Nga lý giải cảnh báo hạt nhân của ông Putin

Chủ nhật - 25/09/2022 08:38
unnamed
unnamed
   

Nga khẳng định nước này không đe dọa bất cứ quốc gia nào bằng vũ khí hạt nhân, song kêu gọi Mỹ không can thiệp vấn đề Ukraine.

"Chúng tôi giải thích rằng Nga không đe dọa bất kỳ ai bằng vũ khí hạt nhân", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov phát biểu qua video tại hội nghị đánh dấu 60 năm Khủng hoảng tên lửa Cuba hôm 23/9, đề cập học thuyết quân sự của Nga quy định chỉ sử dụng kho vũ khí hạt nhân để tự vệ khi quốc gia bị đe dọa.

Ông Ryabkov cho biết Nga đang cảnh báo phương Tây rằng có những "nguy cơ" đối với sự can thiệp của họ vào Ukraine và hối thúc Mỹ "tránh tình huống có thể dẫn đến đụng độ quân sự trực tiếp với Nga".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cáo buộc Mỹ "thực hiện chương trình gây mất ổn định để hiện đại hóa tiềm năng hạt nhân của mình". Theo ông Ryabkov, Nga đã nhận thấy "những phản ứng đau đớn của Washington" đối với việc Moskva đặt kho vũ khí hạt nhân trong tình trạng báo động chiến đấu cao hồi tháng 2.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế miền Đông ở Vladivostok ngày 7/9. Ảnh: Reuters.
Vài ngày sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh đặt các đơn vị mặt đất trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa cũng như các tàu của Hạm đội phương Bắc và Thái Bình Dương trong tình trạng cảnh giác chiến đấu cao. Theo ông, quyết định này liên quan việc Mỹ và đồng minh áp đặt "các lệnh trừng phạt bất hợp pháp" đối với Nga, cũng như "các tuyên bố gây hấn" của các quan chức Mỹ và EU.
Nhà Trắng cáo buộc ông Putin "tạo ra các mối đe dọa không tồn tại để biện minh cho hành động gây hấn hơn nữa". Tuy nhiên, phương Tây sau đó thông báo không phát hiện dấu hiệu cho thấy Nga có động thái triển khai lực lượng hạt nhân, bao gồm máy bay ném bom chiến lược, tên lửa đạn đạo và tàu ngầm.
Tổng thống Nga hôm 21/9 ban bố lệnh động viên một phần và tuyên bố nước này đang chống lại "toàn bộ cỗ máy quân sự phương Tây" ở Ukraine.
"Đại diện cấp cao các nước NATO đã đưa ra những tuyên bố rằng họ có khả năng và có thể cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Nga. Tôi muốn nhắc những người phát biểu như vậy rằng đất nước chúng tôi cũng sở hữu nhiều phương tiện hủy diệt, và trong một số trường hợp, chúng hiện đại hơn so với các nước NATO. Khi sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước bị đe dọa, tất nhiên chúng tôi sẽ sử dụng tất cả phương tiện để bảo vệ đất nước và nhân dân Nga. Tôi không nói suông đâu", ông Putin nói.
Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Joe Biden cáo buộc người đồng cấp Nga "đưa ra những mối đe dọa hạt nhân vô trách nhiệm để sử dụng vũ khí hạt nhân".
Nga đang sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới với khoảng 6.000 đầu đạn hạt nhân và kho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) khổng lồ.


Số lượng vũ khí hạt nhân của các nước trên thế giới. Đồ họa: AFP.

 

 

Nguồn tin: Huyền Lê (Theo RT, Reuters, Al Jazeera)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập46
  • Hôm nay7,809
  • Tháng hiện tại423,852
  • Tổng lượt truy cập32,407,575
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây