8 bài học cho sự kỷ luật từ Nhật Bản P2.

Thứ năm - 30/12/2021 08:35
unnamed
unnamed

 

5. Tôn kính và coi trọng thứ bậc.

Người Nhật có một truyền thống vô cùng lâu đời và quan trọng là cúi đầu trước người khác, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi, có địa vị cao hơn mình. Việc này thể hiện sự tôn kính dành cho những bề trên. Ngoài ra, họ còn có thói quen học hỏi người đi trước, khi nêu vấn đề với cấp trên hay người lớn tuổi, họ sẽ không nói bằng thái độ chất vấn mà thường xin được tư vấn.

Cúi đầu chào là truyền thống của người Nhật - Ảnh: toplist
Việc cúi thấp đầu không phải là sự thấp kém mà thể hiện một thái độ kỷ luật, khiêm nhường. hãy học cách tôn trọng người khác nếu bản thân bạn cũng muốn được tôn trọng, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi. Vì những kinh nghiệm hõ đã trải qua suốt cuộc đời đôi khi sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

 

6. Hạn chế thể hiện tình cảm bên ngoài.

Chốn công việc không phải là nơi thể hiện tình cảm cá nhân. Các công ty Nhật thường có không khí làm việc vô cùng nghiêm túc và lạnh lùng và không có những hành động như ôm vài bá cổ hay trò chuyện thân mật với nhau, điều này thường không phù hợp với phong cách làm việc của người Nhật và không phải là lối sống kỷ luật.

ky luat
Không khí làm việc nghiêm túc của người Nhật - Ảnh: monnhatban

Trong công ty, người Nhật cũng thường nói chuyện hay trao đổi với nhau bằng âm điệu thấp và sự chừng mực để không ảnh hưởng đến những người xung quanh. Thời gian đầu khi tập thói quen này, bạn có thể sẽ cảm thấy không được thoải mái, nhưng, một khi đã quen thì mọi thứ sẽ không đến nỗi khắc khe và thậm chí chất lượng công việc còn được nâng cao hơn.

 

7. Không để công việc ảnh hưởng cuộc sống.

Tuy luôn làm việc rất nghiêm túc, nhưng người Nhật luôn đề cao sự nghỉ ngơi, thư giãn. Mỗi khi kết thúc những giờ làm việc căng thẳng, họ có thể cùng nhau vui chơi, giải trí và tuyệt đối không để những khúc mắc hay mệt mỏi của công việc xen vào cuộc vui.

ky luat
Người Nhật thường không để công việc ảnh hưởng đến cuộc sống - Ảnh: japo

Điều này tưởng dễ nhưng lại không hề đơn giản. Khi gặp nhiều áp lực trong công việc, chúng ta thường dễ bị chúng chi phối và không thể dành cho mình những khoảng không gian nghỉ ngơi để đầu óc được thảnh thơi thông thoáng hơn. Hãy nhớ rằng, cuộc sống riêng cũng vô cùng quan trọng. Vì chúng sẽ giúp bạn có được những ý tưởng mới tốt hơn cho công việc và cho chính bạn.

 

8. Luôn là “chúng tôi” thay vì “tôi”.

Một bài học kỷ luật khác là với người Nhật, ý kiến của tập thể luôn được tôn trọng, họ không bao giờ có thói quen áp đặt quan điểm cá nhân vào công việc. Đây được xem là cách làm việc khoa học và đã mang đến không ít thành công cho đất nước Nhật Bản. Bạn có thể học hỏi từ họ đức tính này.

ky luat
Tinh thần tập thể luôn được để cao - Ảnh: abay

Khi chúng ta biết đặt lợi ích của tập thể lên hàng đầu và bỏ quan tất cả những ích kỷ của cá nhân thì tập thể mới có thể tồn tại và phát triển bền vững. Ngược lại, nếu quá chú tâm đến lợi ích cá nhân thì sẽ dễ quên đi lợi ích chung, dễ bỏ qua sự hòa hợp trong các mối quan hệ vì chỉ lo khẳng định bản thân mình.

 
 

 
 
 
 
 
 
 
 

Nguồn tin: Văn Thành:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập50
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại338,494
  • Tổng lượt truy cập32,322,217
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây