Ông Putin lên tiếng về loạt tên lửa tập kích Ukraine

Thứ ba - 11/10/2022 04:11
Ông Putin lên tiếng về loạt tên lửa tập kích Ukraine

Tổng thống Putin nói rằng quân đội Nga tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng và quân sự của Ukraine bằng tên lửa dẫn đường tầm xa.
"Dựa theo đề xuất của Bộ Quốc phòng và thực hiện kế hoạch của Bộ tổng tham mưu, một cuộc tấn công quy mô lớn bằng tên lửa tầm xa có độ chính xác cao đã được tiến hành sáng nay, nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng, chỉ huy quân sự và thông tin liên lạc tại Ukraine", Tổng thống Vladimir Putin phát biểu khi mở đầu cuộc họp Hội đồng An ninh Nga hôm nay.

Tổng thống Putin phát biểu mở đầu cuộc họp Hội đồng An ninh Nga hôm nay. Ảnh: AFP.
Ông Putin nhắc lại cáo buộc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) thực hiện vụ tấn công cầu Kerch ở bán đảo Crimea hôm 8/10, gọi đó là hành động khủng bố phá hoại cơ sở hạ tầng dân sự thiết yếu của Nga.
"Nếu các âm mưu khủng bố tiếp diễn trên lãnh thổ Nga, phản ứng của chúng ta sẽ rất quyết liệt và có quy mô tương ứng với mức độ đe dọa nhằm vào Liên bang Nga. Không ai được nghi ngờ về điều này", Tổng thống Putin nói thêm.
Ông chủ Điện Kremlin nói rằng "hàng loạt vụ tấn công và âm mưu khủng bố tương tự" đã được tiến hành nhằm vào cơ sở hạ tầng điện lực và vận chuyển khí đốt của Nga trong thời gian qua, trong đó có vụ phá hoại nhiều đoạn trên tuyến đường ống khí đốt Turkstream và sự cố rò rỉ đường ống Nord Stream.
"Những hành động của chính quyền Ukraine đã đặt họ ngang hàng với những tổ chức khủng bố quốc tế khét tiếng. Không thể bỏ qua những tội ác như vậy", ông Putin cho hay.
Hiện trường các vụ tấn công tên lửa ở Kiev hôm nay. Video: Reuters.
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã "đánh trúng mọi mục tiêu được chỉ định" và hoàn tất nhiệm vụ trong cuộc không kích. Phát ngôn viên Điện Kremlin trước đó nói rằng cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Ukraine là "một phần trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga".
Các quan chức Ukraine hôm nay cho biết Nga phóng hàng chục tên lửa nhằm vào thủ đô Kiev và khoảng 10 thành phố khác như Kharkov, Dnipro, Khmeinytskyi, Zaporizhzhia, Ternopil, Lviv, Zhitomir, Mykolaiv và Kremenchuk. Cơ quan phản ứng khẩn cấp Ukraine nói rằng ít nhất 11 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương.
Tổng thống Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga muốn xóa sổ Ukraine, trong khi chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho rằng các cuộc tấn công tên lửa vào loạt thành phố Ukraine là "tín hiệu cho thế giới văn minh rằng vấn đề nước Nga phải được giải quyết bằng vũ lực".


Những thành phố Ukraine bị tập kích tên lửa ngày 10/10. Đồ họa: Guardian.
Vụ tập kích hôm nay là đòn tấn công dữ dội nhất nhằm vào Kiev sau nhiều tháng yên tĩnh. Lần gần nhất thủ đô Ukraine bị tập kích trước đó là ngày 26/6. Giao tranh giữa lực lượng Nga và Ukraine hiện tập trung chủ yếu ở khu vực Kharkov ở vùng đông bắc và Kherson ở miền nam nước này.
Cuộc tập kích của Nga diễn ra một ngày sau khi Moskva cáo buộc Kiev đứng sau vụ nổ trên cầu Crimea ngày 8/10.



 

Nguồn tin: Vũ Anh (Theo Interfax, Reuters)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập118
  • Hôm nay10,069
  • Tháng hiện tại440,402
  • Tổng lượt truy cập32,424,125
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây