Phần Lan muốn xây tường ở biên giới với Nga

Chủ nhật - 09/10/2022 04:08
tải xuống (1)
tải xuống (1)

Sau khi đóng cửa biên giới với du khách Nga có visa Schengen vào ngày 29/09 vừa qua, Phần Lan tiếp tục đưa ra các biện pháp cứng rắn hơn với láng giềng có chung 1300 km đường biên giới. Helsinki lên kế hoạch xây dựng tường ở biên giới với Nga tại nhiều khu vực. Mặc dù vẫn chưa có báo cáo về việc người Nga vượt biên trái phép, nhưng cuộc chiến ở sườn đông châu Âu khiến Phần Lan lo ngại phải đối mặt với cuộc di cư ồ ạt từ Nga vào lãnh thổ nước mình. Thông tín viên RFI tại Bắc Âu, Carlotta Morteo tường trình : 

Dài 1300 km, đường biên giới vô hình xuyên qua rừng rậm băng giá và tuyết phủ gần như cả năm phân định ranh giới giữa Phần Lan và Nga. Không thể và dường như là vô ích nếu muốn dựng tường trên toàn bộ đường biên giới này. Do đó chỉ có thể xây tường chắn trên 260 km. Nhà chức tránh Phần Lan cho rằng các hàng rào gỗ hiện tại có quá nhiều lỗ nhỏ và sẽ thay thế chúng bằng các rào chắn được giám sát tốt hơn và không thể leo qua dễ dàng.  

Đề xuất này do lực lượng biên phòng đưa ra. Thủ tướng Sanna Marin đã bật đèn xanh hôm 03/10, nhưng cũng tuyên bố muốn có đồng thuận từ phía Quốc Hộivì công trình này có thể tốn kém và kéo dài nhiều năm. Thách thức của Phần Lan là giảm thiểu nguy cơ an ninh do một cuộc di cư ồ ạt hoặc các phương pháp chiến tranh hỗn hợp từ Nga. Các chuyên gia về quan hệ quốc tế ước tính rằng quyết định này có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Phần Lan và Nga. Về phần mình, thủ tướng Phần Lan đáp lại rằng “chiến tranh đang xảy ra ở châu Âu và tình hình không thể căng thẳng hơn nữa”. 

Nguồn tin: Chi Phương:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập132
  • Hôm nay26,846
  • Tháng hiện tại457,179
  • Tổng lượt truy cập32,440,902
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây