Rốt cuộc, cảđời này,  bạn đang sống vì điều gì?

Thứ sáu - 31/12/2021 08:55
tải xuống
tải xuống
Mọi người đều khao khát có được một cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc nhưng có lẽ đời người nỗi buồn thường chiếm nhiều hơn. Vậy, rốt cuộc nguyên nhân gì đã khiến bạn không cảm thấy vui vẻ và mệt mỏi với cuộc sống này nhưthế? Câu chuyện ngụ ngôn của người Hy Lạp dưới đây sẽgiúp bạn tìm ra câu trả lời.Vào  một  ngày đẹp  trời,  một  nhóm khách  du  lịch đi  tới  một  ngôi  làng  Hy Lạp  nhỏ.  Họ  tình  cờ  thấy  một  người đánh cá câu được một con cá ngừ lớn. Một  du  khách  lại  gần  và  khen  ngợi chất  lượng  cá  của  người  ngư  dân  và  hỏi  ông  phải đánh  bắt  nó trong bao lâu. “Không lâu lắm đâu“, người ngư dân trả lời. “Thế thì tại sao chú không ở lại biển lâu hơn và bắt thêm nhiều hơn?” Khách du lịch thắc mắc. Người ngư dân từ tốn giải thích rằng chỉ một con cá này đã đủđáp ứng nhu cầu của gia đình ông rồi. “Vậy chú làm gì với thời gian còn lại ạ?” người kia tò mò. “Vì  chỉ  câu  một  con  cá  thôi  nên  tôi  có  thể  ngủ  dậy  muộn.  Rồi tôi chơi đùa với các con, đến trưa thì ngủ với vợ. Đến chiều, tôi đi  vào  làng để  gặp  bạn  bè,  nhảy  một  chút, đánh đàn  bouzouki, và  hát  một  vài  bài  hát.  Mỗi  ngày đều  như  thế  và  tôi  cảm  thấy cuộc  sống  của  mình  rất  trọn  vẹn” người  ngư  dân  hiền  hậu đáp lại.
6Khách  du  lịch  ngắt  lời:  “Chú ạ, tôi  có  bằng  MBA  (Thạc  sỹQuản  trị  kinh  doanh)  của Đại  học  Harvard  và  tôi  có  thể  giúp chú. Thế  này  nhé, chú  nên  bắt đầu  bằng  việc  câu  cá  cả  ngày. Sau đó, chú có thể bán những con cá chú bắt được. Sau khi bán ra được  rất  nhiều  tiền,  chú  có  thể  mua  một  chiếc  thuyền  lớn hơn.  Khi  có được  nhiều  tiền  hơn,  thì  thuyền  của  chú  cũng  lớn hơn, điều đó  cũng đồng  nghĩa  việc  chú  sẽ  có được  nhiều  tiền hơn và chú có thể mua một chiếc thuyền thứ hai, rồi một chiếc thuyền thứ ba, và cứ thế cho đến khi chú có cả một đội tàu đánh bắt. “Không chỉ vậy, thay vì bán cá cho người trung gian, chú có thểthương  lượng  trực  tiếp  với  các  nhà  máy  chế  biến,  và  thậm  chí có thể mở nhà máy của chú. Sau đó giàu có rồi, chú có thể rời khỏi  ngôi  làng  nhỏ  này  và  chuyển đến  Athens,  London,  hoặc ngay cả New York! Từđó, chú sẽ thành tỷ phú “. Người ngư dân hỏi: “Tôi làm được điều đó trong bao lâu?” “Hai  mươi,  có  lẽ  hai  mươi  lăm  năm,”  người  khách  du  lịch  trảlời. “Và sau đó thì sao?” Người ngư dân lại hỏi. “Sau đó ư?  Sau đó  thì  còn  hấp  dẫn  hơn.  Khi  hoạt động  kinh doanh của chú thực sự lớn, chú có thể bắt đầu bán cổ phiếu và kiếm được hàng triệu đô la! ” Người khách du lịch trả lời. “Hàng  triệu đô  la?  Có  thật  không?  Và  sau đó  thì  sao  nữa? ” Người ngư dân hỏi tiếp. “Sau đó, chú sẽ nghỉ ngơi và sống trong một ngôi làng nhỏ gần bờ biển. Ởđó chú có thể chơi với con, bắt một vài con cá, ngủtrưa  với  vợ,  và  ngủ  dậy  muộn.  Vào  buổi  tối,  chú  có  thể  dành thời gian để hát, nhảy múa, và chơi đàn bouzouki với bạn bè! “
7“Thếđó  chẳng  phải  là  những điều  hiện  tại  tôi đang  tận  hưởng sao!” – người đánh cá mỉm cười đáp. Nếu chỉ nghe qua, rất nhiều người sẽ nghĩ rằng câu chuyện trên thật là tiêu cực, vì người ngư dân này  quá  mù quáng không có chí  cầu  tiến,  không  muốn  thay đổi  cuộc  sống  nghèo  kém  của mình. Tuy nhiên ẩn sâu trong đó lại là  một đạo lý vô cùng sâu xa: hãy tận hưởng cuộc sống ngay trong từng phút giây hiện tại. Con người làm việc để sống chứ không phải sống để làm việc. Khách du lịch nếu chăm chỉđánh cá, bận rộn cảđời cuối cùng cũng là mong muốn về già được nghỉ ngơi ở một ngôi làng nhỏgần bờ biển và chơi đùa cùng các con, nhảy múa và hát hò cùng bạn bè. Người ngư dân chỉđánh đủ số cá cần dùng nhưng trong cuộc  sống  hàng  ngày đã  có được điều  mà  khách  du  lịch  kia mong muốn. Vậy ai là người sống mù quáng hơn đây? Trong cuộc sống, quả thực có rất nhiều thời điểm chúng ta sống trong mù quáng như vị khách du lịch kia. Vì để chiếm giữđược thanh  danh,  lợi  ích,  tình  yêu,  vật  chất,  thậm  chí  là  một  hơi  thởmà lại không hề nghiêm túc nghĩ rằng, những thứấy rốt cuộc có tác dụng gì đối với thân thể và tâm linh của đời mình? Cuộc sống có thể hạnh phúc hơn chỉ khi con người biết đủđầy, hài lòng với những gì mình đang và đã có. Người ngốc nghếch nhất  trên đời  này  là  người  tham  lam,  vì  luôn  muốn  có được nhiều  hơn  những  gì đang  sở  hữu,  nên  họ  lúc  nào  cũng  phải tranh tranh đấu đấu, đêm ăn không ngon, ngủ không yên, khiến thân  tâm  mỏi  mệt,  không  còn  thời  gian để  tận  hưởng  những điều tốt đẹp của cuộc sống, vậy nên không biết được hạnh phúc thực sự là gì.
8Đời  người  vốn  dĩ  như  một  chiếc  thuyền. Người  ta  càng  mang theo  ít đồđạc,  thì  con  thuyền  cuộc đời  càng  nhẹ,  lướt  càng nhanh. Vì thế, nếu người ta tiêu bỏđi lòng tham, con thuyền có thể tiến lên nhẹ nhàng và cuộc sống sẽ trở nên dễ dàng hơn. Khi người ta chết, không ai mang sang thế giới bên kia được thứ của cải gì. Nếu người ta có thể kiềm chế lòng tham về sự giàu sang và  danh  tiếng,  cuộc  sống  sẽ  trở  nên  êm đềm  và  có  thểđạt đến đích dễ dàng hơn.
 

Nguồn tin: Nguồn Sống Đẹp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập61
  • Hôm nay9,408
  • Tháng hiện tại342,019
  • Tổng lượt truy cập32,325,742
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây