Phụ nữ Ý có nguy cơ bị tước quyền phá thai

Chủ nhật - 09/10/2022 04:10
Phụ nữ phá thai rất nguy hiểm cho sức khỏe, và thai nhi đâu có tội sao lại giết em đi .?
tải xuống (2)
tải xuống (2)

Vẫn về thời sự châu Âu, đảng cực hữu Huynh Đệ Ý ( Fratelli d’Italia), dưới sự lãnh đạo của bà Giorgia Meloni, đã giành chiến thắng lịch sử trong cuộc bầu cử Quốc Hội vào cuối tháng 9. Mặc dù loại bỏ quyền phá thai không nằm trong chương trình tranh cử, nhưng chính trị gia cực hữu này đã nhiều lần tỏ thái độ phản đối việc phá thai. Điều này có thể đe dọa quyền phá thai của phụ nữ ở Ý. Nhiều phụ nữ có nguy cơ mất quyền quyết định có sinh con hay không và có thể phải ra nước ngoài nếu muốn phá thai. Từ Roma, thông tín viên RFI Anne Treca giải thích thêm : 

“Theo đạo luật 1978, Ý cho phép phá thai khi quá trình mang thai gây nguy hiểm cho thể chất và tâm lý của người mẹ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là phụ nữ tự động có quyền phá thai. Bác sĩ có quyền phản đối nếu thấy không đúng lương tâm. Trên thực tế, khoảng 60 đến 70 % bác sĩ phụ khoa từ chối thực hiện phá thai, trong khi nhiều bệnh viện không có các dịch vụ phù hợp. 

Năm 1989, thuốc phá thai được phép sử dụng đối với phụ nữ bắt đầu mang thai đến tuần thứ 7.  Thế nhưng, một số vùng lại không phân phối loại thuốc này. Vì những lý do này, tùy theo trường hợp, nhiều phụ nữ gặp khó khăn khi muốn đi phá thai trong thời gian khuyến nghị. Họ thường phải đi đến những vùng khác hoặc ra nước ngoài. Luật này đã không được thực thi đúng. Về phần mình, bà Giorgia Meloni đã tuyên bố phản đối phá thai. Trong chương trình tranh cử, bà bảo đảm sẽ không thay đổi luật, nhưng bà ủng hộ các biện pháp ngăn ngừa phá thai, được quy định trong luật 1978.  

Đối với các tổ chức nhân quyền, đây giống như là bước đầu tiên đi đến lệnh cấm phá thai hoặc cấm dưới một hình thức khác. 

Ở Ý, các dịch vụ y tế thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính địa phương. Tại Liguria, gần với biên giới Pháp, đảng Fratelli d’Italia của bà Giorgia Meloni vừa từ chối tham gia biểu quyết một luật của vùng nhằm bảo đảm quyền phá thai. Tại Piemonte, đảng Fratelli d’Italia muốn hỗ trợ tài chính cho các phong trào chống phá thai. Tại một vùng khác, một nghị sĩ bảo thủ đã ngăn cản việc phân phối thuốc phá thai, đặc biệt là trong các phòng khám tư. Như vậy phải chăng đảng hậu phát xít  đã có một chiến lược cấm phá thai?

Nguồn tin: Chi Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập61
  • Hôm nay22,746
  • Tháng hiện tại319,890
  • Tổng lượt truy cập32,786,415
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây