Trung Quốc ngưng nhập, cả ngàn xe thanh long Việt Nam phải ‘quay đầu’

Thứ năm - 30/12/2021 09:20
unnamed (1)
unnamed (1)

29/12/2021


Hàng ngàn xe container chở nông sản Việt Nam vẫn đang bị mắc kẹt ở các cửa khẩu với Trung Quốc
Trung Quốc thông báo sẽ ngưng nhập thanh long của Việt Nam trong 4 tuần, bắt đầu từ ngày 29/12 do phát hiện có virus corona trong lúc hàng ngàn xe container nông sản của Việt Nam vẫn đang mắc kẹt tại các cửa khẩu với Trung Quốc.
Thông tin này vừa được Cục Hải quan thành phố Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, thông báo cho phía Việt Nam, ông Vy Công Tường, phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, được trang mạng Zing dẫn lời nói.
Theo đó, có 3 mẫu lấy từ lô hàng thanh long và bao bì của Việt Nam nhập đã xét nghiệm dương tính với virus corona, Cơ quan Kiểm soát phòng chống dịch Bằng Tường cho biết. Lô hàng này nhập về Bằng Tường thông qua cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, trong khoảng thời gian từ ngày 20/11 đến 27/12.
Giám đốc Sở Công thương Lạng Sơn Nguyễn Đình Đại được tờ Tiền Phong dẫn lời cho biết hiện có gần 1.000 xe container chở thanh long đang bị ùn ứ tại các cửa khẩu ở tỉnh này và trong đó khoảng 500 xe đã quay đầu về xả hàng bán ở thị trường trong nước, ông Tường nói với Zing.
Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cũng cho biết phía hải quan Việt Nam, bao gồm Cục Hải quan các tỉnh biên giới như Lạng Sơn, Quảng Ninh và Cao Bằng đã nói chuyện trực tiếp với Cục Hải quan Nam Ninh, thủ phủ tỉnh Quảng Tây, ‘để ‘tìm cách tháo gỡ’.
Theo chính sách phòng chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt mà Bắc Kinh đang theo đuổi, hễ một mặt hàng nhập khẩu nào bị phát hiện có virus corona ba lần sẽ bị đình chỉ tờ khai nhập khẩu trong vòng bốn tuần.
Trước khi Trung Quốc có lệnh cấm này, Sở Công thương tỉnh Bình Thuận, vùng canh tác trái thanh long lớn nhất Việt Nam, vận động các doanh nghiệp chuyển từ xuất tiểu ngạch sang xuất chính ngạch bằng đường biển sang các thành phố phía đông Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân cũng như các tỉnh nằm sâu trong nội địa nước này, báo Nông Nghiệp cho hay.
‘Không giải phóng hàng kịp trước Tết’
Về tình hình ùn ứ nông sản chờ thông quan tại các cửa khẩu hơn một tháng qua, Zing dẫn thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết tính đến sáng 28/12, còn gần 4.000 xe công đang bị ùn ứ tại ba cửa khẩu Hữu Nghị, TânThanh và Chi Ma.
Hiện tại, mỗi ngày Trung Quốc chỉ thông quan được tối đa 90 xe. Do đó, số lượng xe còn tồn đọng khó lòng giải phóng hết trước Tết Nguyên đán nếu như Trung Quốc vẫn tiếp tục các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hàng và xe nhập cảnh như hiện nay.
Các mặt hàng nông sản bị tồn đọng chủ yếu là mít, thanh long, dưa hấu, xoài… Nếu bị mắc kẹt quá lâu thì số hàng hóa này sẽ bị hư hỏng. Khi đó, các chủ hàng coi như mất trắng.
Ông Vy Công Tường được Zing dẫn lời cho biết phía Trung Quốc yêu cầu Việt Nam ‘làm sao chặn dịch bệnh ngay tại cửa khẩu’ và ‘nếu không xảy ra các ca nhiễm mới tại các cửa khẩu thì Trung Quốc sẽ xem xét nới lỏng các cửa khẩu’.
Các biện pháp được phía Trung Quốc đề xuất là ‘xét nghiệm hàng ngày cho lái xe chuyên trách, xét nghiệm toàn thể nhân viên, cán bộ tại cửa khẩu, phun khử khuẩn toàn bộ các cửa khẩu…’
Trong một cuộc phỏng vấn trước đây với VOA, ông Võ Tấn Lợi, giám đốc công ty Phương Ngọc-Cái Bè, vốn chuyên xuất hàng trái cây đi Trung Quốc, cho biết do chi phí thấp, thị trường lớn, giá thu mua cao, yêu cầu không quá khắt khe nên các mặt hàng nông sản Việt Nam ‘lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc đến 70-80%’.


 

Nguồn tin: Voa tiéng Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập57
  • Hôm nay9,819
  • Tháng hiện tại342,430
  • Tổng lượt truy cập32,326,153
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây