8 điều chúng ta cần học hỏi từ những người khuyết tật

Chủ nhật - 25/09/2022 08:53
tải xuống (4)
tải xuống (4)

Những người khuyết tật luôn sống một cuộc sống thường nhật với ý chí quyết tâm và mạnh mẽ, họ thậm chí có thể làm được những điều người khỏe mạnh chưa hẳn có thể. Liệu có phải họ đang nắm giữ bí quyết nào đó mà người bình thường chúng ta không nghĩ tới?
 
1. Hạnh phúc thật sự vẫn tồn tại trong một cơ thể không vẹn toàn
Một số người khỏe mạnh hay nói rằng họ thà chết còn hơn sống 1 cuộc sống tàn tật. Đó là vì họ chưa thể tượng tưởng được sẽ sống thể nào nếu trở thành người tàn tật, họ chưa có biện pháp để xử lý tình huống như vậy. Nhưng trên thực tế, bộ não con người rất giỏi trong việc thích nghi với các tình huống hiểm nghèo, chỉ cần bạn suy nghĩ tích cực, thì mọi thứ đều có thể.
Có một bệnh nhân bị liệt 2 chi dưới từng chia sẻ: ”Tôi nghĩ rằng tôi sẽ không bao giờ hạnh phúc. Tuy nhiên, một vài năm sau khi 2 chân bị liệt, tôi đã lại có hạnh phúc. Tôi tìm thấy hạnh phúc thông qua 1 điều đơn giản đó là được sống, với bạn bè và người thân. Tôi vẫn luôn ao ước mình có thể đi lại như trước đây, nhưng cuộc sống hiện tại đã đủ làm tôi cảm thấy hạnh phúc”.
2. Lòng kiên nhẫn có thể giúp bạn vượt qua gần như tất cả khó khăn
Bạn có thể đang nói cho lũ trẻ về tầm quan trọng của lòng kiên nhẫn, và bạn cũng có thể đang chứng minh cho bọn trẻ xem về lòng kiên nhẫn. Tuy nhiên, với người khuyết tật, thì sự kiên nhẫn đã được nâng lên một cấp độ hoàn toàn mới.
Thông thường khi chúng ta bỏ nhiều thời gian vào một công việc gì thì bạn sẽ trở thành chuyên gia ở lĩnh vực đó. Với người tàn tật, để hòa nhập trở lại với xã hội, họ phải chịu đựng sự mất mát và ánh mắt kỳ thị của nhiều người, họ chính là những người có lòng kiên nhẫn phi thường.

3. Nguy hiểm luôn rình rập
Khi bạn nghe về một người nào đó đã trở thành tàn phế sau một vụ tai nạn, có thể bạn sẽ nghĩ rằng nó sẽ không thể xảy ra với bạn, nó giống như 1 câu chuyện hay một chương trình truyền hình, bạn chẳng để tâm và vẫn giữ nguyên đó những thói quen nguy hiểm. Nhưng thực tế luôn vẫn rất lạnh lùng và số người tàn tật do tai nạn luôn tăng lên mỗi ngày. Hơn ai hết, chỉ những người đã từng trải qua như người khuyết tật mới có thể thực sự thấm thía nỗi đau mất mát này.
4. Không đổ mồ hôi những vì những điều nhỏ nhặt
Bạn có thể mất hàng tháng trời để ngóng chờ đợt công chiếu của 1 bộ phim hấp dẫn, hay sẵn sáng đứng xếp hàng nhiều giờ liên chỉ để mua được món ăn mình ưa thích. Tuy nhiên bạn có biết, kể từ khi biết mình bị tàn tật, họ sẽ đối mặt với vô vàn căng thẳng, xe lăn bị hỏng, bảo hiểm bị cắt giảm, phải phụ thuộc vào người chăm sóc.
 
Nhưng điều khiến họ khó chấp nhận nhất chính là có thể phải từ bỏ ước mơ của mình. Vì vậy điều chúng tôi muốn nhắn gửi là hãy dùng thân thể khỏe mạnh đáng trân quý của bạn vào những việc lớn lao và thật sự hữu ích.
 5. Yếu đuối không phải luôn là tiêu cực
Khi sống chung với khuyết tật, bạn học được cách chấp nhận việc nhận sự giúp đỡ, và theo thời gian, nhiều người trong chúng ta nhận ra rằng tất cả chúng ta cần sự giúp đỡ theo cách riêng của mình, ngay cả vận động viên và các Tổng thống của Hoa Kỳ. Đó là điều không thể tránh khỏi và là một phần trong đời sống của con người.

Trong cuộc sống, ai cũng có lúc cần sự giúp đỡ. (Ảnh: Internet)
6. Khác biệt là một cơ hội
Hầu hết mọi người không thích khác biệt hoặc nổi trội. Nhìn chung đa số mọi người không muốn bị chú ý. Tuy nhiên, nó không xấu như bạn nghĩ. Trên thực tế, khi bạn sống cuộc sống của một người khác biệt, ngay lập tức bạn sẽ cảm nhận được những khoảnh khắc tuyệt vời của nó.
Bạn có thể gặp gỡ những người tuyệt vời và nhận được những cơ hội đặc biệt. Khi bạn bình thường, sẽ không ai chú ý đến bạn.
7. Bạn không thể đánh giá một người qua vẻ ngoài của họ
Chúng ta luôn nghe câu “Đừng bao giờ đánh giá một cuốn sách qua trang bìa”. Từ Stephen Hawking, một người có cuộc sống gắn liền với chiếc xe lăn, không thể nói chuyện nhưng cũng là một trong những người thông minh nhất thế giới, đến Francesco Clark, một người bị liệt tứ chi và là Giám đốc điều hành của một công ty mỹ phẩm lớn.
Đừng bao giờ nghĩ rằng người khuyết tật không thẻ có những thành công ấn tượng. Ý chí sẽ quyết định tất cả. Bạn sẽ không bao giờ biết một người khuyết tật có khả năng gì.
8. Cuộc sống rất ngắn ngủi. Hãy trân quý mọi thứ
Điều không may là, khuyết tật cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ. Nhiều người trong chúng ta có thể sẽ không sống đến tuổi 95, đó là lý do tại sao hầu hết người khuyết tật tìm ra bí quyết của cuộc sống – tận hưởng mỗi ngày như ngày cuối cùng của cuộc đời. Họ biết cuộc sống khó khăn thư thế nào và biết cách trân trọng những điều tốt đẹp khi nó đến.
Hoàng An, Theo NTD

Thị trấn độc đáo, ai đặt chân đến cũng trở thành “người tí hon”
 

Ghế khổng lồ.
Mặc dù diện tích thị trấn Casey, thuộc Bang Illinois, Mỹ chỉ rộng hơn 5km2 với 3.000 người nhưng lại là nơi làm ra những vật dụng lớn nhất hành tinh.
 
Đặt chân đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những vật thể quá cỡ như chuông gió, xích đu, bộ kim đan, hòm thư, nĩa, đôi giày, đồng xu, lồng chim, thước, bút chì, bắp ngô, cây xương rồng và nhiều thứ khác nữa. Tất cả đều thuộc dạng khổng lồ khiến bạn cảm thấy mình chỉ như một con kiến giữa thế giới vậy.


Đặc biệt, có 8 vật thể khổng lồ ở đây được đưa vào Sách kỷ lục Guinness. Cha đẻ của những vật dụng khổng lồ này là Jim Bolin, một doanh nhân ở thị trấn Casey.
Ông Bolin là phó chủ tịch của tập đoàn Bolin Enterprise, nơi đang cung cấp việc làm cho hơn 240 lao động. Vào những năm cuối năm 2000, công việc kinh doanh của ông gặp nhiều khó khăn khi phải chịu sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Chính trong khoảng thời gian này đã khiến ông quyết định phát triển du lịch ở thị trấn.

 

Bolin ngồi trên chiếc thước khổng lồ do mình tạo ra.
Trong tương lại, những công trình khổng lồ sẽ tiếp tục được xây dựng nên.
Dự án đầu tiên của Bolin là chiếc chuông gió khổng lồ kéo dài trong vòng 2 năm. Khi công trình hoàn thành năm 2011, chiếc chuông gió cao gần 16,5m. Sau đó, một loạt công trình xây dựng các vật dụng khổng lồ tiếp theo được xây dựng lên.
Đặc biệt, hầu hết những vật liệu được sử dụng để xây dựng các công trình này là vật liệu tái chế. Những vật dụng khổng lồ của Bolin đã thực sự giúp cho kinh tế trong vùng khởi sắc.
Không chỉ dừng lại ở đó, trong tương lai ông còn có dự định sẽ tạo ra búa, ngựa, gậy bóng chày khổng lồ và cả chiếc bập bênh đủ lớn cho cả một gia đình cùng chơi.
 

Nguồn tin: Hoàng An, Theo NTD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập86
  • Hôm nay14,290
  • Tháng hiện tại436,626
  • Tổng lượt truy cập32,420,349
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây