Mỹ viện trợ quân sự mới trị giá $625 triệu cho Ukraine

Thứ năm - 06/10/2022 10:01
unnamed
unnamed

WASHINGTON, DC (NV) – Chính phủ Mỹ hôm Thứ Ba, 4 Tháng Mười, loan báo đợt viện trợ quân sự mới, trị giá $625 triệu cho Ukraine, gồm cả hệ thống phóng hỏa tiễn HIMARS, đại bác 155mm, đại bác 105mm, xe bọc thép chống mìn cùng các quân cụ khác, theo bản tin hãng thông tấn AP.

 

Tổng Thống Joe Biden cho biết chi tiết về đợt viện trợ mới này trong cuộc điện đàm với ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine. Phó Tổng Thống Kamala Harris cũng tham dự vào cuộc thảo luận hôm Thứ Ba.

Xe bọc thép Maxxpro. (Hình minh họa: Dibyangshu Sarkar/AFP via Getty Images)

Các nhà lãnh đạo Mỹ và Ukraine có cuộc nói chuyện trong lúc Thượng Viện Nga hôm Thứ Ba chính thức chấp thuận việc sáp nhập bốn khu vực thuộc Ukraine vào Nga, tiếp theo cuộc “trưng cầu dân ý” mà Ukraine và các quốc gia khác trên thế giới cáo buộc là giả tạo.

Tòa Bạch Ốc trong bản thông cáo gửi tới báo chí nói: “Tổng Thống Biden cũng xác nhận việc Mỹ tiếp tục sẵn sàng có thêm biện pháp trừng phạt nặng nề đối với bất cứ cá nhân, tổ chức hay quốc gia nào hỗ trợ Nga trong việc chiếm đoạt lãnh thổ Ukraine.”

Đợt viện trợ quân sự lần này có thêm bốn hệ thống HIMAR, cùng đạn dược; 16 khẩu đại bác 155mm cùng 75,000 viên đạn, 500 viên đạn đặc biệt có hướng dẫn chính xác và 1,000 viên đạn chống chiến xa; 16 khẩu đại bác 105mm cùng 200 xe Maxxpro bọc thép chống mìn, cũng như các quân cụ khác.

Chính phủ Mỹ trong những tuần gần đây cũng cung cấp võ khí cho Ukraine qua một chương trình khác, gọi là “Ukraine Security Assistance Initiative” (USAI), theo đó viện trợ thêm 18 chiếc HIMARS qua các giao kèo đặt mua dài hạn.

Quân đội Ukraine đang mở cuộc phản công tại khu vực Kherson, đánh mạnh vào các đường tiếp tế của Nga và giành lại nhiều nơi đang bị Nga chiếm đóng ở vùng phía Tây sông Dnieper. Các võ khí do Mỹ và Tây phương viện trợ, đặc biệt là hệ thống HIMARS, đặc biệt giúp quân đội Ukraine đối phó với hỏa lực hùng hậu của Nga.

   

Nguồn tin:  (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập23
  • Hôm nay11,743
  • Tháng hiện tại172,908
  • Tổng lượt truy cập32,639,433
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây