Các nhà lập pháp Nga lo lắng về lệnh động viên của Putin

Thứ tư - 28/09/2022 09:26
unnamed (2)
unnamed (2)

Người dân Nga bỏ nước sang Georgia sau khi lệnh động viên ban hành. (Hình: AFP via Getty Images)
MOSCOW, Nga (NV) – Hai nhà lập pháp cao cấp hàng đầu của Nga hôm Chủ Nhật, 25 Tháng Chín, bày tỏ lo ngại rằng nhiều sai lầm khi thi hành lệnh động viên của ông Vladimir Putin, tổng thống, sẽ tạo ra làn sóng biểu tình và khiến nhiều người bỏ trốn khỏi nước, theo NBC News.

Bà Valentina Matviyenko và ông Vyacheslav Volodin nhắn tin trên Telegram về việc tuyển thường dân vào quân đội. Theo đó, ông Volodin, phát ngôn viên Quốc Hội Nga, cho biết: “Nhiều người đang yêu cầu xét lại trường hợp của họ. Phải giải quyết vấn đề của từng cá nhân. Nếu sai thì phải sửa.”

Tuần trước, Tổng Thống Putin ban hành lệnh động viên lính trừ bị để có đủ nhân lực cho chiến trường Ukraine, đánh dấu cuộc động viên trên toàn quốc đầu tiên kể từ sau Đệ Nhị Thế Chiến.

Ông Sergei Shoigu, bộ trưởng Quốc Phòng Nga, cho hay Moscow dự tính huy động được khoảng 300,000 binh sĩ. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng sắc lệnh của tổng thống nhắm tới một lượng quân lớn hơn nhiều.

Nhiều cuộc biểu tình đang diễn ra trên khắp nước Nga để phản đối cuộc động viên. Các báo cáo cho thấy cảnh sát đã bắt giữ cả ngàn người dân ở 32 thành phố khác nhau, từ St. Petersburg đến Siberia. Chỉ vài giờ sau khi lệnh được ban hành, các chuyến bay rời khỏi Nga đã kín chỗ. Một số khu vực biên giới bị tắc nghẽn khi nhiều người đổ xô ra đi.

Bà Matviyenko, hiện là chủ tịch Thượng Viện Nga, cho hay người dân rất bất mãn về những sai lầm khi thi hành lệnh động viên. “Mọi người đang phản ứng gay gắt. Các lệnh gọi tái ngũ phải tuân thủ những tiêu chuẩn đã đề ra,” bà cho biết.

Chính phủ Ukraine trong khi đó nói rằng chính quyền Moscow đã ban hành lệnh cấm người dân rời khỏi bốn khu vực miền Đông Ukraine do Nga chiếm đóng cho đến khi cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga kết thúc.

Ông Sergei Lavrov, ngoại trưởng Nga, cho biết sẽ bảo vệ những khu vực này nếu trở thành một phần lãnh thổ của Nga.

Nguồn tin:  (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập82
  • Hôm nay24,836
  • Tháng hiện tại297,474
  • Tổng lượt truy cập32,763,999
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây