Giải Túc Cầu Thế Giới 2018

Thứ bảy - 07/07/2018 22:46

Giải Túc Cầu Thế Giới 2018

Giải Túc Cầu Thế Giới năm nay -The World Cup 2018- tổ chức ở Nga bắt đầu vào ngày 14 Tháng 6 với 32 quốc gia tham dự. Chung kết sẽ xẩy ra vào ngày 15 Tháng 7. Người ta dự đoán sẽ có 3.4 tỷ người xem trực tiếp truyền hình (dân số thế giới là 7.6 tỷ người).

 

Image result for world cup 2018

 

 

 

          FIFA nói là một tỷ người xem trận chung kết World Cup 2014 giữa Argentina và Germany.

 

          Đây là vài information về 2018 World Cup:

 

-Đánh cá: Nếu quý vị đánh cá, các sòng bài tiên đoán bốn đội có cơ hội thắng nhiều nhất, và tiền đánh cá như sau đây:

 

1. Brazil (Ba-Tây): cơ hội thắng là 1 trên 4 (tỷ lệ 20% có thể thắng).

2. Germany (Đức):   cơ hội thắng là 2 trên 9 (tỷ lệ 18% có thể thắng).

3. Spain (Tây-Ban-Nha):  cơ hội thắng là 2 trên 13 (tỷ lệ 15% có thể thắng).

4. Argentina (Á-Căn-Đình): cơ hội thắng là 1 trên 9 (tỷ lệ 10% có thể thắng).

 

"1 trên 4" có nghĩa là nếu ai cá Brazil thắng thì mỗi $1 dollar đánh cá sẽ thắng $4 dollars. Đức "2 trên 9" có nghĩa là nếu ai cá Đức thắng thì mỗi $1 dollar đánh cá sẽ thắng $4.50 dollars (9 chia 2).....

 

-Vé bán: Giá vé rẻ nhất là $110 dollars, chỉ bán cho dân Nga. Giá vé đắt nhất lên đến $1100 dollars.

 

-Quảng cáo TV: Giá quảng cáo TV đắt nhất ở Mỹ vào mùa World Cup 2014 là $1.18 triệu dollars cho 30 giây.

 

-Khán giả: Số khán giả đến xem  World Cup 2014 ở Brazil là 3.4 triệu người, trung bình 53,592 người xem mỗi trận đá.  Số người xem nhiều nhất trong một World Cup là World Cup 1994 ở Hoa Kỳ, với tổng số khán giả là 3.6 triệu người.

 

-Giải thưởng: Tổng cộng 400 triệu dollars cho 32 đội:

          Vô địch:      38 triệu dollars.

          Hạng Nhì:   28 triệu dollars.

          Hạng Ba:    24 triệu dollars.

          Hạng Tư:    22 triệu dollars.

          Tứ kết (4 đội) : 16 triệu dollars/mỗi đội.

          8 đội vào đấu chung kết nhưng bị loại: 12 triệu dollars/mỗi đội.

          16 đội bị loại ở vòng loại đầu tiên:       8 triệu dollars/mỗi đội.

 

          Ngoài ra, cả 32 đội được thêm mỗi đội  $1.5 triệu dollars tiền chuẩn bị trước khi tranh giải World Cup.

 

-Trận banh World Cup truyền hình xem nhiều nhất ở Mỹ: World Cup 2014 giữa Hoa Kỳ và Bồ-Đào-Nha (Portugal), 18.2 triệu người (So với trận Super Bowl xem nhiều nhất ở Mỹ là Super Bowl 2015 với 114.4 triệu người xem).
 

 -Số áo đồng phục của các đội banh người ta mua: 8 triệu, ở World Cup 2014.

 

 -Ba cầu thủ lương nhiều nhất: Ba cầu thủ lương nhiều nhất của túc cầu tham dự 2018 World Cup: 

 Lionel Messi (Argentina), Cristiano Ronaldo (Portugal) và Neymar (Brazil) trong 12 tháng rồi lãnh tổng cộng 309 triệu dollars tiền lương, quảng cáo, và bonus.

 

-Bản quyền TVỞ Mỹ, Fox trả 425 triệu cho hai World Cup 2018 và 2022. Telemundo trả 600 triệu cho bản quyền tiếng Tây-Ban-Nha.

 

-Bản quyền TV FIFA thu vào: Cho mùa đá banh World Cup 2018, 4 năm từ 2015 đến 2018, FIFA thu 3 tỷ dollars tiền bán bản quyền chiếu TV.

 

-Tiền thu nhập (revenue): FIFA phỏng định sẽ thu vào $6.1 tỷ dollars cho mùa đá banh World Cup 2018, 4 năm từ 2015 đến 2018.

 

          Số tiền này gia tăng khá nhiều so với mùa đá banh 2011 đến 2014, World cup 2014, FIFA thu vào 4 tỷ dollars.

 

-Tiền Nga bỏ ra: Nga ước lượng bỏ ra  $11.6 tỷ dollars chuẩn bị cho World Cup 2018.

 

-Đội đá banh đắt tiền nhất thế giới:  Manchester United, $4.1 tỷ dollars.

 

-World Cup 2026:  Sẽ gia tăng số đội banh tham dự từ 32 đến 48, và sẽ được tổ chức ở ba quốc gia Bắc Mỹ: Canada, Mexico và Hoa Kỳ. Người ta ước lượng tiền thu nhập cho FIFA sẽ là 14 tỷ dollars, với tiền lời là 11 tỷ dollars!

 

-Quốc gia thắng nhiều nhất: World Cup đã tổ chức 20 lần với Brazil thắng nhiều nhất, 5 lần. Đức và Ý mỗi nước thắng 4 lần.

 

-Đội banh dự nhiều nhất, kể cả World Cup 2018: Brazil dự World Cup nhiều nhất, 21 lần. Sau đó là Germany, 19 lần; Italy, 18 lần; và Argentina, 17 lần.

 

-Em bé ra đời: 9 tháng sau khi World Cup, số em bé sinh ra đời gia tăng ở quốc gia thắng giải vô địch.      

          

 

 2/ World Cup 2018: Công nghệ VAR là gì?

 

VAR là viết tắt của Video Assistant Referee - Công nghệ Video Hỗ trợ Trọng tài, một công nghệ bao gồm hệ thống nhiều máy quay camera từ nhiều góc độ khác nhau giúp giám sát từng chuyển động xoay quanh trái bóng.

 

 

Bên cạnh đó là một đội ngũ chuyên nghiệp giúp phân tích từng khung hình và từng hành động của cầu thủ ở phòng điều khiển trung tâm (đặt tại Trung tâm Phát sóng Quốc tế IBC đặt tại Moscow).

Đội ngũ ở phòng phân tích bao gồm 1 trợ lý video cho trọng tài, 3 trợ lý cho trợ lý nói trên cùng 4 chuyên viên tua lại cảnh nhằm chọn ra những góc quay hỗ trợ hiệu quả nhất, ngoài ra còn có 2 camera bắt việt vị.

Sau khi trọng tài có quyết định sử dụng công nghệ này (động tác chỉ lên tai), trận đấu sẽ được tạm dừng ít phút. Sau đó sẽ có hai luồng video do phòng kiểm soát trung tâm tái dựng và truyền đến sân đấu, nơi đang diễn ra trận đấu.

 world cup 2018: cong nghe var la gi? hinh anh 1

Các video được stream trực tiếp từ sân vận động. Ảnh: Getty.

Video đầu tiên sẽ bao gồm mọi góc nhìn được đội ngũ này xem xét, phân tích kỹ, video thứ hai từ ngay phòng điều khiển trung tâm cho thấy quá trình làm việc của đội ngũ ở đây để đảm bảo tính minh bạch của quá trình này.

Từ đó giúp trọng tài có được những quyết định chính xác nhất trong những tình huống nhạy cảm, dễ gây tranh cãi nhất ở tất cả các trận đấu diễn ra trong mùa World Cup 2018 này.

Họ sẽ luôn theo dõi từng tình huống và diễn biến trên sân chứ không chỉ khi được trọng tài chính yêu cầu hỗ trợ một tình huống nào đó. Thậm chí, họ sẽ liên lạc với trọng tài khi có một tình huống rõ ràng hay có lỗi nghiêm trọng xảy ra.

Những tình huống này bao gồm:

- Bàn thắng và trường hợp dẫn đến bàn thắng.

- Thổi phạt đền và trường hợp dẫn đến phạt đền.

- Lỗi cần rút thẻ đỏ trực tiếp.

- Nhầm lẫn cầu thủ trên sân.

Đây là những tình huống mang tính bước ngoặt, có thể quyết định, làm thay đổi cục diện trận đấu, khi có quyết định chính thức sau khi nhờ công nghệ VAR, trọng tài sẽ vẽ lên không khí một hình chữ nhật (ám chỉ màn hình) sau khi đưa ra quyết định cuối cùng.

 world cup 2018: cong nghe var la gi? hinh anh 3

Trọng tài tham khảo kết quả kiểm tra của VAR.

VAR hoạt động như thế nào tại World Cup 2018?

Có 13 trợ lý video hay còn gọi là trọng tài phụ ngồi trong một trung tâm đặc biệt ở Moscow (bất kể trận đấu diễn ra ở đâu) để quan sát trận đấu qua màn hình. Trong số đó có một trợ lý được chọn cho từng trận đấu, người này sẽ hoạt động cùng đội ngũ ba trợ lý khác.

Tại đây, các tín hiệu được stream trực tiếp từ sân vận động, bao gồm toàn cảnh trận đấu đang diễn ra cũng như các pha quay chậm. Các trợ lý video này sẽ thông báo cho trọng tài chính mỗi khi phát hiện lỗi bị bỏ qua, hoặc trọng tài chính sẽ tìm sự góp ý của họ mỗi khi cần. Tuy nhiên quyết định cuối cùng vẫn thuộc về trọng tài chính

Hệ thống thông tin VAR

Trong phòng quan sát video, ngoài trọng tài và các trợ lý sẽ có một chuyên gia của FIFA tham gia. Chuyên gia này được quyền truy cập tối đa với các thông tin trao đổi giữa trọng tài và đội ngũ VAR, từ đó người này sẽ có nhiệm vụ điều phối các tình huống áp dụng công nghệ thông qua một thiết bị máy tính bảng chuyên dụng. Hệ thống này cũng đồng thời truyền tải thông tin cho những đơn vị bắt sóng truyền hình đang thực hiện truyền hình trực tiếp để từ đó các bình luận viên thể thao có thể nắm bắt được thông tin cập nhật ngay lập tức từ trận đấu.

 world cup 2018: cong nghe var la gi? hinh anh 5

Màn hình lớn thông báo tình huống đang được kiểm tra tại sân.

Cách nhận biết một quyết định chịu ảnh hưởng từ VAR

Toàn bộ công nghệ VAR được tập trung xây dựng xung quanh chủ thể là trọng tài, do đó đôi khi khán giả sẽ không thể nhận biết được khi nào công nghệ này đang được sử dụng. Tuy nhiên vẫn có 3 dấu hiệu để bạn biết được các trọng tài đang tham khảo thông tin từ VAR:

- Đầu tiên, trong một số trường hợp, trọng tài chỉ đơn giản nhận được thông báo qua tai nghe từ các trợ lý trọng tài VAR. Nếu tinh ý, khán giả có thể biết được điều này khi trọng tài chính chạm tay vào tai nghe.

- Thứ hai, trong một số huống, trọng tài sẽ vẽ một hình chữ nhật vào khoảng không, ám chỉ màn hình TV để yêu cầu nhận thông tin từ VAR. Sau khi tiếp nhận thông tin, trọng tài vẽ tiếp một hình chữ nhật khác để tiếp tục trận đấu.

- Hình thức cuối cùng, dễ nhận biết nhất nhưng cũng gây nhiều khó chịu với khán giả. Trọng tài sẽ đi đến màn hình đặt ở sau đường pitch để cùng xem video, thảo luận với các trợ lý video.

Sau đó quyết định đưa ra, và vẫn đi kèm một hình chữ nhật được vẽ để trận đấu tiếp tục. Đây chính là cách mà trọng tài Cunha quyết định cho Pháp hưởng quả phạt đền vừa qua.

 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Tài Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập74
  • Hôm nay8,141
  • Tháng hiện tại340,752
  • Tổng lượt truy cập32,324,475
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây