Đức đổ thêm vũ khí cho Ukraine, Kiev nói mặt trận phía nam “gặp bất lợi”

Thứ năm - 27/10/2022 04:03
unnamed (1)
unnamed (1)

Theo giới lãnh đạo Đức, nước này sẽ gửi cho Ukraine thêm 2 pháo phản lực đa nòng phóng loạt MARS II và 4 pháo tự hành PzH 2000 cùng một số hệ thống phòng không.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, chính quyền Berlin cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ Kiev trong cuộc xung đột với Nga.

“Tôi hứa với Tổng thống Ukraine Zelensky rằng, chúng tôi sẽ cung cấp thêm bốn khẩu pháo tự hành PzH 2000 cho Ukraine trong vài ngày tới. Còn hai hệ thống pháo phóng loạt MARS II sẽ được chúng tôi bàn giao trong một thời điểm không xa”, tờ Ukrinform dẫn lời phát biểu của ông Steinmeier trong buổi họp báo được tổ chức sau cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Ukraine.

“Đồng thời, chúng tôi sẽ gửi thêm các hệ thống phòng không Iris-T cho Kiev”, Tổng thống Đức nói thêm. 

Theo số liệu thống kê được tờ Ukrinform công bố, Đức kể từ tháng Hai tới nay đã chuyển cho Ukraine 10 pháo tự hành PzH 2000; 24 xe phòng không Gepard; hơn 3.000 tên lửa chống tăng Panzerfaust 3 cùng 900 ống phóng; 500 tên lửa phòng không vác vai FIM-92 Stinger và 2.700 tên lửa phòng không Strela; gần 15.000 mìn chống tăng cùng một số vũ khí cá nhân và hơn 21,8 triệu viên đạn các loại. 

Ở một diễn biến khác, giới chức quân đội Ukraine đêm 26/10 cho biết các kỹ sư của nước này đã hoàn tất việc hiện đại hóa những chiếc xe tăng T-72M1R được Ba Lan viện trợ cho Kiev những ngày gần đây. 

Trang quân sự Army Recognition dẫn lời một quan chức quân sự Ukraine giấu tên nói rằng, những chiếc T-72M1R được Ba Lan viện trợ cho nước này đã được lắp thêm giáp phản ứng nổ (ERA) ở mặt trước và hai bên hông xe. Đồng thời, phần tháp pháo cũng được bọc một lớp ERA để giảm thiểu thiệt hại từ đòn tấn công của các máy bay không người lái (UAV) cảm tử được Nga sử dụng trong thời gian gần đây.

Chiếc xe tăng T-72 được Ba Lan viện trợ cho Ukraine sau khi nâng cấp. Ảnh: Army Recognition

Ở mặt sau của tháp pháo T-72 được gắn thêm giáp lồng, để bộ phận này có thể tránh bị tên lửa chống tăng của đối phương tấn công từ phía sau.

Kiev nói mặt trận phía nam “gặp bất lợi”

Theo giới lãnh đạo quân đội Ukraine, các cuộc phản công của binh sĩ nước này ở mặt trận Kherson đang gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết.

“Thời tiết ẩm ướt ở tỉnh Kherson đang khiến cuộc phản công của chúng tôi tại đó gặp nhiều bất lợi. Bởi thời điểm hiện tại đang là mùa mưa, nên việc triển khai các xe bọc thép bánh lốp ở đó là vô cùng khó khăn và khiến các lựa chọn chiến thuật của chúng tôi bị hạn chế”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói với hãng tin Al Jazeera.

“Ngoài ra, khu vực phía nam Ukraine là vùng nông nghiệp, có rất nhiều kênh rạch tưới tiêu có nhiệm vụ cấp nước. Do vậy, quân đội Nga có thể sử dụng chúng như những chiến hào, và điều này tạo ra nhiều lợi thế cho đối phương. Nói tóm lại, chiến dịch phản công ở hướng Kherson gặp nhiều bất lợi hơn so với hoạt động quân sự ở tỉnh Kharkiv”, ông Reznikov nhấn mạnh.

Theo hãng tin Reuters, nhận định trên của ông Reznikov hoàn toàn có cơ sở khi các lực lượng vũ trang Kiev dường như không tái chiếm được nhiều khu vực trong cuộc phản công ở Kherson kể từ cuối tháng trước tới nay.


Kiev rung chuyển vì các vụ không kích mới, Ukraine hồi đáp 'thông điệp' của MoscowLãnh đạo chính quyền quân sự vùng Kiev cho biết, thủ đô Ukraine sáng nay (27/10) đã hứng chịu nhiều vụ không kích mới của quân Nga.

Nguồn tin: Tuấn Trần Nhà báo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập75
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm74
  • Hôm nay11,499
  • Tháng hiện tại211,062
  • Tổng lượt truy cập32,677,587
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây