Ukraine lo Nga mở mặt trận phía bắc, Anh trừng phạt Iran

Thứ bảy - 22/10/2022 03:16
unnamed (1)
unnamed (1)

Giới chức quân sự Ukraine đêm 20/10 đã bày tỏ lo ngại về việc Nga có khả năng mở một mặt trận ở phía bắc thông qua Belarus.

“Theo tôi, đang có những dấu hiệu cho thấy Nga sẽ mở một mặt trận mới thông qua sự phối hợp với Belarus, nhằm cắt các đường tiếp tế nhu yếu phẩm quân sự của Ukraine. Hiện đe dọa về việc quân đội Nga sẽ mở lại các cuộc tấn công từ mặt trận phía bắc đang có nguy cơ tăng lên”, ông Oleksii Hromov, quan chức cấp cao thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, nói với hãng tin CNN.

Quan chức quốc phòng Ukraine Oleksii Hromov. Ảnh: Truyền thông Ukraine 

“Do vậy, các lực lượng vũ trang Ukraine đang thực hiện những biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho vùng biên giới và thủ đô Kiev từ hướng bắc. Trong tình huống đối phương quyết định mở ‘mặt trận thứ hai’, tiến hành các hoạt động tấn công từ Belarus thì chúng tôi sẽ sẵn sàng đáp trả tương xứng”, ông Hromov nói thêm.

Giới chức Nga và Belarus tới nay chưa đưa ra bình luận về những tuyên bố trên của quan chức quốc phòng Ukraine. Theo CNN, nhận định của ông Hromov không phải không có khả năng xảy ra.

Anh áp lệnh trừng phạt lên Iran 

Bộ Ngoại giao Anh rạng sáng nay (21/10) đã áp một loạt lệnh trừng phạt mới lên ba quan chức và một doanh nghiệp của Iran, với lý do các cá nhân và thực thể này đã cung cấp cho Nga vũ khí để sử dụng ở Ukraine.

“Ba cá nhân bị chúng tôi áp lệnh trừng phạt gồm có Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Iran - Thiếu tướng Mohammad-Hossein Bagheri, Tư lệnh Lực lượng Hàng không Vũ trụ Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Saeed Aghajani và Tướng Hojatollah Qureish, người phụ trách hậu cần tại Bộ Quốc phòng Iran. Đồng thời, công ty Shahed Aviation Industries chịu trách nhiệm thiết kế và phát triển UAV Shahed cũng nằm trong danh sách trừng phạt lần này”, theo thông cáo của Ngoại trưởng Anh James Cleverly.

Tờ The Guardian dẫn thông cáo được Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian đăng trên Twitte rằng, “tôi cần khẳng định Iran có hợp tác với Nga trong các vấn đề quốc phòng. Nhưng việc gửi vũ khí hay các loại UAV cho Nga để nhắm vào Ukraine thì chắc chắn không phải là chính sách của Tehran”.

Đức tuyên bố thoát phụ thuộc vào khí đốt Nga

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố rằng, nước này đã thoát khỏi sự phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt từ Nga và “đang nỗ lực làm giảm giá năng lượng”.

"Tôi rất vui khi chúng ta đã đạt được thỏa thuận cấp châu Âu về mục tiêu giảm 15% mức tiêu thụ khí đốt. Đây là tín hiệu mạnh mẽ về sự đoàn kết ở châu Âu, và cũng là tín hiệu tốt cho Đức. Sau tất cả, Đức đã thoát khỏi sự phụ thuộc về khí đốt này và đang chuẩn bị tốt cho mùa đông. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn người dân Đức về việc họ đã tiết kiệm năng lượng", hãng tin Alarabiya dẫn lời ông Scholz phát biểu trước Hạ viện Đức hôm 20/10.


EU nhất trí trừng phạt Iran, Ukraine công bố những khó khăn do UAV NgaĐại sứ các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về lệnh trừng phạt áp lên nhiều quan chức Iran với cáo buộc cung cấp UAV quân sự để Nga dùng ở Ukraine.
   

Nguồn tin: Tuấn Trần Nhà báo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập97
  • Hôm nay24,836
  • Tháng hiện tại296,963
  • Tổng lượt truy cập32,763,488
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây