8 bài học cho sự kỷ luật từ Nhật Bản.

Thứ năm - 30/12/2021 09:22
unnamed (2)
unnamed (2)

 

1. Không nói không, dù không thích.

Ở phương tây, người ta khuyến khích việc từ chối thắng thừng những gì hay những điều mình không thích, không muốn, không hài lòng. Ngược lại, ở phương Đông, điều này dễ gây mất lòng người khác. Và đặc biệt với người Nhật, việc nói không một cách trực tiếp bị coi là thiết tế nhị và khiếm nhã.
 

Sự tinh tế của người Nhật toát nên từ con người đến thiên nhiên - Ảnh: vietnamtourism
Người Nhật sống kỷ luật hơn, họ không bao giờ thể hiện sự từ chối thẳng thừng, họ thường chọn cách nói giảm, nói tránh hoặc nói vòng vo để không đi thẳng vào vấn đề. Nếu không, họ sẽ tìm cách nói nhẹ nhàng, bóng gió nhất để người nghe không cảm thấy bị sốc hoặc tổn thương. Điều đó thể hiện sự lắng nghe rất cẩn thận trước khi nói ra điều gì đó.
 

2. Luôn luôn đúng giờ tuyệt đối.

Trong những cuộc hẹn, cuộc họp hay gặp gỡ, người Nhật có thói quen đế sớm vài phút, bởi họ không muốn bất cứ ai phải chờ đợi mình. Đến sớm hoặc đúng giờ thể hiện được sự tôn trọng với người bạn hẹn gặp cũng như sự chỉn chu trong tính cách của bạn.
 

ky luat
Đúng giờ luôn là điều tối quan trọng - Ảnh: yukepo

Nếu có suy nghĩ muộn một chút cũng chẳng sao, thì hãy thử đặt bản thân mình vào vị trí chờ đôi. Bạn có thích việc phải chờ đợi người khác quá lâu không, việc đó không khiến bạn khó chịu hay bực bội trong lòng chứ. Hãy học cách tôn trong thời gian của người khác cũng như thời gian của chính mình.
 

3. Luôn giữ tình cảm cho các mối quan hệ.

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường chỉ liên lạc với ai đó khi có việc cần nhờ đến sự giúp đỡ của họ, còn bình thường lại chẳng mấy quan tâm hỏi han. Người Nhật không như vậy, họ luôn coi trọng tất cả những mối quan hệ của họ và cố gắng giữ “ấm” chúng bằng nhiều hình thức khác nhau như gọi điện thoại, gửi thư, email. Fax hoặc gặp mặt trực tiếp.
 ky luat

Luôn cố gắng duy trì các mối quan hệ thân tình - Ảnh: mamari
Việc làm này vừa thể hiện sự thân thiết, tình cảm, vừa cho thấy bạn tôn trọng mối quan hệ cũng như tôn trọng người đó rất nhiều. Trên thực tế, đừng bao giờ lãng quên các mối quan hệ quá lâu, vì sẽ có ngày bạn cấn đến chúng, cần đến sự giúp đỡ từ ai đó. Ngoài ra, cũng đừng quên sống chan hòa nhưng phải kỷ luật nhé.
 4. Tôn trọng danh thiếp.

Người Nhật thường rất tôn trọng những tờ danh thiếp họ nhận được. Vì họ quan niệm rằng khi ai đó đưa danh thiếp cho bạn nghĩa là họ đang muốn giới thiệu về bản thân mình. Điều cần làm lúc này là nhận danh thiếp bằng cả hai tay, đừng quên kèm theo một nụ cười cười lịch sự để thể hiện sự tôn trọng của bạn.

ky luat
Với người Nhật, danh thiếp rất quan trọng - Ảnh: mavang
 
Đối với người Nhật, họ còn có thói quen cuối người thấp xuống khi nhận danh thiếp để tỏ khiêm nhường của mình. Điều quan trọng là bạn nhớ cất danh thiếp vào một cái hộp và luôn giữ gìn danh thiếp thật sạch sẽ, không bị cong bẩn hay rách nhé, đó cũng là một bài học kỷ luật đấy.
 


Nguồn: 8 bài học cho sự kỷ luật từ Nhật Bản P1
 

Nguồn tin: Nguồn: kosaido

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập47
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại338,755
  • Tổng lượt truy cập32,322,478
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây