Cố vấn Thương mại Nhà Trắng: Trung Quốc ‘thủ lợi’ từ đại dịch

Thứ tư - 29/04/2020 05:56

Cố vấn Thương mại Nhà Trắng: Trung Quốc ‘thủ lợi’ từ đại dịch

Cố vấn Thương mại Tòa Bạch Ốc, Peter Navarro, ngày 27/4 cáo buộc Trung Quốc đã gởi các bộ xét nghiệm kém chất lượng và thậm chí là những bộ xét nghiệm kháng thể virus corona giả sang Mỹ và “thủ lợi” từ đại dịch.

28/04/2020


Cố vấn Thương mại Tòa Bạch Ốc, Peter Navarro trong một cuộc phỏng vấn tại Tòa Bạch Ốc ngày 6/4/020.
Cố vấn Thương mại Tòa Bạch Ốc, Peter Navarro trong một cuộc phỏng vấn tại Tòa Bạch Ốc ngày 6/4/020.
Ông Navarro, một người thường chỉ trích Bắc Kinh đã được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm làm việc về các vấn đề cung ứng liên quan tới dịch corona, nói xét nghiệm thêm về virus và kháng thể là rất cần thiết để dân Mỹ có thể trở lại làm việc sau thời gian bị phong toả.

“Chúng ta không thể để Trung Quốc đưa qua những bộ xét nghiệm sai hay giả, vì việc này sẽ làm gián đoạn mọi thứ,” ông Navarro nói với chương trình Fox and Friends.

“Có nhiều bộ xét nghiệm kháng thể đến từ Trung Quốc chất lượng thấp, đọc kết quả sai và đại loại như thế.”

Hoa Kỳ dựa nhiều vào Trung Quốc về những trang bị căn bản và thuốc men và hai đối thủ chiến lược-thương mại đã cáo buộc lẫn nhau trong lúc dịch bệnh bùng phát.

Ông Navarro cáo buộc Trung Quốc làm lây lan virus ra thế giới sau khi ‘họ che giấu trong 6 tuần.’ Người ta tin rằng virus corona khởi nguồn từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

“Họ đáng lý phải khống chế trong Vũ Hán,” ông nói. “Họ không làm. Họ gieo rắc dịch bệnh trên toàn thế giới, với hàng trăm ngàn người Trung Quốc lên máy bay đi đến Milan, New York và các nơi khác.”

Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc của Mỹ, trong đó có cáo buộc của Ngoại trưởng Mike Pompeo cho rằng Trung Quốc che giấu dịch bệnh bùng phát.

Ngày 27/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lên Twitter yêu cầu ông Pompeo nên “ngưng chơi trò chính trị. Tốt hơn là dành năng lượng để cứu nhân mạng.”

Với hơn 970.000 ca nhiễm và 55.000 người chết vì COVID-19, Hoa Kỳ là nước bị ảnh hưởng tệ hại nhất trên thế giới.

Vào ngày 25/4, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đã bỏ quy định buộc một số sản phẩm chính liên quan tới dịch corona phải được các nhà ban hành qui định trong nước chấp thuận trước khi xuất khẩu, miễn là được các nước nhập khẩu chấp thuận.

Trung Quốc qui định thêm sự chấp thuận trong nước kể từ cuối tháng 3 sau khi một vài nước Châu Âu than phiền là những bộ xét nghiệm do Trung Quốc chế tạo không chính xác.

Ngày 27/4, ông Navarro cáo buộc là trong suốt thời gian trì hoãn báo cáo, Trung Quốc “hút hết các trang bị bảo hộ cá nhân trên thế giới” cần cho những nhân viên y tế. “Và hiện nay Trung Quốc căn bản hưởng lợi từ tình hình này,” ông nói thêm.

Cách đây một tuần, ông Navarro cáo buộc Trung Quốc có thể giữ lại dữ liệu từ sớm về lây nhiễm virus corona vì muốn thắng cuộc chạy đua thương mại để chế tạo vaccine.

Hiện chưa có cách chữa trị hay vaccine được chấp thuận để chữa trị và phòng ngừa COVID-19.


Tác giả bài viết: Trụ Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập63
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm62
  • Hôm nay24,836
  • Tháng hiện tại293,183
  • Tổng lượt truy cập32,759,708
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây