một mối đe dọa cho tất cả người Mỹ” và cần phải được ngăn chặn. Ông cũng muốn Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) “mở lại cuộc điều tra việc Monsanto nắm độc quyền phân phối trên thị trường hạt giống và các loại hóa chất”.

Sau khi việc sáp nhập được thực hiện, sẽ chỉ còn lại 4 công ty cung cấp 59% lượng hạt giống toàn cầu và 64% thuốc trừ sâu trên thế giới.

Global Justice Now, tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại London cho biết: “Việc Bayer tiếp quản Monsanto là một thảm họa cho hệ thống lương thực toàn cầu. Việc hình thành liên minh này sẽ tạo ra một tập đoàn tài phiệt phân phối hạt giống và thuốc bảo vệ thực vật lớn nhất thế giới, giúp họ kiểm soát chặt chẽ các đầu vào nông sản trên toàn cầu.

Trong một ngành kinh doanh bị chi phối chỉ bởi 6 doanh nghiệp nông nghiệp lớn, sẽ dẫn đến sự tập trung hóa thị trường trong tương lai và việc xảy ra nhiều vụ sát nhập hơn nữa là điều không tránh khỏi. Chúng ta sẽ nhanh chóng đi đến tình trạng một vài công ty khổng lồ kiểm soát hệ thống thực phẩm toàn cầu, họ sẽ kiểm soát hoàn toàn thức ăn của chúng ta – những gì chúng ta ăn và cách chúng sinh trưởng”.

Nông dân lo lắng “quái vật” Bayer-Monsanto sẽ làm họ phá sản

Trong một bài báo gần đây của tờ New York Times, Don Halcomb, một nông dân bang Kentucky cho biết ông hoàn toàn biết trước mình sẽ trắng tay vào cuối mùa vụ vì chi phí trồng trọt gia tăng trong khi giá trị nông sản giảm.

Trong 10 năm qua, giá của một túi hạt giống ngô đã tăng từ 80 USD lên 300 USD. Ông cho biết sự tăng giá là do việc hợp nhất các công ty hạt giống, họ nắm độc quyền nguồn cung hạt giống, làm giảm khả năng cạnh tranh về giá trên thị trường.

Việc sáp nhập giữa Bayer và Monsanto đã làm cho vấn đề này càng trở nên tồi tệ hơn.

Ngoài ra, một số công ty hạt giống lớn khác cũng đang bị  Bayer đàm phán tiếp quản hoặc sáp nhập, bao gồm ChemChina, Syngenta, DuPont và Dow Chemical. Nếu được sát nhập thành công, thì thị trường sẽ còn bị tập trung hóa hơn nữa.

Nhiều nông dân đang cân nhắc lại việc sử dụng hạt giống biến đổi gen (GE)

Theo một báo cáo gần đây, chi phí mua hạt giống ngày càng tăng đang khiến nhiều nông dân xem xét lại việc có nên sử dụng hạt giống biến đổi gen nữa hay không. Họ ngày càng khó chấp nhận việc giá cả hạt giống tăng cao, trong khi giá nông sản lại giảm đi.

Một phần của vấn đề là nông dân trồng quá nhiều ngô và đậu nành đột biến gen, điều này gây khó khăn cho việc thu hồi vốn đầu tư. Đồng thời việc tăng giá hạt giống GE và các hóa chất khiến tương lai của họ ngày càng bất ổn hơn.

Theo ghi nhận của nhật báo Wall Street:

“Sự thống trị của cây trồng biến đổi gen đang đe dọa mọi thứ. Kể từ khi được giới thiệu đến các trang trại của Mỹ cách đây 20 năm, hạt giống biến đổi gen ngày càng giống như điện thoại di động – ngày càng nhiều chức năng và phổ biến rộng rãi…

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ước tính 94% diện tích đậu tương và 92% diện tích ngô được trồng bằng các giống công nghệ sinh học… Chi phí cho giống cây trồng đã tăng gần gấp 4 lần kể từ năm 1996, khi Monsanto trở thành công ty đầu tiên trong việc triển khai các giống công nghệ sinh học. Tuy nhiên, giá các loại nông sản chính đã giảm xuống trong 3 năm, và năm nay, nhiều nông dân đứng trước nguy cơ trắng tay”.

Hạt giống biến đổi gen không phát triển như kỳ vọng

Sự phát triển của “siêu cỏ” kháng lại các chất diệt cỏ trên diện rộng đã làm hạn chế tiến độ sinh trưởng của các nông sản đột biến gen, đây là một yếu tố nữa khiến nông dân ngưng trồng nó. Vì nông dân phải tốn nhiều công sức để diệt cỏ dại hơn, phải tốn nhiều chi phí để mua hóa chất hơn, nên họ thấy lợi nhuận của họ giảm sút với tốc độ nhanh chóng. 

Hạt giống ngô biến đổi gen (bên trái) và hạt giống ngô thông thường (bên phải). (Ảnh: Survivalist Prepper)

Ông Joe Logan là một nông dân ở bang Ohio, Mỹ. Ông cho biết giá hạt giống công nghệ sinh học cao như vậy khiến nghề trồng trọt không thể sinh lợi. Ngày nay, chi phí để mua hạt giống đậu tương đã tăng gấp 5 lần so với 20 năm trước. Để tiết kiệm tiền, ông dự định gieo hạt đậu tương không phải loại biến đổi gen vào năm tới.

Kyle Stackhouse trồng ngô và đậu tương ở bang Indiana. Anh đã bỏ trồng cây biến đổi gen và hiện việc trồng trọt của anh đã có lợi nhuận trở lại. 

Monsanto – Kẻ hủy diệt thế giới

Ngoài hạt giống biến đổi gen GE và sản phẩm chủ lực như thuốc diệt cỏ Roundup, Monsanto cũng dẫn đầu về sản xuất chất độc màu da cam, PCB – nhóm các hóa chất gây ung thư, DDT, hormone tăng trưởng trong sữa bò (rBGH) và đường hóa học aspartame. Lai lịch của các hóa chất này được tóm tắt trong bài báo “Lịch sử đầy đủ của Monsanto, Tập đoàn ác độc nhất thế giới”, được trang Waking Times đăng lần đầu tiên vào năm 2014.

Monsanto cũng để lại dấu ấn lịch sử khi tham gia Dự án Manhattan chế tạo bom nguyên tử đầu tiên, từ đó trở thành đồng minh “chiến tranh” cho chính phủ Hoa Kỳ – một liên minh vẫn còn duy trì cho đến ngày nay. Theo các cáo buộc được ghi trong quyển “Lịch sử đầy đủ của Monsanto”:

“Để gia tăng sự hủy hoại thế giới, Monsanto và các đối tác như công ty dầu ăn Archer Daniels Midland, tập đoàn thực phẩm Sodexo và Tyson Foods đã cho viết và bảo lãnh Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm năm 2009. Đạo luật này giúp các nhà máy của công ty được độc quyền khống chế và kiểm soát tất cả các loại thực phẩm ở khắp mọi nơi, và có thể ra các hình phạt nghiêm khắc hay tuyên án tù với những người không sử dụng hóa chất và phân bón. Đạo luật này đã được Tổng thống Obama chấp thuận.

Với Đạo luật này, Monsanto tuyên bố rằng chỉ có thực phẩm GM [biến đổi gen] là thực phẩm an toàn, còn các nông sản hữu cơ hoặc được trồng tại nhà có khả năng lây lan bệnh tật, do đó phải được điều chỉnh lại vì sự an toàn của thế giới… Vào cuối tháng 3/2013, Tổng thống Obama đã ký ban hành một đạo luật gây nhiều tranh cãi có tên “Đạo luật bảo vệ Monsanto” do nhiều nghị sĩ bảo trợ. Các nghị sĩ này được cho là đã nhận hàng trăm ngàn USD từ Monsanto.

Luật này quy định rằng bất kể cây trồng biến đổi gen của Monsanto có hại đến mức nào hay cho dù chúng có tàn phá đất nước bao nhiêu, thì các tòa án liên bang của Hoa Kỳ cũng không thể ngăn họ tiếp tục trồng chúng ở bất cứ nơi nào họ muốn. Vâng, Obama đã ký một điều khoản làm cho Monsanto đứng trên cả luật pháp và mạnh hơn cả chính phủ”.

Bayer từ lâu cũng có một lịch sử đen tối về tội diệt chủng và hủy hoại thế giới

Tập đoàn Bayer cũng không khác biệt so với Monsanto. Được thành lập ở Đức vào năm 1863 bởi Friedrich Bayer và Johann Wescott, công ty này nổi tiếng là nhà sản xuất thuốc aspirin và ma túy lớn nhất thế giới. Trong Thế Chiến II, Bayer (sau đó là IG Farben) đã sản xuất khí Zyklon B, đây là khí độc được sử dụng trong các phòng hơi trại tập trung của Đức quốc xã để tiêu diệt hơn 11 triệu người vô tội chỉ vì họ sinh ra là người Do Thái.

Theo AHRP.org, công ty này cũng “liên quan mật thiết đến những hành động tàn ác trên người do bác sỹ Mengele thực hiện tại trại tập trung Auschwitz”.  Mengele là một bác sĩ khét tiếng tàn bạo của Đức Quốc xã. Y đã sát hại khoảng 40.000 nạn nhân vô tội bằng những hình thức tàn bạo như xả hơi độc, đánh đập, phẫu thuật và làm bất cứ cách gì làm thỏa mãn những công trình nghiên cứu tàn ác của mình. Có trường hợp, Bayer đã mua 150 tù nhân nữ khỏe mạnh từ trại Auschwitz để sử dụng làm đối tượng thử nghiệm cho một loại thuốc ngủ. Hậu qủa là tất cả các đối tượng thử nghiệm đều bị chết, và ngay lập tức các tù nhân khác đã được mua về thay thế.

Trong khi các thành viên chủ chốt đã bị bắt vì tội ác chống lại nhân loại, thì những thành viên khác đã trốn thoát và tham gia thành lập nên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Tuy nhiên nếu bạn nghĩ rằng qua một thời gian có thể khiến công ty này thay đổi bản chất và chuyển sang kinh doanh các sản phẩm an toàn để bảo vệ người tiêu dùng hơn thì bạn nên suy nghĩ lại.

Năm 2003, Bayer bị phát hiện đã bán thuốc đông máu Factor VIII bị nhiễm virus HIV sang châu Á, Mỹ Latinh và châu Âu. Công ty này vẫn tiếp tục bán loại thuốc bị nhiễm độc thêm một năm nữa kể từ khi bị phát hiện. Riêng ở Hong Kong và Đài Loan, hơn 100 bệnh nhân hemophiliac (bệnh đột biến gen tổng hợp) đã nhiễm HIV và tử vong sau khi dùng thuốc.

Thuốc Trasylol của Bayer – được sử dụng để cầm máu trong phẫu thuật – cuối cùng đã được phát hiện là nguyên nhân gây ra ít nhất 1.000 ca tử vong mỗi tháng trong 14 năm. Năm 2006, các tài liệu đã chứng minh Bayer che giấu các bằng chứng cho thấy kết quả không tốt của thuốc để tiếp tục bán. Ngoài ra, có rất nhiều đơn tố cáo Bayer đã gây ra cái chết của 190 phụ nữ trẻ đang dùng thuốc tránh thai Yaz, loại thuốc này làm tăng nguy cơ hình thành máu đông lên đến 300%.

Flintstones, loại vitamin bán chạy nhất cho trẻ em cũng là một bằng chứng khác cho thấy công ty này không hề lo ngại cho sức khỏe của người tiêu dùng, nó chứa một số chất có hại, bao gồm aspartame, oxit cupric, nhôm, than đá, dầu đậu nành bị hydro hóa (một chất béo chuyển hóa có liên quan đến các vấn đề tim mạch), kẽm oxit, sắt fumarate và tinh bột ngô đột biến gen.

Viên ngậm vitamin Flintstones dành cho trẻ em(Ảnh: bariatriceating.com)

Bayer cũng sản xuất thuốc trừ sâu neonicotinoid, bị nghi ngờ là nguyên nhân gây ra cái chết hàng loạt của loài ong trên toàn thế giới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung cấp thực phẩm toàn cầu. Tập đoàn này còn tạo ra bisphenol-A (BPA), một loại nhựa hóa chất công nghiệp, hóa chất này có tác động nguy hiểm đến hệ thống nội tiết con người.

Tóm lại, quá khứ của Bayer cũng tàn ác và phi đạo đức như của Monsanto, nếu không nói là nhiều hơn, và sự hợp nhất của hai “kẻ hủy diệt” khổng này được xem như “cuộc hôn nhân của qũy dữ”.

Hàng tỷ người phản đối Bayer

Việc sáp nhập Bayer và Monsanto sẽ làm cho tổ chức này càng có thêm quyền lực để bóc lột nông dân nhiều hơn và tạo thêm áp lực để thao túng các chính phủ chấp thuận những nguy hại mà hai công ty này đã gây ra. Ngược lại, Hiệp hội Người tiêu dùng Hữu cơ (OCA) vẫn đang kêu gọi người tiêu dùng ở khắp nơi tẩy chay Bayer trong một chiến dịch mới mang tên “Hàng tỷ người chống lại Bayer” – tiếp nối thành công của chiến dịch “Hàng triệu người chống lại Monsanto”.

Thành viên của tổ chức công dân Avaaz trong trang phục phun thuốc trừ sâu vào ngày 18/5/2016 ở Brussels, để phản đối kế hoạch của Ủy ban châu Âu về loại thuốc diệt cỏ Roundup chứa chất độc chết người, gây ung thư glyphosate. (Ảnh: JOHN THYS/AFP/Getty Images)
 
Một người biểu tình phản đối Monsanto cuộc tuần hành hàng năm trên thế giới chống lại Monsanto. (Ảnh: AP)

Trong một thông cáo trên truyền thông gần đây, OCA cho biết:

“Hai trong số những tập đoàn độc ác nhất thế giới sẽ hợp thành một. Trụ sở chính của Monsanto sẽ cuốn gói và đi ra nước ngoài. Monsanto – cái tên bị nhiều người căm ghét nhất nhiều khả năng sẽ bị xóa bỏ. Nhưng một tập đoàn tội phạm thì cho dù dùng bất kỳ tên nào khác – hay quy mô nào – thì vẫn là một tập đoàn tội phạm.

Sự hợp nhất này chỉ làm tăng tính khẩn cấp, và thúc đẩy quyết tâm hành động của chúng ta, để loại bỏ các công ty hóa chất đang đầu độc môi trường. Nếu cần thiết, Chúng ta sẽ theo họ đến tận cùng Trái Đất. Chúng ta sẽ phơi bày tội ác của họ. Chúng ta sẽ chấm dứt chế độ độc tài [nông nghiệp] tàn bạo này. Rồi sẽ có hàng tỷ người phản đối Bayer. Và chúng tôi cần sự giúp đỡ của bạn. Monsanto (và Bayer) đang bị xét xử và bạn chính là thẩm phán”.


Bảo Long, theo MCL

Bayer sát nhập Monsanto: Cuộc hôn nhân của 2 ‘kẻ hủy diệt thế giới’

Nhân vụ sát nhập giữa 2 ông trùm ngành sinh-hóa Monsanto và Bayer, báo chí lại có dịp lên án những thương vụ vô nhân đạo của các công ty này và đưa ra dự báo u tối cho tương lai.

Vụ Bayer sát nhập Monsanto được báo chí ví von là cuộc hôn nhân của 2 ‘kẻ hủy diệt thế giới’. (Ảnh minh họa: internet)

 

Tóm tắt:

  • Monsanto đã chấp nhận đề nghị mua lại của Bayer AG với giá 66 tỷ USD, và giờ đây Bayer đã trở thành tập đoàn phân phối thuốc trừ sâu và hạt giống lớn nhất thế giới.
  • Nếu việc sáp nhập thành công, chúng ta sẽ chỉ còn lại bốn công ty cung cấp 59% hạt giống toàn cầu và 64% thuốc trừ sâu trên thế giới, đây được dự đoán sẽ là một thảm họa cho hệ thống cung cấp lương thực tiêu dùng toàn cầu.
  • Hiệp hội Người tiêu dùng Hữu cơ (Organic Consumers Association – OCA) đang kêu gọi người tiêu dùng tẩy chay Bayer trong một chiến dịch mới mang tên “Hàng tỷ người chống lại Bayer” – tiếp nối thành công của chiến dịch “Hàng triệu người chống lại Monsanto” .

 

Gần đây, Monsanto – công ty hóa chất bị ghét nhất thế giới tuyên bố chấp nhận đề nghị mua lại của Bayer AG với giá 56 tỷ USD, trong đó tổng hợp đồng trị giá 66 tỷ USD bao gồm cả các khoản nợ của Monsanto.

Hugh Grant, giám đốc điều hành Monsanto cho biết: “Khi nhìn vào tương lai, chúng ta nghĩ rằng sự kết hợp này sẽ làm cho Monsanto phát triển bền vững hơn về: công nghệ sinh học, hạt giống và khoa học dữ liệu, kết hợp các loại hóa chất, chúng tôi tạo ra các phương pháp đột phá trong tương lai mà những người trồng trọt ưa thích mạo hiểm cần vào lúc này”.

Hugh Grant, giám đốc điều hành Monsanto. (Ảnh: internet)

Nhưng sự thật có phải như Grant nói hay không?

Cảnh báo: Giai đoạn rắc rối ở phía trước

Bernie Sanders, ứng cử viên Đảng Dân chủ Mỹ đã ghi nhận rằng việc tiếp quản lại Monsanto là “một mối đe dọa cho tất cả người Mỹ” và cần phải được ngăn chặn. Ông cũng muốn Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) “mở lại cuộc điều tra việc Monsanto nắm độc quyền phân phối trên thị trường hạt giống và các loại hóa chất”.

Sau khi việc sáp nhập được thực hiện, sẽ chỉ còn lại 4 công ty cung cấp 59% lượng hạt giống toàn cầu và 64% thuốc trừ sâu trên thế giới.

Global Justice Now, tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại London cho biết: “Việc Bayer tiếp quản Monsanto là một thảm họa cho hệ thống lương thực toàn cầu. Việc hình thành liên minh này sẽ tạo ra một tập đoàn tài phiệt phân phối hạt giống và thuốc bảo vệ thực vật lớn nhất thế giới, giúp họ kiểm soát chặt chẽ các đầu vào nông sản trên toàn cầu.

Trong một ngành kinh doanh bị chi phối chỉ bởi 6 doanh nghiệp nông nghiệp lớn, sẽ dẫn đến sự tập trung hóa thị trường trong tương lai và việc xảy ra nhiều vụ sát nhập hơn nữa là điều không tránh khỏi. Chúng ta sẽ nhanh chóng đi đến tình trạng một vài công ty khổng lồ kiểm soát hệ thống thực phẩm toàn cầu, họ sẽ kiểm soát hoàn toàn thức ăn của chúng ta – những gì chúng ta ăn và cách chúng sinh trưởng”.

Nông dân lo lắng “quái vật” Bayer-Monsanto sẽ làm họ phá sản

Trong một bài báo gần đây của tờ New York Times, Don Halcomb, một nông dân bang Kentucky cho biết ông hoàn toàn biết trước mình sẽ trắng tay vào cuối mùa vụ vì chi phí trồng trọt gia tăng trong khi giá trị nông sản giảm.

Trong 10 năm qua, giá của một túi hạt giống ngô đã tăng từ 80 USD lên 300 USD. Ông cho biết sự tăng giá là do việc hợp nhất các công ty hạt giống, họ nắm độc quyền nguồn cung hạt giống, làm giảm khả năng cạnh tranh về giá trên thị trường.

Việc sáp nhập giữa Bayer và Monsanto đã làm cho vấn đề này càng trở nên tồi tệ hơn.

Ngoài ra, một số công ty hạt giống lớn khác cũng đang bị  Bayer đàm phán tiếp quản hoặc sáp nhập, bao gồm ChemChina, Syngenta, DuPont và Dow Chemical. Nếu được sát nhập thành công, thì thị trường sẽ còn bị tập trung hóa hơn nữa.

Nhiều nông dân đang cân nhắc lại việc sử dụng hạt giống biến đổi gen (GE)

Theo một báo cáo gần đây, chi phí mua hạt giống ngày càng tăng đang khiến nhiều nông dân xem xét lại việc có nên sử dụng hạt giống biến đổi gen nữa hay không. Họ ngày càng khó chấp nhận việc giá cả hạt giống tăng cao, trong khi giá nông sản lại giảm đi.

Một phần của vấn đề là nông dân trồng quá nhiều ngô và đậu nành đột biến gen, điều này gây khó khăn cho việc thu hồi vốn đầu tư. Đồng thời việc tăng giá hạt giống GE và các hóa chất khiến tương lai của họ ngày càng bất ổn hơn.

Theo ghi nhận của nhật báo Wall Street:

“Sự thống trị của cây trồng biến đổi gen đang đe dọa mọi thứ. Kể từ khi được giới thiệu đến các trang trại của Mỹ cách đây 20 năm, hạt giống biến đổi gen ngày càng giống như điện thoại di động – ngày càng nhiều chức năng và phổ biến rộng rãi…

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ước tính 94% diện tích đậu tương và 92% diện tích ngô được trồng bằng các giống công nghệ sinh học… Chi phí cho giống cây trồng đã tăng gần gấp 4 lần kể từ năm 1996, khi Monsanto trở thành công ty đầu tiên trong việc triển khai các giống công nghệ sinh học. Tuy nhiên, giá các loại nông sản chính đã giảm xuống trong 3 năm, và năm nay, nhiều nông dân đứng trước nguy cơ trắng tay”.

Hạt giống biến đổi gen không phát triển như kỳ vọng

Sự phát triển của “siêu cỏ” kháng lại các chất diệt cỏ trên diện rộng đã làm hạn chế tiến độ sinh trưởng của các nông sản đột biến gen, đây là một yếu tố nữa khiến nông dân ngưng trồng nó. Vì nông dân phải tốn nhiều công sức để diệt cỏ dại hơn, phải tốn nhiều chi phí để mua hóa chất hơn, nên họ thấy lợi nhuận của họ giảm sút với tốc độ nhanh chóng. 

Hạt giống ngô biến đổi gen (bên trái) và hạt giống ngô thông thường (bên phải). (Ảnh: Survivalist Prepper)

Ông Joe Logan là một nông dân ở bang Ohio, Mỹ. Ông cho biết giá hạt giống công nghệ sinh học cao như vậy khiến nghề trồng trọt không thể sinh lợi. Ngày nay, chi phí để mua hạt giống đậu tương đã tăng gấp 5 lần so với 20 năm trước. Để tiết kiệm tiền, ông dự định gieo hạt đậu tương không phải loại biến đổi gen vào năm tới.

Kyle Stackhouse trồng ngô và đậu tương ở bang Indiana. Anh đã bỏ trồng cây biến đổi gen và hiện việc trồng trọt của anh đã có lợi nhuận trở lại. 

Monsanto – Kẻ hủy diệt thế giới

Ngoài hạt giống biến đổi gen GE và sản phẩm chủ lực như thuốc diệt cỏ Roundup, Monsanto cũng dẫn đầu về sản xuất chất độc màu da cam, PCB – nhóm các hóa chất gây ung thư, DDT, hormone tăng trưởng trong sữa bò (rBGH) và đường hóa học aspartame. Lai lịch của các hóa chất này được tóm tắt trong bài báo “Lịch sử đầy đủ của Monsanto, Tập đoàn ác độc nhất thế giới”, được trang Waking Times đăng lần đầu tiên vào năm 2014.

Monsanto cũng để lại dấu ấn lịch sử khi tham gia Dự án Manhattan chế tạo bom nguyên tử đầu tiên, từ đó trở thành đồng minh “chiến tranh” cho chính phủ Hoa Kỳ – một liên minh vẫn còn duy trì cho đến ngày nay. Theo các cáo buộc được ghi trong quyển “Lịch sử đầy đủ của Monsanto”:

“Để gia tăng sự hủy hoại thế giới, Monsanto và các đối tác như công ty dầu ăn Archer Daniels Midland, tập đoàn thực phẩm Sodexo và Tyson Foods đã cho viết và bảo lãnh Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm năm 2009. Đạo luật này giúp các nhà máy của công ty được độc quyền khống chế và kiểm soát tất cả các loại thực phẩm ở khắp mọi nơi, và có thể ra các hình phạt nghiêm khắc hay tuyên án tù với những người không sử dụng hóa chất và phân bón. Đạo luật này đã được Tổng thống Obama chấp thuận.

Với Đạo luật này, Monsanto tuyên bố rằng chỉ có thực phẩm GM [biến đổi gen] là thực phẩm an toàn, còn các nông sản hữu cơ hoặc được trồng tại nhà có khả năng lây lan bệnh tật, do đó phải được điều chỉnh lại vì sự an toàn của thế giới… Vào cuối tháng 3/2013, Tổng thống Obama đã ký ban hành một đạo luật gây nhiều tranh cãi có tên “Đạo luật bảo vệ Monsanto” do nhiều nghị sĩ bảo trợ. Các nghị sĩ này được cho là đã nhận hàng trăm ngàn USD từ Monsanto.

Luật này quy định rằng bất kể cây trồng biến đổi gen của Monsanto có hại đến mức nào hay cho dù chúng có tàn phá đất nước bao nhiêu, thì các tòa án liên bang của Hoa Kỳ cũng không thể ngăn họ tiếp tục trồng chúng ở bất cứ nơi nào họ muốn. Vâng, Obama đã ký một điều khoản làm cho Monsanto đứng trên cả luật pháp và mạnh hơn cả chính phủ”.

Bayer từ lâu cũng có một lịch sử đen tối về tội diệt chủng và hủy hoại thế giới

Tập đoàn Bayer cũng không khác biệt so với Monsanto. Được thành lập ở Đức vào năm 1863 bởi Friedrich Bayer và Johann Wescott, công ty này nổi tiếng là nhà sản xuất thuốc aspirin và ma túy lớn nhất thế giới. Trong Thế Chiến II, Bayer (sau đó là IG Farben) đã sản xuất khí Zyklon B, đây là khí độc được sử dụng trong các phòng hơi trại tập trung của Đức quốc xã để tiêu diệt hơn 11 triệu người vô tội chỉ vì họ sinh ra là người Do Thái.

Theo AHRP.org, công ty này cũng “liên quan mật thiết đến những hành động tàn ác trên người do bác sỹ Mengele thực hiện tại trại tập trung Auschwitz”.  Mengele là một bác sĩ khét tiếng tàn bạo của Đức Quốc xã. Y đã sát hại khoảng 40.000 nạn nhân vô tội bằng những hình thức tàn bạo như xả hơi độc, đánh đập, phẫu thuật và làm bất cứ cách gì làm thỏa mãn những công trình nghiên cứu tàn ác của mình. Có trường hợp, Bayer đã mua 150 tù nhân nữ khỏe mạnh từ trại Auschwitz để sử dụng làm đối tượng thử nghiệm cho một loại thuốc ngủ. Hậu qủa là tất cả các đối tượng thử nghiệm đều bị chết, và ngay lập tức các tù nhân khác đã được mua về thay thế.

Trong khi các thành viên chủ chốt đã bị bắt vì tội ác chống lại nhân loại, thì những thành viên khác đã trốn thoát và tham gia thành lập nên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Tuy nhiên nếu bạn nghĩ rằng qua một thời gian có thể khiến công ty này thay đổi bản chất và chuyển sang kinh doanh các sản phẩm an toàn để bảo vệ người tiêu dùng hơn thì bạn nên suy nghĩ lại.

Năm 2003, Bayer bị phát hiện đã bán thuốc đông máu Factor VIII bị nhiễm virus HIV sang châu Á, Mỹ Latinh và châu Âu. Công ty này vẫn tiếp tục bán loại thuốc bị nhiễm độc thêm một năm nữa kể từ khi bị phát hiện. Riêng ở Hong Kong và Đài Loan, hơn 100 bệnh nhân hemophiliac (bệnh đột biến gen tổng hợp) đã nhiễm HIV và tử vong sau khi dùng thuốc.

Thuốc Trasylol của Bayer – được sử dụng để cầm máu trong phẫu thuật – cuối cùng đã được phát hiện là nguyên nhân gây ra ít nhất 1.000 ca tử vong mỗi tháng trong 14 năm. Năm 2006, các tài liệu đã chứng minh Bayer che giấu các bằng chứng cho thấy kết quả không tốt của thuốc để tiếp tục bán. Ngoài ra, có rất nhiều đơn tố cáo Bayer đã gây ra cái chết của 190 phụ nữ trẻ đang dùng thuốc tránh thai Yaz, loại thuốc này làm tăng nguy cơ hình thành máu đông lên đến 300%.

Flintstones, loại vitamin bán chạy nhất cho trẻ em cũng là một bằng chứng khác cho thấy công ty này không hề lo ngại cho sức khỏe của người tiêu dùng, nó chứa một số chất có hại, bao gồm aspartame, oxit cupric, nhôm, than đá, dầu đậu nành bị hydro hóa (một chất béo chuyển hóa có liên quan đến các vấn đề tim mạch), kẽm oxit, sắt fumarate và tinh bột ngô đột biến gen.

Viên ngậm vitamin Flintstones dành cho trẻ em(Ảnh: bariatriceating.com)

Bayer cũng sản xuất thuốc trừ sâu neonicotinoid, bị nghi ngờ là nguyên nhân gây ra cái chết hàng loạt của loài ong trên toàn thế giới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung cấp thực phẩm toàn cầu. Tập đoàn này còn tạo ra bisphenol-A (BPA), một loại nhựa hóa chất công nghiệp, hóa chất này có tác động nguy hiểm đến hệ thống nội tiết con người.

Tóm lại, quá khứ của Bayer cũng tàn ác và phi đạo đức như của Monsanto, nếu không nói là nhiều hơn, và sự hợp nhất của hai “kẻ hủy diệt” khổng này được xem như “cuộc hôn nhân của qũy dữ”.

Hàng tỷ người phản đối Bayer

Việc sáp nhập Bayer và Monsanto sẽ làm cho tổ chức này càng có thêm quyền lực để bóc lột nông dân nhiều hơn và tạo thêm áp lực để thao túng các chính phủ chấp thuận những nguy hại mà hai công ty này đã gây ra. Ngược lại, Hiệp hội Người tiêu dùng Hữu cơ (OCA) vẫn đang kêu gọi người tiêu dùng ở khắp nơi tẩy chay Bayer trong một chiến dịch mới mang tên “Hàng tỷ người chống lại Bayer” – tiếp nối thành công của chiến dịch “Hàng triệu người chống lại Monsanto”.

Thành viên của tổ chức công dân Avaaz trong trang phục phun thuốc trừ sâu vào ngày 18/5/2016 ở Brussels, để phản đối kế hoạch của Ủy ban châu Âu về loại thuốc diệt cỏ Roundup chứa chất độc chết người, gây ung thư glyphosate. (Ảnh: JOHN THYS/AFP/Getty Images)
 
Một người biểu tình phản đối Monsanto cuộc tuần hành hàng năm trên thế giới chống lại Monsanto. (Ảnh: AP)

Trong một thông cáo trên truyền thông gần đây, OCA cho biết:

“Hai trong số những tập đoàn độc ác nhất thế giới sẽ hợp thành một. Trụ sở chính của Monsanto sẽ cuốn gói và đi ra nước ngoài. Monsanto – cái tên bị nhiều người căm ghét nhất nhiều khả năng sẽ bị xóa bỏ. Nhưng một tập đoàn tội phạm thì cho dù dùng bất kỳ tên nào khác – hay quy mô nào – thì vẫn là một tập đoàn tội phạm.

Sự hợp nhất này chỉ làm tăng tính khẩn cấp, và thúc đẩy quyết tâm hành động của chúng ta, để loại bỏ các công ty hóa chất đang đầu độc môi trường. Nếu cần thiết, Chúng ta sẽ theo họ đến tận cùng Trái Đất. Chúng ta sẽ phơi bày tội ác của họ. Chúng ta sẽ chấm dứt chế độ độc tài [nông nghiệp] tàn bạo này. Rồi sẽ có hàng tỷ người phản đối Bayer. Và chúng tôi cần sự giúp đỡ của bạn. Monsanto (và Bayer) đang bị xét xử và bạn chính là thẩm phán”.


 

Tác giả bài viết: Bảo Long, theo MCL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập136
  • Hôm nay6,995
  • Tháng hiện tại339,606
  • Tổng lượt truy cập32,323,329
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây