Muốn biết con thông minh đến đâu, nhìn ngay vào 2 đặc điểm này sẽ có câu trả lời

Chủ nhật - 08/07/2018 23:46

Muốn biết con thông minh đến đâu, nhìn ngay vào 2 đặc điểm này sẽ có câu trả lời

Để xác định con trẻ có thông minh hay không, nhiều gia đình sẽ nghĩ ngay tới việc cho các bé kiểm tra trắc nghiệm IQ.

 

Vì vậy, có không ít các bậc phụ huynh hết sức coi trọng điểm test IQ của con em mình, thậm chí còn lấy số liệu đó để đánh giá xem các bé thông minh đến đâu.

Trên thực tế, kết quả kiểm tra IQ của trẻ em chỉ nên được coi là số liệu tham khảo. Bởi trí thông minh của các bé đang trong thời kỳ phát triển và hoàn thiện nhanh chóng nên không thể lấy kết quả kiểm tra của 1 lần test IQ để đoán định năng lực và tài năng.

Thay vì ép con học ngày học đêm, hãy rèn luyện và bồi dưỡng "trí thông minh đa nguyên"

Trí thông minh của trẻ em không chỉ thể hiện qua kết quả học tập hoặc các bài test IQ. (Ảnh minh họa).

Sự thông minh của con trẻ chủ yếu bộc lộ ra ngoài thông qua hai kiểu.

Kiểu thứ nhất là các bé có thành tích học tập tốt, điểm số cao. Nhóm trẻ em thông minh theo dạng này thường dễ dàng được cha mẹ cùng thầy cô giáo phát hiện và coi trọng.

Kiểu thông minh thứ hai thể hiện thông qua việc các em làm cán bộ lớp hoặc đóng vai trò "thủ lĩnh" trong nhóm bạn bè. Điều này thể hiện sự thích ứng xã hội mạnh mẽ của con trẻ, bao gồm cả năng lực cạnh tranh, sức sáng tạo, kỹ năng giao tiếp, ứng biến, hợp tác, điều phối…

Kiểu thông minh dạng này gọi là "trí thông minh đa nguyên", nhưng lại không dễ được người lớn phát hiện và bồi dưỡng.

Năng động và nhạy bén trong các mối quan hệ xã hội cũng là một kiểu thông minh nên được bồi dưỡng. (Ảnh minh họa).

Mới đây, các nhà tâm lý học Hoa Kỳ đã khẳng định: Nếu chỉ lấy sự cao thấp của thành tích học tập để tuyển chọn trẻ em ưu tú, thì sẽ có tới 70% những đứa trẻ sở hữu năng lực sáng tạo độc đáo không được lựa chọn".

  •  

Trong khi đó, hầu hết các bậc phụ huynh tại nhiều nước châu Á đều có yêu cầu ất thành tích học tập mà không coi trọng việc bồi dưỡng, phát triển những năng lực khác của con cái.

Quan niệm có phần thiên lệch này chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra những bất lợi của các em khi bước vào xã hội sau này. Vì thế, chúng ta càng nên đề xướng và nhấn mạnh việc đào tạo "trí thông minh đa nguyên".

Các bậc phụ huynh nên hiểu rõ hơn ai hết một sự thật, đó là con trẻ ngày hôm nay học tập cũng vì ngày mai có thể thích ứng tốt với cộng đồng và cống hiến cho xã hội.

Bởi vậy, cha mẹ nên chú ý đào tạo nhiều năng lực cho con em mình ngay từ nhỏ để giúp các bé học được bản lĩnh sinh tồn.

Chớ nên quá đặt nặng vào kết quả của những bài kiểm tra hay chỉ số IQ, bởi trong quá trình nuôi dạy và săn sóc con cái, chúng ta mới là người hiểu rõ năng lực của con em mình hơn ai hết.

Hai yếu tố nòng cốt đánh giá mức độ thông minh của con trẻ

Có rất nhiều yếu tố để đánh giá sự thông minh của con trẻ, trong đó có năng lực suy nghĩ, tư duy. (Ảnh minh họa).

Như vậy, trẻ em sở hữu năng lực như thế nào thì được đánh giá là thông minh?

Những lý luận tâm lý học cho rằng, năng lực suy nghĩ là nòng cốt của trí thông minh. Để đánh giá sự thông minh của một đứa trẻ, chúng ta nên nhìn vào hai đặc điểm dưới đây:

Thứ nhất, suy nghĩ có sự linh hoạt

Sự linh hoạt của suy nghĩ chủ yếu bộc lộ khi phải đối mặt và giải quyết vấn đề.

Ví dụ, có một cậu bé 4 tuổi không may đem quả bóng đá vào hốc cây. Nhưng hốc cây ấy khá sâu, cậu không thể nào với được quả bóng.

Rất nhanh sau đó, cậu bé ấy nghĩ ra cách đổ nước vào hốc cây khiến quả bóng từ từ nổi lên và nhanh chóng lấy được nó.

 

Thông qua ví dụ này, có thể thấy suy nghĩ của cậu bé 4 tuổi ấy hết súc linh hoạt, bởi chỉ trong một thời gian ngắn mà có thể nghĩ ra biện pháp giải quyết vấn đề hết sức hữu hiệu.

Suy nghĩ linh hoạt có thể được phát triển thông qua nhiều hình thức đào tạo, mà mấu chốt là phải khiến cho các bé hình thành lối suy nghĩ tích cực và thói quen thích suy luận, tìm tòi.

Thói quen thích suy nghĩ và ham muốn tìm tòi sẽ nâng cao khả năng linh hoạt về suy nghĩ và tư duy ở các bé. (Ảnh minh họa).

Thứ hai, tư duy có tính phân kỳ

Tư duy phân kỳ có thể hiểu là dùng những suy nghĩ bất đồng để đưa ra nhiều cách giải quyết khác nhau cho một vấn đề.

Dạy học sinh giải một đề bằng nhiều cách khác nhau cũng được xem là một hình thức rèn luyện lối tư duy này hết sức hiệu quả.

Để hiểu hơn về vai trò của tư duy này đối với trí thông minh, ta có thể nhìn vào ví dụ sau:

Một đứa trẻ 5 tuổi có thể kể ra hơn 30 công dụng của vải và 50 công dụng của nước trong một thời gian được coi là có tư duy phân kỳ rất tốt.

Hình thức tư duy này là một trong những biểu hiện của trí tưởng tượng phong phú. Bởi tưởng tượng là cả một quá trình, trong đó có sự liên tưởng giữa những điểm tương đồng và bất đồng của sự việc.

 

Mỗi ngày bố mẹ chỉ cần nói với con 6 câu này, một thời gian sau sẽ thấy chúng thay đổi bất ngờ

Việc dạy dỗ trẻ con không chỉ là trách nhiệm của nhà trường, thầy cô giáo mà bố mẹ cũng đóng góp vai trò cực kỳ quan trọng. Một trong những phương pháp giáo dục tuyệt vời nhất chính là dùng lời nói để dạy chúng nên người.

 

Nhiều bố mẹ nghĩ rằng, trẻ con chỉ cần có điều kiện vật chất tốt thì chúng sẽ thành công. Trên thực tế, điều kiện vật chất chỉ phản ánh giá trị cuộc sống trước mắt, còn tương lai của trẻ con đều tùy thuộc vào suy nghĩ và tư duy của bố mẹ. 

Trẻ con luôn có cảm xúc, chúng cần sự chia sẻ và thấu hiểu, không phải lúc nào cũng roi vọt thì chúng sẽ nên người. 

Vì vậy, việc bố mẹ dùng lời nói để dạy trẻ được xem là phương pháp hữu hiệu nhất. Ngôn ngữ là vô hạn, bạn có thể nói với con ngàn ngôn vạn ngữ nhưng chỉ cần một câu nói đã có thể nuôi dạy chúng thành đạt.

Dưới dây là 6 câu nói phát huy đầy đủ "ma lực" mạnh mẽ của ngôn ngữ. Mỗi ngày chỉ cần bạn kiên trì nói với trẻ, một thời gian sau sẽ thấy chúng thay đổi bất ngờ.

Mỗi ngày bố mẹ chỉ cần nói với con 6 câu này, một thời gian sau sẽ thấy chúng thay đổi bất ngờ - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

1. Con mang đến niềm vui cho bố mẹ

 

 

Nhiều bố mẹ coi việc nuôi con là một sự hy sinh, quá quan trọng những khó khăn của mình và không dễ chia sẻ với các con. 

Có đôi lúc họ sẽ vô tình bộc lộ cảm xúc đó trước mặt con trẻ và khiến chúng cảm thấy mình là gánh nặng cho bố mẹ, mình nợ bố mẹ, và mang cảm giác được sinh ra là tội lỗi. 

Tuy nhiên, đối với những bố mẹ có tư duy và suy nghĩ thấu đáo, họ sẽ luôn cho các con biết được rằng, chúng được sinh ra trên đời là một sự may mắn đối với họ. 

Mặc dù nuôi chúng không dễ dàng nhưng chúng mang lại hạnh phúc và niềm vui cho cả gia đình. Câu nói này sẽ khiến trẻ có cảm giác tự hào và trở nên tự tin hơn, đồng thời cũng biết được giá trị của chúng trong lòng bố mẹ.

2. Con là giỏi nhất, hãy là chính con

 

 

Mỗi ngày bố mẹ chỉ cần nói với con 6 câu này, một thời gian sau sẽ thấy chúng thay đổi bất ngờ - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Môi trường sống của trẻ con luôn bị bao quanh bởi những ánh nhìn soi mói, dèm pha của người đời. Và đây cũng dễ dàng trở thành nỗi sợ hãi của trẻ. Bố mẹ cần cho con biết rằng, hạnh phúc của ai là do người đó quyết định, tại sao phải quan tâm người khác nghĩ gì về mình? 

Ngoài ra cũng phải khẳng định với trẻ rằng: "Trong thể giới này, con là duy nhất, không ai giống được con, con cũng không cần phải thay thế ai, cứ sống cuộc đời của chính mình là đã tuyệt vời lắm rồi".

3. Chuyện của mình, mình tự làm

 

 

Phận làm bố mẹ, không phải lúc nào cũng ở bên cạnh con. Đừng vì quá thương con mà thay chúng làm mọi thứ. Bố mẹ cần phải cho trẻ con sự quyết định, và tin rằng chúng có thể làm tốt trong khả năng của mình. 

Thay vì bên cạnh, chăm sóc chúng từng li từng tí thì bố mẹ nên cho trẻ học cách đứng trên đôi chân của mình. Trong cuộc sống hằng ngày, hãy để trẻ có cơ hội thử làm mọi thứ và tin rằng chúng tự có bản năng để phát triển chính mình. 

Ví dụ, thói quen làm việc ở nhà, thói quen tổ chức công việc, thói quen sắp xếp cũng như quyền lựa chọn sở thích cho riêng mình. Hãy cho trẻ cơ hội để đối phó với những vấn đề của mình, bạn sẽ thấy được kết quả bất ngờ.

4. Hôm nay con thế nào?

 

 

Nhiều bố mẹ chỉ hỏi con những điều họ muốn hỏi, và có những câu hỏi khiến chúng vô cùng áp lực không thể không trả lời như con đã làm bài tập về nhà chưa? 

Lần đầu hỏi thì được, nhưng nếu mỗi ngày đều hỏi câu này thì chắc chắn sẽ khơi dậy sự khó chịu trong lòng trẻ. Trên thực tế, bố mẹ có thể ngồi cạnh con trò chuyện như một người bạn và tạo ra một bầu không khí thoải mái, dễ chịu. 

Hãy hỏi con trẻ hôm nay chúng có gì vui, một ngày của chúng trôi qua thế nào? Chỉ như vậy, chúng sẽ tự động chia sẻ những điều thú vị với bố mẹ, buông bỏ mọi mối bận tâm, sẽ cởi mở và kể cho bố mẹ nghe tất tần tật mọi thứ. 

Câu nói này cũng giúp các bậc phụ huynh hiểu tâm lý và suy nghĩ của con mình một cách kịp thời và nắm bắt được cảm xúc trong lòng chúng.

5. Con là niềm tự hào của bố mẹ

 

 

Mỗi ngày bố mẹ chỉ cần nói với con 6 câu này, một thời gian sau sẽ thấy chúng thay đổi bất ngờ - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

"Con là niềm tự hào của bố mẹ", đây là câu nói mà đứa trẻ nào cũng muốn được nghe từ bố mẹ. Có những đứa trẻ cố gắng rất nhiều để chỉ được công nhận bởi câu nói này. 

Không chỉ trẻ con mà bản thân người lớn cũng muốn những thành tích của mình được người thân yêu nhất công nhận và khen ngợi. 

Nếu như đã cố gắng rất nhiều nhưng chỉ nhận được câu nói: "Cũng được" hoặc"Con chưa đủ giỏi, phải chăm chỉ hơn"... thì ít nhiều tâm trạng cũng sẽ bị ảnh hưởng. 

Khi một đứa trẻ lớn lên mà không nhận được lời khen ngợi của bố mẹ, chúng sẽ cảm thấy mình không đủ chăm chỉ, không đủ tốt. 

"Con là niềm tự hào của bố mẹ" là câu nói có sức mạnh tuyệt vời. Chúng giống như một hạt giống hy vọng trong tim trẻ, chỉ cần nghe được chúng có thể nỗ lực, cố gắng để trở thành một con người hoàn hảo.

6. Chúng ta hãy nói về những ước mơ

 

 

Nếu bố mẹ cùng trẻ nói về những ước mơ sẽ giúp chúng có thêm tự tin và chắp cánh cho ước mơ đó bay cao, bay xa hơn. 

Có thể những ước mơ đó là xa vời, nhưng chúng có quyền được mơ đến, việc của bố mẹ là lắng nghe và lên kê hoạch thực hiện hoàn hảo. Ngoài ra, bố mẹ có thể hướng dẫn chúng làm gì để có thể đạt được ước mơ đó.

6 câu nói này nhiều người sẽ cho rằng là bình thường nhưng trên thực tế nó có sức mạnh đặc biệt mà nhiều phụ huynh không cảm nhận được. 

Những câu nói tuy đơn giản này nhưng vẫn có thể giúp chúng phát triển sự thông minh, đơn giản hóa vấn đề. Bố mẹ càng nói ra những điều này sớm, thì bạn sẽ càng nhận ra con mình tốt hơn từng ngày.

 

 

Nguồn tin: (Nguồn: Secretchina)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập50
  • Hôm nay8,593
  • Tháng hiện tại341,204
  • Tổng lượt truy cập32,324,927
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây