Nhân loại trước nguy cơ bị... béo phì

Thứ bảy - 02/04/2016 06:08

Nhân loại trước nguy cơ bị... béo phì

Theo một nghiên cứu mới đây, Anh là nước có tỷ lệ béo phì cao nhất châu Âu. Có đến 20% người trưởng thành bị béo phì sống ở 6 nước sử dụng tiếng Anh có thu nhập cao.

Theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí y học Lancet, đến năm 2025, sẽ có 1/5 số người trưởng thành trên toàn thế giới và 1/3 người trưởng thành tại Anh bị béo phì và bị nhiều vấn đề về sức khỏe.

Cũng theo nghiên cứu này, mục tiêu ngăn chặn tỷ lệ béo phì ngày càng tăng mà Liên Hiệp Quốc đã đặt ra sẽ không thể đạt được.

Giáo sư Majid Ezzati chuyên nghiên cứu về y tế công của ĐH Imperial College London (Anh), tác giả của bài nghiên cứu, cho biết “trong vòng 40 năm, từ chỗ số người thiếu cân gấp đôi số người béo phì, thế giới hiện nay của chúng ta có số người béo phì nhiều hơn số người thiếu cân”.

“Nếu xu hướng này cứ tiếp tục, mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ béo phì của thế giới chỉ bằng năm 2010 mà chúng ta đã đặt sẽ không thực hiện được. Không những vậy, số phụ nữ bị béo phì sẽ nhiều hơn số phụ nữ thiếu cân vào năm 2025”, theo giáo sư Majid Ezzati.

Đặc biệt, khối các quốc gia sử dụng tiếng Anh sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi sự gia tăng tỷ lệ béo phì này.

Cụ thể, theo nghiên cứu trên, đến năm 2025, 38% người trưởng thành tại Anh (gồm cả nam và nữ) sẽ bị béo phì, cao nhất châu Âu; và 1/5 người trưởng thành bị béo phì (118 triệu người) trên thế giới sống ở 6 nước sử dụng tiếng Anh có thu nhập cao, bao gồm Úc, Canada, Ireland, New Zealand, Anh và Mỹ.

Một người được xác định là béo phì hay thiếu cân thường được dựa vào chỉ số khối cơ thể BMI. Chỉ số này cũng được sử dụng để xác định tỷ lệ béo phì của dân số trên toàn thế giới trong bài nghiên cứu nói trên.

Cụ thể, BMI thấp hơn 18,5 bị xem là nhẹ cân, BMI cao hơn 35 bị xem là béo phì và BMI cao hơn 40 là nghiêm trọng. Một người có chỉ số BMI sẽ có nguy cơ mắc các bệnh tim, tiểu đường, ung thư và các bệnh nghiêm trọng khác.

Trong các nghiên cứu dùng chỉ số BMI 40 năm qua, những nhà nghiên cứu đã phát hiện sự gia tăng đáng ngạc nhiên về số người béo phì, từ 105 triệu người năm 1975 lên 641 triệu người năm 2014. Tỷ lệ đàn ông bị béo phì đã tăng gấp 3 từ năm 1975, từ 3,2% lên 10,8%; còn tỷ lệ phụ nữ bị béo phì tăng hơn gấp đôi, từ 6,4% lên 14,9%

Theo giáo sư Ezzati, “để giải quyết sự gia tăng số người béo phì thì chúng ta phải rất nỗ lực. Tình trạng này là quá trầm trọng và chúng ta không thể chỉ dùng một hay vài biện pháp đơn lẻ như giảm giá thuốc điều trị huyết áp hay các dịch vụ điều trị tiểu đường. Chúng ta cần sự phối hợp giải quyết trên quy mô toàn cầu, như giảm giá các loại thực phẩm lành mạnh để cạnh tranh với thức ăn không lành mạnh, đánh thuế các thực phẩm qua chế biến có lượng đường cao”.

Tuy nhiên, cũng có tình trạng ngược lại xu hướng này, khi phụ nữ ở Singapore, Nhật Bản và môt số nước châu Âu như Czech, Bỉ, Pháp, Thụy Sĩ có chỉ số BMI không hề tăng trong vòng 40 năm qua.

Các nước có chỉ số BMI trung bình thấp nhất có Đông Timor, Ethiopia và Eritrea, trong đó phụ nữ của Đông Timor có chỉ số BMI thấp nhất (20,8), còn 20,1 là chỉ số BMI của đàn ông Ethiopia, thấp nhất thế giới.

Theo giáo sư George Davey Smith thuộc ĐH y tế cộng đồng Bristol, cũng không nên quá lo ngại về tình trạng gia tăng số người béo phì mà nên chú ý đến tình trạng vẫn còn tồn tại nhiều người thiếu cân ở nhiều nơi trên thế giới.

Còn theo giáo sư Neena Modi thuộc Cao đẳng nhi khoa Royal, bài nghiên cứu này là một lời nhắc nhở dành cho chính phủ các nước. “Đây là một vấn đề mang tầm quốc tế và đòi hỏi sự chung tay giải quyết", bà N.Modi cho biết.

 

Tác giả bài viết: Cẩm Bình

Nguồn tin: (theo The Guardian)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập176
  • Hôm nay17,321
  • Tháng hiện tại273,420
  • Tổng lượt truy cập32,739,945
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây