Giới nghiên cứu Pháp chế tạo khẩu trang có thể dùng 100 lần

Thứ ba - 14/04/2020 04:59

Giới nghiên cứu Pháp chế tạo khẩu trang có thể dùng 100 lần

Tại Pháp, một nhóm chuyên gia nghiên cứu đã hợp tác với giới sản xuất công nghiệp để chế tạo một loại khẩu trang đặc biệt. Ngoài công dụng phòng ngừa về mặt y tế cũng như chống bụi mịn, loại khẩu trang này được bán với 5 bộ lọc gồm nhiều lớp có thể giặt sạch và như vậy khẩu trang có thể được dùng đến 100 lần.

 

Sửa đổi ngày: 
Sản xuất khẩu trang tại nhà máy Valmy, Mably, miền trung nước Pháp. Ảnh chụp ngày 28/02/2020
Sản xuất khẩu trang tại nhà máy Valmy, Mably, miền trung nước Pháp. Ảnh chụp ngày 28/02/2020 AFP - PHILIPPE DESMAZES

Nhóm chuyên gia nghiên cứu Pháp làm việc tại Grenoble cho Ủy ban Năng lượng Nguyên tử (Commissariat à l’Énergie Atomique gọi tắt là CEA), họ đã hợp tác với tập đoàn Pháp Michelin chuyên sản xuất bánh xe hơi (trụ sở đặt tại Clermont-Ferrand) để chế tạo loại khẩu trang có thể tái sử dụng. Khẩu trang này có cấu tạo công phu, cho nên có thể dùng đi dùng lại mà vẫn giữ được độ bền và nhất là công dụng được bảo đảm. 

Ý tưởng chế tạo khẩu trang đã được đề xuất cách đây ba tuần. Một đoàn thể ở Grenoble gồm khoảng 40 nhà nghiên cứu đã dùng những kinh nghiệm khoa học của họ trong lãnh vực trang thiết bị bảo hộ trong phòng thí nghiệm, để lao vào việc chế tạo khẩu trang y tế. Đoàn thể này có tên là VOC-Cov (Volonté d’organiser contre le Covid-19) nhằm đề ra những sáng kiến chống dịch do virus corona gây ra. Ủy ban Năng lượng Nguyên tử CEA Grenoble cho biết đã cung cấp cơ sở nghiên cứu và các kết quả thử nghiệm của mình, trong khi công ty Michelin bắt tay vào việc chế tạo bản thiết kế nguyên mẫu.

Đợt khẩu trang đầu tiên, theo hãng tin AFP,  được tung ra trong tuần này và do công ty Ouvry SAS thực hiện. Đây là một doanh nghiệp sản xuất có trụ sở đặt tại thành phố Lyon, trước đây chuyên sản xuất các trang thiết bị bảo hộ cá nhân dành cho giới chuyên viên. Các loại thiết bị đều gắn nhãn hiệu bảo đảm của các ngành NRBC (chữ viết tắt của hạt nhân, X quang, sinh học và hóa học). 

 

Trước mắt, công ty này sản xuất 130.000 khẩu trang theo đơn đặt hàng của tập đoàn Michelin, số khẩu trang này được dự trù quyên tặng cho các cơ sở y tế địa phương, vốn đang ở tuyến đầu chống dịch Covid-19. Còn mục tiêu trung hạn là đạt tới mức sản xuất ít nhất là 1 triệu chiếc khẩu trang mỗi tuần trong tháng 5/2020 và như vậy tới  tháng 6, công ty này có thể cung cấp 5 triệu khẩu trang có thể tái sử dụng, tương đương với  500 triệu khẩu trang loại chỉ dùng một lần.

Loại khẩu trang đặc biệt này sẽ có gắn nhãn hiệu ‘‘OCOV®’’ và được bảo vệ bởi bằng phát minh. Khẩu trang này được bán với giá ban đầu là 28 euro mỗi chiếc, tức cao gần gấp 5 lần loại khẩu trang FFP2 (Face Filter P2) dành cho giới chuyên viên. Đổi lại, loại khẩu trang mới có thể được sử dụng lâu hơn, người dùng sau khi xài xong 5 bộ lọc, có thể mua thêm các lớp lọc khác để thay thế, mà không cần phải vứt bỏ khẩu trang.

Tỷ lệ ‘‘thất thoát’’ của loại khẩu trang ‘‘OCOV®’’ cũng thấp hơn gấp 5 lần so với khẩu trang có tiêu chuẩn FFP2. Tỷ lệ thất thoát của bộ lọc càng thấp, thì công dụng khẩu trang càng tốt. Điều đó chủ yếu nhờ vào bộ lọc không khí tinh vi được cấu tạo với nhiều lớp lưới dày kín, kể cả các lớp lọc bụi cực mịn, lớp than hoạt tính dùng để lọc hóa chất. Khẩu trang này sau thử nghiệm của giới chuyên gia vẫn tạo cho người đeo cảm thấy dễ thở nhưng vẫn có lưới lọc dày đặc chứ không thưa, ngăn không cho bụi mịn lọt qua dù có đường kính cực nhỏ.  

Với giá thành tương đối cao, có thể nói là trong thời gian đầu, loại khẩu trang này chưa chắc gì sẽ được sản xuất một cách đại trà, nhằm phổ biến rộng rãi trên thị trường, dành cho mọi đối tượng. Công dụng của loại khẩu trang này trước hết nhắm vào giới chuyên ngành y tế. Cho dù có đạt tới đỉnh điểm trong tháng Tư, nhưng thời gian giảm dần các biện pháp phong tỏa sẽ kéo dài và giới chuyên viên ngành y tế sẽ vẫn phải đối phó với các làn sóng bệnh nhân tiếp tục được đưa vào khoa cấp cứu hay hồi sức, dù số bệnh nhân có thể giảm bớt.

Trong tình huống này, các bệnh viện công trong vùng Grenoble và Lyon Alpes, các cơ quan y tế trong các tỉnh Auvergne và Rhône-Alpes (AURA), cũng như Hiệp hội các bác sĩ chuyên về dịch bệnh hay thiên tai SFMC đã đồng ý hợp tác với nhóm chuyên gia nghiên cứu của đoàn thể VOC-Cov, chẳng những để hoàn thiện việc phòng chống dịch Covid-19 qua việc bảo đảm an toàn nhiều hơn nữa cho giới bác sĩ y tá, mà còn để chuẩn bị các biện pháp ứng phó cho thời kỳ hậu phong tỏa.

 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Tuấn Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập78
  • Hôm nay16,012
  • Tháng hiện tại283,250
  • Tổng lượt truy cập32,749,775
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây