Điều gì xảy ra với cơ thể khi khóc?

Thứ ba - 10/11/2020 04:02

Nhiều người thường coi khóc là dấu hiệu của sự yếu đuối nhưng nếu bạn cảm thấy cần phải khóc, đừng cố kìm nước mắt. Khóc thực sự có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn chúng ta nghĩ.

Khóc giúp giảm căng thẳng.
 
Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy rằng khóc có thể giúp mọi người thư giãn trong thời gian căng thẳng. Kết quả của việc khóc không phải ngay lập tức, có thể sẽ mất vài phút trước khi cơ thể bắt đầu thư giãn.
  
Theo các nhà nghiên cứu, khóc sẽ kích hoạt hệ thống thần kinh phó giao cảm (PNS). Khi được kích hoạt, PNS có tác dụng làm dịu não.

Ổn định huyết áp.
Huyết áp cao có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đột quỵ, đau tim, suy tim, sa sút trí tuệ và thậm chí là suy thận. Theo một số nghiên cứu, khóc không chỉ làm giảm huyết áp và giữ cho huyết áp được kiểm soát, mà một lần khóc nức nở cũng có thể ổn định mạch.
  
Loại bỏ độc tố.
Nước mắt chảy ra từ mắt có thể làm trôi các mảnh vụn, khói bụi. Ngoài ra, khi chúng ta khóc, những giọt nước mắt sẽ tuôn ra các chất độc tích tụ trong cơ thể do căng thẳng. Việc loại bỏ độc tố này giúp giảm nồng độ cortisol, từ đó giúp tâm trạng nhẹ nhàng hơn.
Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi chúng ta thường cảm thấy sự nặng nề biến mất sau một buổi khóc ngon lành.

Cải thiện tâm trạng thất thường.
Thay đổi tâm trạng có thể đến từ nhiều lý do, một trong những lý do như vậy là sự tích tụ mangan trong cơ thể.
  
Khi chúng ta khóc, lượng mangan dư thừa này sẽ chảy ra khỏi cơ thể cùng với những giọt nước mắt. Kết quả là bạn cảm thấy bình tĩnh và dễ dàng kiểm soát tâm trạng hơn.

Giảm đau.
Khi chúng ta đau đớn về thể xác, một vài giọt nước mắt thường không tự chủ trào ra. Đây là cách cơ thể giảm cảm giác đau. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngoài việc tự xoa dịu bản thân, việc rơi nước mắt vì xúc động còn giải phóng oxytocin và endorphin. Những hóa chất này làm cho mọi người cảm thấy dễ chịu và cũng có thể làm dịu nỗi đau cả về thể chất và tinh thần.

Nguồn:https://giadinhvietnam.com/dieu-gi-xay-ra-voi-co-the-khi-khoc-d163209.html
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê

  • Đang truy cập107
  • Hôm nay24,836
  • Tháng hiện tại298,881
  • Tổng lượt truy cập32,765,406
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây