Ủy Ban Châu Âu đề xuất áp giá trần đối với dầu hỏa Nga

Thứ sáu - 30/09/2022 08:58
tải xuống
tải xuống

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen trả lời truyền thông về khủng hoảng Ukraina, Bruxelles, ngày 28/09/2022. Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen trả lời truyền thông về khủng hoảng Ukraina, Bruxelles, ngày 28/09/2022. REUTERS - YVES HERMAN

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen hôm qua, 28/09/2022, thông báo đã đề xuất với các nước thành viên Liên Hiệp châu Âu (EU) áp giá trần đối với dầu hỏa của Nga. Bà cũng đề nghị ban hành các hạn chế mới đối với trao đổi thương mại với Nga, sau khi Matxcơva tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý nhằm sáp nhập các vùng phía đông và phía nam Ukraina. Các biện pháp mới vẫn cần phải được 27 nước thành viên Liên Âu nhất trí thông qua.

Trong cuộc họp báo chung với lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu Josep Borrell, bà Von der Leyen tuyên bố : "Chúng tôi không chấp nhận các cuộc trưng cầu dân ý giả hiệu và bất kỳ hình thức sáp nhập nào ở Ukraina. Và chúng tôi quyết tâm buộc điện Kremlin phải trả giá cho sự leo thang mới này".

Bà Von der Leyen nói thêm: "Chúng tôi biết rằng một số nước đang phát triển vẫn cần nguồn cung dầu của Nga với giá thấp. Đây là lý do G7 đã chấp nhận nguyên tắc áp giá trần đối với dầu hỏa Nga cung cấp cho các nước thứ ba. Điều này một mặt sẽ khiến Nga bị giảm thu nhập và mặt khác vẫn duy trì sự ổn định của thị trường năng lượng toàn cầu".

Theo AFP, bà Von der Leyen cũng nhắc lại Liên Âu đã quyết định cấm các nước thành viên mua dầu của Nga và vận chuyển bằng đường biển từ ngày 05/12, đồng thời Ủy Ban Châu Âu cũng đã đề xuất các lệnh cấm mới đối với việc nhập khẩu các sản phẩm của Nga trị giá tổng cộng 7 tỷ euro và mở rộng danh sách các sản phẩm không còn được xuất khẩu sang Nga.

Viện trợ mới của Mỹ cho Ukraina

Về phần Hoa Kỳ, Lầu Năm Góc hôm qua công bố một đợt viện trợ quân sự mới trị giá 1,1 tỷ đô la cho Ukraina. Khoản viện trợ mới này của Mỹ nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraina trong trung và dài hạn, bao gồm 18 hệ thống pháo Himars, 150 xe bọc thép "Humvees", 150 xe chở vũ khí, các radar và hệ thống phòng thủ chống drone.


 

Nguồn tin: Phan Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập54
  • Hôm nay15,752
  • Tháng hiện tại198,720
  • Tổng lượt truy cập32,665,245
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây