Thêm 8 người tị nạn Việt Nam tại Thái Lan đến được Canada

Thứ bảy - 08/10/2022 08:49
unnamed
unnamed
TORONTO, Canada (NV) – Tám người Việt Nam tị nạn một thời gian dài ở Thái Lan vừa đến phi trường Toronto, Canada, lúc 11 giờ 30 phút sáng Thứ Năm, 6 Tháng Mười, qua sự bảo trợ của tổ chức VOICE Canada.
Nhà báo Triều Giang Nancy Bùi, bay từ Austin, Texas, sang Canada đón những người này cho nhật báo Người Việt biết những người này bao gồm ông bà Nguyễn Văn Thêm và Nguyễn Thị Luyến cùng bốn người con.
Người tị nạn Việt Nam ở Thái Lan được đồng hương đón tại phi trường Toronto, Canada, hôm Thứ Năm, 6 Tháng Mười. (Hình: Nam Lộc cung cấp)
Hai người còn lại là ông Nguyễn Phú Lộc và ông Phạm Ngọc Tuấn.
Bà Triều Giang Nancy Bùi cho biết ông Lộc từng ở tù Thái Lan 32 năm, ông Tuấn bị tù năm năm, bà Luyến từng là nạn nhân bị cưỡng bức lao động…
Nhà báo này cho biết, trong những ngày tới VOICE Canada sẽ lo thuê nhà và kiếm việc làm cho những người này. Tất cả chi phí đều do VOICE Canada phụ trách.
“Những gì ở Thái Lan, xin để lại Thái Lan!”
Đó là câu nhắn nhủ thân tình của nhạc sĩ Nam Lộc thay cho lời chào mừng dành cho các gia đình người Việt tị nạn tại Thái Lan vừa đặt chân đến bến bờ tự do qua sự bảo trợ của tổ chức VOICE Canada cùng đồng hương người Việt tại quốc gia giàu lòng nhân đạo này.
Ông Nam Lộc là một trong những người đứng đầu cuộc vận động cho những người tị nạn này thời gian qua.
Những người tị nạn Việt Nam vừa bước ra khỏi máy bay. (Hình: Nam Lộc cung cấp)
Trong một email gởi cho nhật báo Người Việt ngày Thứ Năm, nhạc sĩ Nam Lộc chia sẻ rằng: “‘Cái khó, nó bó cái khôn.’ Cuộc sống đầy gian nan vất vả, thiếu thốn từ vật chất đến tinh thần, cộng thêm những tin tức thất thiệt đã tạo ra sự mâu thuẫn, nghi kỵ và tranh chấp về quyền lợi khiến cho các anh em đồng đội, cùng chí hướng đả kích lẫn nhau, thậm chí có người còn nghi ngờ ngay cả tổ chức đang giúp đỡ mình.”
“Nhưng ngày hôm nay, các bạn đã nhìn thấy ánh sáng tự do, gặp gỡ tận mặt những người đồng hương với trái tim nhân ái, mặc dù không hề quen biết, nhưng họ đang dang tay đón chào và giúp đỡ mình để xây dựng lại cuộc đời đã rách nát, tả tơi sau bao năm tù tội chỉ vì miệt mài đấu tranh cho tự do, dân chủ, và nhân quyền,” ông Nam Lộc viết tiếp.
Ông thêm: “Nhưng thôi, những gì ở Thái Lan, xin để lại Thái Lan! Các bạn hãy quên đi quãng thời gian đen tối đó, hãy bỏ qua những dị biệt nhỏ nhen, hãy tha thứ cho nhau để tập trung tinh thần và sức lực hầu tạo dựng lại cuộc đời, một tương lai xán lạn nơi quê hương thứ hai như hàng triệu đồng hương tị nạn của mình. Tôi cầu chúc các bạn và toàn thể gia đình gặp được mọi sự may mắn và luôn được Thượng Đế che chở.”
Nhà báo Triều Giang Nancy Bùi (thứ hai từ phải) cùng một gia đình tị nạn Việt Nam tại phi trường Toronto. (Hình: Facebook Nancy Bui)
Trước đó, trong một email gởi cho nhật báo Người Việt, ông cho biết: “Như vậy, sau hơn ba năm trời bị đình trệ, vì những cản trở để điều tra sự thật, rồi tiếp theo đó là đại dịch COVID-19, cuối cùng những nỗ lực nhân đạo và trong sáng của tổ chức VOICE Canada đã có kết quả, đó là cánh cửa tự do vẫn được rộng mở để đón tiếp đồng bào tị nạn đang vất vưởng và sống chật vật ở Thái Lan.”
Nhạc sĩ cho biết thêm: “96% đơn bảo trợ do VOICE Canada nộp cho Bộ Di Trú Canada đã được họ cứu xét, phỏng vấn và chấp thuận. Thế là một lần nữa, các nhà bảo trợ lại tiếp tục dang vòng tay nhân ái để cứu giúp những người đồng cảnh ngộ, nhưng bất hạnh hơn mình.”
Người tị nạn Việt Nam được chào đón với cờ Canada và cờ VNCH. (Hình: Nam Lộc cung cấp)
“Đó là chưa kể đến ba gia đình thuyền nhân, tổng cộng khoảng 20 người vừa từ Indonesia đặt chân đến Canada, cũng qua diện bảo lãnh tư nhân do tổ chức VOICE Canada trách nhiệm,” ông Nam Lộc viết tiếp trong email.
Ông cho biết thêm: “Đây là việc làm đầy tình nhân đạo cùng lòng hy sinh của các nhà bảo trợ, cũng như các tình nguyện viên hoặc thành viên của tổ chức VOICE Canada trong nỗ lực đáng ghi nhận này của họ. Tuy nhiên đây chỉ là bước khởi đầu, còn hơn 1,700 đồng bào tị nạn đang mòn mỏi đợi chờ các tổ chức nhân đạo khác hoặc những quốc gia tự do đoái hoài đến họ, nhất là các hội đoàn trong cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ!”

 

Nguồn tin:  (Đ.D.)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập54
  • Hôm nay17,321
  • Tháng hiện tại270,147
  • Tổng lượt truy cập32,736,672
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây