Hai người Nga đi thuyền đến Alaska xin tị nạn ở Mỹ

Chủ nhật - 09/10/2022 04:15
unnamed
unnamed

Hai người đàn ông Nga cặp bến trên một bãi biển ở làng Gambell, nơi có dưới 500 cư dân thường trú

Hai công dân Nga bị giới chức Mỹ bắt giữ sau khi đến đảo St Lawrence ở Alaska bằng một chiếc thuyền nhỏ.

Theo hai thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đại diện cho bang, hai người đàn ông đã cặp bến vào một bãi biển ở làng Gambell và xin tị nạn ở nước này.

Phát ngôn viên của Bộ An ninh Nội địa (DHS) cho biết đơn xin tị nạn của hai người Nga này hiện đang được xử lý.

Hàng ngàn người đã chạy trốn khỏi Nga để tránh bị nhập ngũ vì cuộc chiến ở Ukraine.

Gambell - nơi có chưa đến 500 cư dân thường trú - nằm ở mũi tây bắc của Đảo St Lawrence. Hòn đảo này nằm cách bán đảo Chukchi của Nga khoảng 56 km, có nghĩa là nó gần với Nga hơn so với đất liền Alaska. Theo truyền thông địa phương, cư dân Gambell có thể nhìn thấy lãnh thổ Siberia của Nga ở bên kia bờ biển.

Một người dân địa phương nói với đài KTUU rằng hai người đàn ông đã đi thuyền đến đó từ thành phố Egvekinot ở đông bắc nước Nga, một hành trình khoảng 480 km bằng đường, và từ đó đã bay khỏi hòn đảo.

DHS cho biết những người đàn ông này đã lên bờ "trên một chiếc thuyền nhỏ vào thứ Ba" và đã được đưa đến Anchorage bằng máy bay, thành phố lớn nhất của Alaska, để "xem xét và thẩm tra lý lịch".

Trong cuộc họp báo hôm thứ Tư, Thống đốc Alaska Mike Dunleavy cho biết sự xuất hiện của họ "là một điều bất ngờ đối với chúng tôi".

"Chúng tôi không có dự đoán nào về một dòng người liên tiếp hay một đội tàu của các cá nhân. Chúng tôi không nhận thấy dấu hiệu nào cho thấy điều đó sẽ xảy ra, vì vậy việc này có thể chỉ xảy ra một lần," ông nói thêm.

Thượng nghị sĩ Alaska Dan Sullivan cho biết các nhà lãnh đạo cộng đồng ở Gambell đã liên lạc với ông về sự xuất hiện của hai người đàn ông vào thứ Ba.

Ông Sullivan cho biết ông đang thúc giục các nhà chức trách liên bang "chuẩn bị sẵn kế hoạch... trong trường hợp có thêm nhiều người Nga chạy trốn đến các cộng đồng trên eo biển Bering ở Alaska".

"Sự việc này làm rõ hai điều: Thứ nhất, người dân Nga không muốn chiến đấu cho cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Putin. Thứ hai, do Alaska gần với Nga, nhà nước của chúng tôi có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc gia của Mỹ", ông viết trong một tuyên bố hôm thứ Năm.

Bạn đồng sự cùng bang của ông, Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski, cho biết vụ việc "nhấn mạnh sự cần thiết thắt chặt an ninh hơn ở Bắc Cực của Mỹ".

Cả hai đều thúc đẩy việc mở rộng khả năng quốc phòng chiến lược và cơ sở hạ tầng trong bang để chống lại các mối đe dọa trong vùng do Nga gây ra.

Trích dẫn một nguồn tin của Điện Kremlin, một báo cáo của Forbes Nga trong tuần này cho biết có tới 700.000 đàn ông có thể đã rời khỏi đất nước kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố điều động quân đội một phần vào ngày 21/9.

Cuộc di cư ồ ạt diễn ra khi quân đội Nga đã phải đối mặt với những tổn thất nặng nề và những thất bại về tinh thần trên chiến trường.

Nhưng trong khi hầu hết đàn ông đã chạy trốn trên đất liền sang các nước láng giềng Kazakhstan, Georgia và Phần Lan, cũng như các quốc gia châu Âu khác, những việc chạy đến Alaska là lần đầu tiên xảy ra.


map

Nguồn tin: Sam Cabral BBC News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập159
  • Hôm nay27,109
  • Tháng hiện tại457,442
  • Tổng lượt truy cập32,441,165
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây