ĐH Đông Đô chi 'hoa hồng' 7 triệu đồng cho mỗi hồ sơ bằng giả

Thứ năm - 30/12/2021 09:24
unnamed (2)
unnamed (2)

Hà NộiChủ tịch HĐQT Đại học Đông Đô Trần Khắc Hùng quy định cán bộ của trường nếu lôi kéo được nhiều người đăng ký làm bằng giả sẽ được chia 7 triệu đồng trên mỗi hồ sơ.

Lời khai trên được các bị cáo trong vụ án làm giả văn bằng 2 tại Đại học Đông Đô nêu ra trong buổi thẩm vấn chiều 23/12. Theo đó, bà Trần Kim Oan(cựu hiệu phó Đại học Đông Đô) xác nhận, ông Hùng đặt quy định mỗi nhân viên phải "môi giới, lôi kéo" về cho trường, mỗi năm ít nhất 4-10 hồ sơ xin làm giả văn bằng hai. Điều này được quy định cụ thể trong các văn bản ban hành công khai của trường.

Với mỗi hồ sơ "kéo về", bà Oanh khai, một nhân viên được chia ít nhất 7 triệu đồng, tuỳ theo học phí do học viên nộp.

"Đây được gọi là tiền thưởng, do nhà trường quy định chứ không phải tiền học viên cảm ơn", bà Oanh nói, đồng thời thanh minh về số tiền 48 triệu đồng mình bị cáo buộc hưởng lợi bất chính.

Bị cáo Lê Ngọc Hà, cựu hiệu phó Đại học Đông Đô. Ảnh: Phạm Dự

Đồng cấp của bà Oanh, bị cáo Lê Ngọc Hà khai hưởng lợi 100 triệu đồng, là tiền công ty thưởng do ông đã "môi giới" được nhiều hồ sơ. Tuy nhiên, số người cụ thể ông nói "không nhớ rõ". Mỗi học viên nộp 29-35 triệu đồng học phí cho hiệu phó Hà để nhận được bằng.

Tổng cộng, ông nhận 1,8 tỷ đồng. Từ số tiền này, nam hiệu phó nộp 800 triệu đồng về quỹ của trường. "Sau khi có xì xào về việc trường làm bằng giả, một số học viên đòi lại tiền, nên bị cáo phải trả họ 900 triệu đồng, còn giữ lại 100 triệu đồng", ông Hà khai và cho biết khi bị điều tra đã tự nguyện nộp lại.

Về số tiền các học viên nộp vào trường để mua bằng giả, bị cáo Nguyễn Thị Huệ (cựu Trưởng phòng tài vụ) cho biết, không được đánh dấu hay mã hoá riêng trong các tài liệu thu chi của trường. Học phí có thể nộp ngay khi đăng ký, cũng có thể nộp trước khi lấy bằng nhưng "chưa nộp tiền thì chưa được nhận bằng".

Cáo trạng xác định, từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, Trần Khắc Hùng (đã bỏ trốn) và 10 bị cáo đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 người, thu lợi bất chính hơn 7,1 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Huệ, cựu Trưởng phòng tài vụ, Đại học Đông Đô khai tại toà, ngày 23/12. Ảnh: Phạm Dự

Bị cáo Nguyễn Thị Huệ, cựu Trưởng phòng tài vụ, ngày 23/12. Ảnh: Phạm Dự

Tại phiên toà, đại diện Đại học Đông Đô, Hiệu trưởng đương nhiệm Lê Ngọc Tòng khai "không rõ" về tiền thu bất chính hay việc sử dụng số tiền này như thế nào, do mới về trường từ cuối năm 2019, sau khi vụ án đã xảy ra.

Ông cho biết, các nguồn thu được sử dụng chung cho rất nhiều hoạt động, không thể phân định tiền thu từ nguồn nào sẽ sử dụng cho việc nào.

Sáng nay trả lời thẩm vấn tại toà, các bị cáo đều nhận tội, thừa nhận "không oan", song khai phải làm theo chỉ đạo của Chủ tịch Hùng. Cựu hiệu trưởng Dương Văn Hoà khai biết cấp văn bằng giả là phạm pháp song "không làm sẽ bị đuổi việc"

"Tại thời điểm thực hiện, bị cáo không biết trái pháp luật, chỉ thấy trái đạo đức, song ông Hùng nói cứ yên tâm làm đi, không sai phạm lắm đâu, bình thường mà. Vì thế, bị cáo yên tâm làm", ông Hoà khai.

Theo cáo trạng, chủ tịch Hùng chỉ đạo hiệu trưởng Hoà ký ban hành các quy định về mức thu học phí toàn khoá với hệ văn bằng hai ngôn ngữ Anh. Mức tiền từ 29,8 đến 35 triệu đồng một khoá trên một học viên.

Khi tuyển sinh thấy nhiều người có nhu cầu, cuối năm 2017, ông Hùng ra chủ trương cấp văn bằng hai chính quy tiếng Anh cho người muốn lấy bằng mà không phải thi tuyển, không học theo đúng quy định.

Từ tháng 4/2018 đến 3/2019, Đại học Đông Đô đã cấp 429 văn bằng và hai giấy chứng nhận giả, thu hơn 7 tỷ đồng. Trong 210 người được cấp bằng giả, 67 người dùng làm nghiên cứu sinh, 9 người để dùng để học thạc sĩ, nộp thi ngạch công chức, thi thăng hạng viên chức...

Ngày mai, phiên toà tiếp tục làm việc.

Dương Văn Hoà (cựu hiệu trưởng), Trần Kim Oanh và Lê Ngọc Hà (cùng cựu hiệu phó); Trần Ngọc Quang (cựu phó trưởng phòng đào tạo và quản lý sinh viên), Nguyễn Thị Huệ (cựu trưởng phòng tài vụ); Phạm Vân ThuỳNguyễn Thị Ngọc Thái và Ngô Quang Hiển (đều là nhân viên Viện đào tạo liên tục); Lê Thị Thanh Tâm và Lê Thị Lương (nhân viên Viện 4.0) bị xét xử về tộiGiả mạo trong công tác, theo điều 359 Bộ luật Hình sự.

Trần Khắc Hùng, cựu chủ tịch HĐQT Đại học Đông Đô, bị xác định là chủ mưu nhưng đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra đình chỉ điều tra bị can, khi bắt được sẽ xử lý sau.

 


 

Nguồn tin: Thanh Lam- Phạm Dự

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập43
  • Hôm nay11,111
  • Tháng hiện tại343,722
  • Tổng lượt truy cập32,327,445
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây