Mỹ, châu Âu, châu Phi ra tuyên bố chung kêu gọi khẩn cấp chống nạn đói

Chủ nhật - 25/09/2022 08:43
tải xuống (2)
tải xuống (2)

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu tại Hội nghị về An ninh Lương thực nhân kỳ họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 77 ở New York, Hoa Kỳ, ngày 20/09/2022. REUTERS - DAVID DEE DELGADO

Cuộc xâm lăng Ukraina của Nga và nguy cơ nạn đói gia tăng trên quy mô toàn cầu là hai trong số các chủ đề nổi bật trong phiên khai mạc Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 77, ngày hôm qua, 20/09/2022. Mỹ, Liên Hiệp Châu Âu (EU), Liên Hiệp Châu Phi, Colombia, Nicaragua và Indonesia ra một tuyên bố chung kêu gọi hành động khẩn cấp chống nạn đói.

Theo AFP, tuyên bố chung được đưa ra bên lề Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, sau một cuộc họp cấp cao của các quốc gia liên quan, nhấn mạnh ‘‘cần hành động khẩn cấp, có phối hợp và đủ tầm mức để đáp ứng được các nhu cầu khẩn cấp về thực phẩm của hàng trăm triệu người trên khắp thế giới’’. Các nước đưa ra tuyên bố cam kết gia tăng đóng góp về tài chính cho các tổ chức nhân đạo, và không thiết lập các biện pháp siết chặt đối với các thị trường thực phẩm và phân bón.  

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nêu bật sự gắn bó mật thiết giữa cuộc chiến chống nạn đói và hòa bình, ‘‘không thể có hòa bình khi nạn đói hoành hành, và không thể thành công trong cuộc chiến chống nạn đói, nếu không có hòa bình’’. Theo ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, một trong những người chủ trì cuộc họp nói trên, tổng thống Joe Biden - có kế hoạch phát biểu hôm nay tại Liên Hiệp Quốc - sẽ phải thông báo loạt trợ giúp mới của nước Mỹ.  

Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích hành xử của nước Nga khiến nạn đói thêm trầm trọng trên quy mô toàn cầu, tuy nhiên cũng hoan nghênh thỏa thuận giữa Ukraina và Nga, với sự trung gian của Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được hồi tháng 7, cho phép lương thực, thực phẩm có thể rời Ukraina đến các nước đang bị đói, và ‘‘kéo giá thực phẩm toàn cầu xuống thấp’’. Ông Blinken cũng kêu gọi các bên liên quan tiếp tục thực thi thỏa thuận này. Theo một báo cáo của tổ chức phi chính phủ Mỹ Conflict Observatory, chuyên theo dõi về tình hình Ukraina, kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lăng, Ukraina đã mất 15% tổng dự trữ thực phẩm, để lại nhiều hậu quả với an ninh lương thực thế giới.

Tổng thư ký LHQ : ''Chia rẽ nguy hiểm giữa phương Tây và các nước phía Nam''

Trung Quốc và Nga không tham gia vào sáng kiến nói trên của Mỹ, Liên Âu, Liên Hiệp Châu Phi và một số quốc gia châu Mỹ Latin và châu Á. Cũng trong phiên khai mạc Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, tổng thư ký Antonio Guterres nhấn mạnh đến các chia rẽ về địa chính trị ghê gớm hiện nay, đặc biệt là ‘‘sự chia rẽ nguy hiểm giữa phương Tây với các nước phía nam, nguy cơ đối với hòa bình và an ninh toàn cầu là vô cùng lớn’’. 

 
   

Nguồn tin: Trọng Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm121
  • Hôm nay14,616
  • Tháng hiện tại444,949
  • Tổng lượt truy cập32,428,672
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây