Ukraina : Giám đốc nhà máy hạt nhân Zaporijia bị Nga bắt cóc

Chủ nhật - 02/10/2022 10:05
tải xuống
tải xuống

 

Nhà máy điện hạt nhân Zaporijia ở Ukraina. Ảnh chụp ngày 04/08/2022.Nhà máy điện hạt nhân Zaporijia ở Ukraina. Ảnh chụp ngày 04/08/2022. © AFP

Tập đoàn năng lượng Energoatom của Ukraina hôm nay, 01/10/2022, thông báo giám đốc nhà máy điện hạt nhân Zaporijia đã bị một toán lính Nga bắt giữ.

AFP trích dẫn thông cáo của Petro Kotine, chủ tịch tập đoàn năng lượng Ukraina, cho biết Igor Murachov đã bị các lực lượng Nga bắt đi khi về đến Enerhodar, thành phố sát cạnh nhà máy điện, hôm thứ Sáu 30/9, lúc 16 giờ, giờ địa phương. Trên mạng Telegram, vị lãnh đạo Energoatom giải thích thêm là ông Murachov « khi ra khỏi xe đã bị bịt mắt và dẫn vào xe đi đến một nơi khác không rõ ». Hiện chưa có một thông tin nào về số phận của ông. 

Sự việc xảy ra chỉ vài giờ sau bài diễn văn của tổng thống Nga Vladimir Putin, khẳng định sáp nhập bốn vùng lãnh thổ chiếm lấy từ Ukraina.  

Ông Petro Kotine nhấn mạnh « Igor Murachov độc quyền chịu trách nhiệm về an toàn hạt nhân và phóng xạ » của cơ sở. Việc ông bị bắt « gây nguy hiểm đến việc bảo đảm an toàn của các hoạt động của nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraina và châu Âu ». Ông Kotine kêu gọi các nhóm lính Nga « chấm dứt ngay lập tức tức các hành vi khủng bố hạt nhân nhắm vào ban quản lý và nhân sự » của cơ sở và thả ông Murachov. 

Theo hãng tin Mỹ AP, hiện Matxcơva chưa lên tiếng thừa nhận đã bắt cóc giám đốc nhà máy điện hạt nhân Zaporijia. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế  AIEA hiện có người hiện diện tại nhà máy, cũng chưa xác nhận thông báo của Energoatom về vụ bắt cóc ông Murachov. 

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này, hiện đang bị quân Nga chiếm đóng và nằm trên vùng lãnh thổ Ukraina mà tổng thống Nga đã cho sáp nhập bất hợp pháp, giờ trở thành một trong số các thách thức quan trọng trong cuộc xung đột Ukraina. Trong thời gian qua, Matxcơva và Kiev liên tục tố cáo lẫn nhau đã oanh kích cơ sở, với nguy cơ làm bùng lên một thảm họa hạt nhân.

Nguồn tin: Minh Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập91
  • Hôm nay16,827
  • Tháng hiện tại216,390
  • Tổng lượt truy cập32,682,915
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây