Tại LHQ, Nga tố cáo phương Tây muốn thống lĩnh thế giới

Thứ hai - 26/09/2022 19:46
tải xuống (2)
tải xuống (2)

 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại cuộc họp báo bên lề cuộc họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, New York, Hoa Kỳ, ngày 24/09/2022.Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại cuộc họp báo bên lề cuộc họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, New York, Hoa Kỳ, ngày 24/09/2022. AP - Jason DeCrow

Biện minh cho việc Matxcơva đưa quân xâm chiếm Ukraina, lên án Mỹ và phương Tây hủy hoại uy tín của các định chế quốc tế, căm ghét nước Nga một cách « thô thiển » : Đó là những điểm chính trong phát biểu của ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm 24/09/2022.

Matxcơva khởi động cuộc xâm chiếm Ukraina từ tháng 2/2022 nhưng ông Lavrov đã nhắc lại mục tiêu : giải phóng Ukraina khỏi ách của chính quyền « tân quốc xã tại Kiev », đang đàn áp chính những công dân Ukraina. Ngoại trưởng Nga cũng đã tố cáo « Hoa Kỳ và đồng minh » không chỉ muốn trông thấy Nga thất bại về quân sự mà còn muốn « hủy hoại » luôn cả Liên bang Nga, « xóa sổ một thực thể mà về mặt địa chính trị đang trở nên quá độc lập » với mô hình mà phương Tây muốn áp đặt.

Ngoại trưởng Nga nêu bật thái độ « thù nghịch Nga một cách thô thiển » của phương Tây, chẳng hạn như là đã « phát rồ » lên vì cuộc trưng cầu dân ý tại Ukraina đang diễn ra từ ngày 23 đến 27/09/2022.

Kiev và phương Tây coi đây là một « trò hề » để Nga thôn tính các tỉnh Donetsk, Lugansk ở miền đông Ukraina và Kherson, Zaporijjia ở miền nam Ukraina. Trái lại theo quan điểm của ông Lavrov, chính Mỹ và đồng minh mới là phe muốn lợi dụng Ukraina như một công cụ chính trị để độc quyền thống lĩnh thế giới.  

Vào lúc cuộc trưng cầu dân ý tại 4 vùng lãnh thổ Ukraina còn chưa kết thúc, ngoại trưởng Nga đã tuyên bố sẽ huy động « mọi phương tiện » để « bảo vệ toàn bộ » những vùng lãnh thổ của Nga, kể cả những vùng đất vừa mới sáp nhập vào với Liên Bang Nga.

Reuters ghi nhận, tuyên bố này hàm ý Matxcơva có thể tính đến giải pháp sử dụng vũ khí nguyên tử. Ngoại trưởng Ukraina, Dmytro Kuleba, đánh giá lời lẽ trên đây hoàn toàn « vô trách nhiệm » và « không thể chấp nhận được ». Kiev yêu cầu triệu tập Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về trưng cầu dân ý mà Nga đang cho tổ chức tại Donetsk, Lugansk, Kherson, Zaporijjia. 

Cũng phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm qua, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tránh sử dụng cụm từ chiến tranh khi đề cập đến Ukraina ông chỉ kêu gọi « các bên liên quan ngăn cản khủng hoảng lan rộng, ảnh hưởng đến các quốc gia đang phát triển ».

Về phía Ấn Độ, ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar quan niệm « đối thoại và ngoại giao » là con đường duy nhất để chấm dứt chiến tranh. Ông nói thêm « Ấn Độ đứng về phía hòa bình và cương quyết luôn giữ vị trí đó ».

 
   

Nguồn tin: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập66
  • Hôm nay22,746
  • Tháng hiện tại322,567
  • Tổng lượt truy cập32,789,092
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây