La Haye điều tra về những « đồn cảnh sát » Trung Quốc ở Hà Lan

Thứ năm - 27/10/2022 04:05
tải xuống (4)
tải xuống (4)

Bộ Ngoại Giao Hà Lan hôm nay 26/10/2022, tuyên bố mở điều tra về các thông tin theo đó, Bắc Kinh dường như cho lập hai « đồn cảnh sát bất hợp pháp » tại Hà Lan để theo dõi các nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc.  

Trả lời AFP, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao, Maxime Hovenkamp cho biết, « các bộ Tư Pháp và An ninh cùng với bộ Ngoại Giao ghi nhận báo cáo của tổ chức phi chính phủ Safeguard Defenders và sẽ xem xét nội dung một cách nghiêm túc ». Ông nói thêm : « Hiện bộ Ngoại Giao đang điều tra về các hoạt động của những cơ sở được cho là trung tâm cảnh sát. Một khi chúng tôi làm sáng rõ vấn đề, những biện pháp thích hợp sẽ được đưa ra ».  

Theo giới truyền thông Hà Lan, Trung Quốc giải thích việc lập hai « đồn cảnh sát », một ở Amsterdam và một ở Rotterdam, nhằm cung cấp các trợ giúp lãnh sự, ngoại giao cho công dân Trung Quốc. Thế nhưng, việc thành lập các cơ sở này lại không được khai báo với chính phủ Hà Lan.   

Trên thực tế, những « đồn cảnh sát » được sử dụng để bịt miệng mọi tiếng nói của giới đối lập chính trị Trung Quốc, theo như cáo buộc từ nhiều kênh truyền thông Hà Lan là RTL và trang mạng điều tra Follow the Money, khi dẫn lời một nhân chứng là một nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc sống ở Hà Lan.  

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã có phản ứng, cho đấy là những thông tin « hoàn toàn ngụy tạo » và những « điểm dịch vụ » này làm nhằm hỗ trợ hành chính cho công dân Trung Quốc như đổi mới bằng lái xe chẳng hạn. 


 

Nguồn tin: Minh Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập91
  • Hôm nay24,836
  • Tháng hiện tại297,199
  • Tổng lượt truy cập32,763,724
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây