Phó tổng thống Mỹ, thủ tướng Nhật lên án hành động của TQ ở eo biển Đài Loan

Thứ tư - 28/09/2022 09:35
unnamed (4)
unnamed (4)

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris gặp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ở Tokyo, 26/9/2022.

Phó Tổng thống Kamala Harris tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ về bảo vệ Nhật Bản trong cuộc gặp hôm thứ Hai 26/9 với Thủ tướng Fumio Kishida ở Tokyo. Trong cuộc gặp này, cả hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Nhật đều lên án hành động của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan.

"Họ đã thảo luận về những hành động gây hấn vô trách nhiệm và hung hăng gần đây của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ở eo biển Đài Loan, đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của việc gìn giữ hòa bình và ổn định ở hai bên eo biển Đài Loan", Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Chuyến đi của bà Harris tới châu Á, bao gồm cả chặng dừng chân ở Hàn Quốc, diễn ra vài ngày sau khi các quan chức Trung Quốc thấy tức tối vì Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra cam kết rõ ràng về bảo vệ hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Trung Quốc coi Đài Loan có chính quyền dân chủ là một trong những tỉnh của họ. Bắc Kinh lâu nay vẫn thề sẽ đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát của mình và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để làm như vậy. Chính phủ Đài Loan phản đối mạnh mẽ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc và nói rằng chỉ có 23 triệu dân của hòn đảo mới có thể quyết định về tương lai của đảo.

Bà Harris, người sẽ dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ dự lễ tang cấp nhà nước của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, cũng thảo luận về vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên với ông Kishida, cũng như bàn về tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc.

(Reuters)

 
Trả lờiTrả lời tất cảChuyển tiếp

Nguồn tin: Reuters

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập57
  • Hôm nay10,270
  • Tháng hiện tại339,137
  • Tổng lượt truy cập32,322,860
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây