Anh ngăn không cho Trung Quốc tuyển cựu phi công quân sự

Thứ bảy - 22/10/2022 03:21
unnamed (3)
unnamed (3)

LONDON, Anh (NV) – Chính phủ Anh hôm Thứ Ba, 18 Tháng Mười, cho biết họ đang có các biện pháp mạnh mẽ nhằm chống lại nỗ lực tuyển dụng của Trung Quốc nhằm kéo các phi công của lực lượng Không Quân Anh về đào tạo cho các phi công của họ, theo AFP.
Mặc dù các quân nhân Anh thường xuyên tham gia các cuộc tập trận với quân đội ngoại quốc, nhưng bất kỳ sự hợp tác nào của các cựu phi công với Trung Quốc – nước được London mệnh danh là “mối đe dọa số một” đối với an ninh trong nước và toàn cầu – đều gây ra mối lo ngại nghiêm trọng.


Các phi công quân đội Anh. (Hình minh họa: Saul Loeb/AFP via Getty Images)

Phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Anh nói với AFP rằng: “Chúng tôi đang có các bước quyết định để ngăn chặn các kế hoạch tuyển dụng của Trung Quốc, nhằm tìm kiếm các cựu phi công và nhân viên đương nhiệm của quân đội Anh để đào tạo phi công quân sự Trung Quốc.”

Truyền thông Anh cho biết hơn 30 cựu phi công đã chấp nhận lời đề nghị lên tới 240,000 bảng Anh (khoảng $273,750) với nhiều người được tuyển dụng ở độ tuổi 50 và gần đây đã rời khỏi lực lượng Không Quân Anh. Điều này đã thấy diễn ra từ năm 2019 nhưng đang được đẩy mạnh gần đây, các bài báo cho biết.

Bộ Quốc Phòng Anh khuyến cáo họ đang “xem xét việc sử dụng các hợp đồng bảo mật và các thỏa thuận không tiết lộ.” Thêm vào đó, tất cả các quân nhân tại ngũ và cựu quân nhân đều phải tuân theo Đạo Luật Bí Mật (Official Secrets Act), theo đó cấm các giới chức Anh chia sẻ bí mật quốc gia với các thế lực ngoại quốc.

Bộ Quốc Phòng Trung Quốc không trả lời các yêu cầu bình luận từ AFP.

Mối quan hệ giữa London và Bắc Kinh trở nên tồi tệ sau cuộc đàn áp của Trung Quốc tại Hồng Kông, thuộc địa cũ của Anh, và tranh chấp về sự tham gia của công ty kỹ thuật Huawei trong việc thành lập mạng 5G tại Anh, cũng như lo ngại về nhân quyền và các nỗ lực ảnh hưởng vào nội tình chính trị Anh.

Trong một bài phát biểu tại London vào tháng này, ông Jeremy Fleming, giám đốc Cơ Quan Tình Báo Anh, cảnh báo sự thống trị ngày càng tăng về kỹ thuật của Trung Quốc “là một vấn đề ngày càng cấp bách” đối với các nước Tây phương, thúc giục họ hành động để bảo vệ các giá trị và tầm ảnh hưởng của mình.

Nguồn tin:  (V.Giang) [qd]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập64
  • Hôm nay22,579
  • Tháng hiện tại289,817
  • Tổng lượt truy cập32,756,342
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây