Tại Mỹ, kế hoạch xóa một phần nợ cho sinh viên tốn 400 tỷ đô la

Thứ sáu - 30/09/2022 09:11
tải xuống (2)
tải xuống (2)

Ảnh minh họa: Trường đại hoc Harvard tại thành phố Cambridge, bang Massachusetts (Hoa Kỳ). AP Photo/Charles Krupa

Quyết định của tổng thống Joe Biden xóa một phần nợ sinh viên tiếp tục gây tranh cãi tại Hoa Kỳ, vì tốn kém đến 400 tỷ đô la. Phe đối lập thuộc đảng Cộng Hòa cho rằng số tiền khổng lồ này có thể được sử dụng một cách hiệu quả hơn. 

Từ Washington, thông tín viên RFI Guillaume Naudin tường trình : 

400 tỷ đô la, thậm chí có thể nhiều hơn một chút, theo ước tính hôm 26/09 của tiểu ban ngân sách của Quốc Hội Hoa Kỳ,  một cơ cấu lưỡng đảng, chuyên tính toán chi phí về chính sách công. Tuy nhiên đây không phải là đánh giá duy nhất được đưa ra. Một tổ chức khác, vốn công khai phản đối lựa chọn của Joe Biden, ước tính con số này có thể cao hơn, lên đến 600 tỷ đô la.

Tổng thống Hoa Kỳ đã quyết định xóa 20.000 đô la tiền nợ cho những sinh viên nhận được học bổng và xóa 10.000 đô la tiền nợ cho những sinh viên có thu nhập hàng năm thấp hơn 125.000 đô la. Quyết định này có lợi cho những người nghèo nhất, đặc biệt là những người da đen và người nói tiếng Tây Ban Nha.

Khoảng hơn 40 triệu người được hưởng lợi từ quyết định này, nhưng hiện vẫn chưa rõ khi nào và với điều kiện nào thì quyết định xóa nợ mới bắt đầu được thực thi. Chính quyền Biden, trong khi còn tranh cãi về số tiền được đưa ra, vẫn chưa công bố con số cụ thể mà chỉ giải thích rằng chi phí hỗ trợ này, dù vẫn còn mơ hồ, sẽ được dàn trải trong vài năm.

Các chính trị gia thuộc phe đối lập - đảng Cộng Hòa - lên án quyết định quá đà này về ngân sách cũng như về thuế, vì tổng số tiền chi xóa nợ vượt quá khoản tiết kiệm có được nhờ luật giảm lạm phát mà Nhà Trắng đã khoe khoang, vừa được ban hành gần đây.

Trên hết, phe Cộng Hòa xem quyết định này là một sự bất công đối với những người phải nộp thuế chỉ để góp phần vào việc trả nợ. Giới chức của một số bang bảo thủ dự tính tiến hành các thủ tục kiện. 


 

Nguồn tin: Chi Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập24
  • Hôm nay12,546
  • Tháng hiện tại187,008
  • Tổng lượt truy cập32,653,533
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây