Lạy Chúa này con đây

Thứ bảy - 22/11/2014 09:32

Lạy Chúa này con đây



Inline image 1
 

Ai cũng buồn sầu ngậm ngùi, khi trong gia đình, trong vòng họ hàng bạn bè, có một ai qua đời ra đi về đời sau.

Và hầu như ai cũng mang tâm trạng hoang mang với chút lo âu, không biết sau khi qua đời sẽ như thế nào? Có sự sống sau đó nữa hay không? 

Theo như đức tin Công Giáo dạy, người qua đời sẽ phải trả lời trước mặt Thiên Chúa về đời sống mình khi xưa sống trong xã hội trên trần gian. Nhưng dẫu vậy, là con người nào ai có thể nhớ cùng biết hết những việc mình làm khi xưa thế nào, tốt hay xấu, đẹp lòng Chúa hay làm mất lòng Chúa, đúng hay sai…

Hoang mang lo âu như vậy, nên một tâm hồn nói với mình, có lẽ khi ra trước mặt Chúa sẽ xin thưa với Chúa tâm tình của mình như sau:

1. Khởi đầu khi con thành hình hài sự sống trong cung lòng mẹ, con không biết gì hết, và cha mẹ con cũng không thể mường tượng được điều gì về đời con. Nhưng cha mẹ con vui mừng hạnh phúc thần thánh thiên đàng. Vì con là món qùa tặng niềm vui hạnh phúc, mà Thiên Chúa ban cho cha mẹ con.

Như vậy con thưa cùng Chúa: Lạy Chúa này con đây, Chúa là người tạo dựng sự sống đời con. 

2. Khi con từ cung lòng mẹ đi vào thế giới mở mắt chào đời, con cũng chỉ bật òa lên khóc kêu la đòi mẹ. Rồi hình hài thân xác cũng như tâm trí tinh thần con dần phát triển lớn lên theo tuổi đời, mà không biết ai đã tác thành làm cho con như vậy. Lớn lên con được dạy bảo cho biết đó là do Chúa đã làm cho đời con như thế.

Con thưa cùng Chúa: Lạy Chúa này con đây. Con là công trình tác phẩm của Chúa. 

3. Sau khi con chào đời, cha mẹ con bồng ẵm con tới nhà thờ xin cho con được nhận lãnh làn nước Bí Tích Rửa tội. Trên tay cha mẹ, con cũng chỉ nhắm mắt ngủ li bì. Con nào có biết mình đã được rửa tội không chỉ trong làn nước, nhưng còn trong Ba Ngôi Thiên Chúa nữa. Con cũng nào có biết hay nhìn thấy được cây nến Rửa tội của con được đốt thắp sáng từ ngọn lửa cây nến Chúa Giêsu phục sinh. 

Con thưa cùng Chúa: Lạy Chúa này con đây. Con đã được rửa tội, được xức dầu Thánh trở nên môn đệ theo Chúa trong Hội Thánh.

4. Theo dòng thời gian năm tháng ở đời, con trải qua những chặng đường đời tuổi thơ ấu, thiếu niên, thanh niên. Con nghe cha mẹ khuyên bảo, và như có tiếng thì thầm trong trái tim tâm hồn bảo hãy chọn con đường nếp sống lối đi cho đời mình. 

Con thưa cùng Chúa: Lạy Chúa này con đây. Con đã chọn được người bạn đường cùng chia sẻ, và nâng đỡ đời sống cho nhau nên tốt đẹp. Và chúng con đã dắt tay nhau tới thánh đường xin Chúa thánh hóa chúc phúc cho gia đình tương lai của chúng con.

5. Ngày trước khi cha mẹ con được Chúa ban cho có con. Con là niềm vui hạnh phúc của các ngài. Ngày nay, sau khi lập gia đình, Chúa cũng ban cho chúng có con. Những người con gia đình là cây mầm non tương lai niềm vui của đời chúng con. Chúng con cám ơn Chúa. 

Nhưng niềm vui không dừng lại nơi đó. Việc nuôi dậy giáo dục con chúng con trở thành vấn đề cho chúng con. Chúng con mừng rỡ khi thấy người con nghe lời dạy bảo, sống nên người. Chúng con đau khổ khi người con không chịu nghe lời cha mẹ, mà sống theo ý riêng mình. Lẽ dĩ nhiên chúng con tôn trọng sự tự do của người con. Nhưng nguy cơ đưa đến sự xấu sự bất hạnh cho người con như thế nhiều qúa lớn qúa, nhất là về nếp sống đạo giáo đức tin.

Con thưa cùng Chúa: Lạy Chúa này con đây. Con không biết, con đã làm xong, làm đúng việc bổn phận nuôi nấng dạy bảo con của con không. Con chỉ biết nỗ lực cố gắng làm những gì có thể làm được cho con của con. 

6. Trên đường đời sống gặp nhiều giai đoạn biến cố vui buồn, thành công thất bại, vấp phải nhiều cảnh ngộ làm cho con phải tư lự, lo âu suy nghĩ đắn đo. Nhưng rồi cũng phải đi đến một chọn lựa chung cuộc. Có những chọn lựa có khi đưa đến thành công tốt đẹp cho con, nhưng lại gây phiền hà xích mích cho người khác. Vì đụng chạm đến quyền lợi, đến lòng tự ái của họ. Vừa lòng con, mà không vừa lòng người khác.

Con thưa cùng Chúa: Lạy Chúa này con đây. Giờ đây trước mặt Chúa, con không biện hộ cho con, nhưng xin Chúa tha thứ cho con người giới hạn nhiều khiếm khuyết của con.

7. Trong đời sống, con cũng như bao người mong sao khoẻ mạnh, có niềm vui phấn khởi, làm việc xây dựng hữu ích cho nhân quần xã hội. Nhưng nhiều khi lại xảy ra trái ngược không như ý con mong muốn chờ đợi. Khi gặp hoàn cảnh không như ý muốn, con hay kêu la than trách Chúa, sao lại để xảy ra như vậy cho con.

Con thưa cùng Chúa: Lạy Chúa này con đây. Con đến trước mặt Chúa với tất cả lịch sử đời con, hy vọng có và cũng có thất vọng, có tâm tình tạ ơn và cũng có ý tưởng càu nhàu than trách, có lòng sống vị tha quảng đại và cũng lòng ích kỷ nhỏ nhặt tham lam. 

8. Đời sống con là một con đường trải dài với nhiều chặng cùng nhiều biến cố xảy ra, hay như một tấm thảm được dệt đan bện từ do hàng ngàn sợi chỉ, sợi len có nhiều mầu sắc ẩn hiện lại với nhau. Và như vậy con có nhiều cơ hội tốt đẹp cho mình. Nhưng con cũng lại bỏ lỡ nhiều cơ hội. Chính vì thế mà đời con vấp phải nhiều vướng trở, nhiều bước thụt lùi. Và con hằng phải kêu xin để được giúp đỡ, cùng luôn phải bắt đầu lại từ đầu.

Con thưa cùng Chúa: Lạy Chúa này con đây. Con ra trước mặt Chúa với hai bàn tay trắng. Đời con là đời một người hành khất. 

Lạy Chúa này con đây, con còn nhiều điều muốn thưa cùng Chúa. Nhưng con không biết phải nói làm sao hơn được nữa. Thiên Thần bản mệnh đời con sẽ nói thay cùng biện hộ bênh vực cho con.

Tháng tưởng nhớ các linh hồn 11.2014

Tác giả bài viết: Lm. Daminh nguyễn ngọc Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thống kê

  • Đang truy cập30
  • Hôm nay11,743
  • Tháng hiện tại172,954
  • Tổng lượt truy cập32,639,479
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây