Khoảng một chục người bị khởi tố vì bán công nghệ quân sự của Mỹ cho Nga

Thứ bảy - 22/10/2022 03:38
tải xuống (4)
tải xuống (4)

 

(Ảnh minh họa) - Hàng trăm ngàn thùng dầu từ Venezuela đã được chuyển sang Nga và Trung Quốc, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ. (Ảnh minh họa) - Hàng trăm ngàn thùng dầu từ Venezuela đã được chuyển sang Nga và Trung Quốc, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ. Getty Images/Photo 24/Brand X Pictures

Hoa Kỳ đã khởi tố và thông báo trừng phạt 10 người và 2 công ty liên quan đến một đường dây mờ ám chuyển giao công nghệ quân sự của Mỹ cho Nga và một số thiết bị này đã được tìm thấy trên chiến trường Ukraina. Matxcơva hôm qua 20/10/2022 đã xác nhận việc con trai một quan chức Nga bị bắt.

Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào mà một thiết bị điện tử của Mỹ dùng để trang bị cho máy bay, radar hoặc tên lửa lại rơi vào tay quân đội Nga ?

Tư pháp Mỹ đề cập đến 2 mạng lưới quốc tế. Mạng lưới đầu tiên có sự tham gia của 5 người Nga và 2 nhà môi giới dầu mỏ của Venezuela. Các thiết bị có thể đã được chuyển giao qua một công ty bình phong trong hệ thống tài chính không rõ nguồn gốc, Thậm chí, công ty bình phong này đã chuyển hàng triệu thùng dầu của Venezuela đến Nga và Trung Quốc, vi phạm luật thương mại và lệnh trừng phạt của Mỹ. Hai công dân Nga liên quan đến vụ án này đã bị bắt ở Đức và Ý và đang chờ dẫn độ.

Matxcơva đã xác nhận việc bắt giữ tại Ý con trai một quan chức cấp cao của Nga. Đại sứ quán Nga tại Roma cho biết Artyom Uss, con trai của thống đốc vùng Krasnoyarsk ở Siberia, Alexander Uss, đã bị bắt hôm 17/10 tại sân bay Malpensa ở Milan. Một nghi phạm người Nga khác trong vụ này là Yuri Ourekhov, cũng bị bắt cùng ngày tại Đức.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết mạng lưới còn lại gồm 3 người Latvia và 1 người Ukraina cư trú tại Estonia. Những người này đã bị bắt sau khi tìm cách xuất khẩu sang Nga một cỗ máy tinh vi có khả năng phát triển công nghệ hạt nhân. Bị buộc tội gian lận và rửa tiền, họ cũng phải đối mặt với yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ. 


Nguồn tin: Phan Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập96
  • Hôm nay24,836
  • Tháng hiện tại300,959
  • Tổng lượt truy cập32,767,484
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây