Dân CH Séc mua xe tăng cho Ukraina để “tặng lại” cho Putin

Chủ nhật - 09/10/2022 04:06
tải xuống
tải xuống

Xe tăng T 72 của Nga diễu hành trong ngày Chiến Thắng ở Saint-Petersburg, Nga, 09/05/2022.Xe tăng T 72 của Nga diễu hành trong ngày Chiến Thắng ở Saint-Petersburg, Nga, 09/05/2022. AP - Dmitri Lovetsky

Người dân CH Séc quyên tiền mua xe tăng cho Ukraina để tặng lại Putin. Phần Lan lên kế hoạch xây rào chắn ở biên giới với Nga. Tại Hoa Kỳ, một báo cáo cho thấy nhiều cầu thủ nữ bị quấy rối, lạm dụng tình dục. Nhiều thành phố lớn ở Pháp tẩy chay World Cup 2022 ở Qatar vì tình trạng nhân quyền. Trên đây là những chủ đề chính của tạp chí thế giới đó đây tuần này. 

Chiến dịch mang một cái tên châm biếmQuà tặng cho Putin”, nhằm gây quỹ cho chiến trường Ukraina, đã thu hút sự tham gia của nhiều cá nhân cũng như tổ chức, doanh nghiệp. Hôm 03/10,  số tiền quyên góp đã đủ để mua một chiếc xe tăng hiện đại loại T73 Avenger, nhằm gửi cho quân Ukraina chống lại lực lượng của tổng thống Nga Vladimir Putin. Cộng Hòa Séc, thành viên của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO và Liên Hiệp Châu Âu, đã tích cực giúp đỡ Ukraina kể từ khi cuộc chiến bắt đầu. Từ Praha, thông tín viên RFI Alexis Rosenzweig cho biết thêm về chiến dịch này:  

“Xe tăng T-73 Avenger do Liên Xô sản xuất, nhưng đã được hiện đại hoá và được đặt tên là “Tomas”. Loại xe này trở thành một trong những biểu tượng mới về tình đoàn kết giữa CH Séc và Ukraina đang bị xâm lược. 

Hơn một triệu rưỡi euro đã được quyên góp từ trang mạng với tên gọi “Quà tặng cho Putin – vũ khí cho Ukraina”. Trang mạng này cho phép gửi tiền vào thẳng tài khoản của đại sứ Ukraina ở Praha. Lần này, dưới sự bảo trợ của bộ Quốc Phòng CH Séc, các khoản quyên góp được nêu rõ là để mua xe tăng Tomas, có thiết bị quan sát vào ban đêm và được trang bị đạn pháo và drone.  

Vào mùa xuân vừa qua, Praha đã gửi các xe tăng do Liên Xô sản xuất cho Ukraina. Còn xe Tomas là quà tặng từ hơn 10 ngàn cá nhân và từ các công ty lớn của CH Séc. Xe tăng sẽ được gửi đến Ukraina vào tháng sau. Đại sứ Ukraina ở Séc cho biết đã nhận được tổng cộng 9 triệu euro nhằm để hỗ trợ các binh lính đang cố gắng đẩy lùi quân xâm lược Nga. 

Hôm 21/08, đông đảo người dân CH Séc đã quyên góp số tiền mang tính biểu tượng 1968 Koruna (khoảng 80 euro) để đánh dấu kỷ niệm cuộc cách mạng “Mùa xuân Praha” bị đàn áp bởi các xe tăng do Matxcơva chỉ huy.” 

Nguồn tin: Chi Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập90
  • Hôm nay13,974
  • Tháng hiện tại263,891
  • Tổng lượt truy cập32,730,416
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây